Ấp Cà Na những ngày phong tỏa – Trong khó khăn càng ấm áp tình người

08/02/2021    Lượt xem: 2257    In bài viết   Độ tương phản  

Những ngày sống chậm

Từ trong khu cách ly, ông Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết: Việc Đảng, chính quyền các cấp tiến hành phong tỏa ấp bởi có ca bệnh Covid – 19 là việc bất đắc dĩ, cá nhân tôi, cũng như người thân trong gia đình, và bà con lối xóm không hề mong muốn điều này xảy ra. Và tôi cũng tin các cấp Đảng, chính quyền cũng sẽ không bao giờ mong muốn điều này xảy ra. Nhưng vì tình hình dịch bệnh, việc tiến hành phong tỏa là điều cần thiết để bảo vệ chính sự an toàn tính mạng của người dân chúng tôi và của toàn xã hội. Thật tình mà nói ban đầu khi mới thực hiện cách ly, người dân chúng tôi cũng không khỏi tâm trạng băn khoăn, bởi vì cuộc sống bình thường hàng ngày bị ảnh hưởng không nhỏ. Từ sinh hoạt, đi lại, đến những thói quen hàng ngày cũng bị hạn chế. Đó là chưa nói hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Và tâm tư nhất là việc ăn uống hàng ngày sẽ ra sao. Nhưng được sự quan tâm của các cấp Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân, người dân bên ngoài khu cách ly, phong tỏa, nhân dân khu vực bị cách ly đã dần ổn định cuộc sống và những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Ảnh: Hàng trăm tấn hàng hóa phục vụ người dân khu vực ấp Cà Na được đưa vào mỗi ngày càng làm cho niềm tin của người dân trong ấp vào sự chăm lo của các cấp Đảng, chính quyền, ngành đoàn thể và các mạnh thường quân ngoài khu vực phong tỏa

Ông Cường cho biết thêm, những ngày bị hạn chế đi lại (kể cả từ nhà nọ sang nhà kia), ông cảm thấy cuộc sống yên bình, tĩnh lặng, không có cảm giác hối hả, bon chen. Mà tự nhiên ông cảm thấy cuộc sống này đáng quý, đáng trân trọng biết bao; ông có nhiều thời gian dành cho bà, cho con cháu. Và thêm nữa có niềm tin, chờ đợi đến ngày lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Quan trọng hơn là hàng ngày lắng nghe tin vui không có thêm ca bệnh Covid – 19 nào ở địa phương. Nửa tháng cách ly hay có thể lâu hơn nó tùy thuộc vào ý thức của mỗi người dân và từng ngày trôi qua có thể sẽ chậm hơn những ngày bình thường. Nhưng ông vẫn ngày ngày cuốc đất, trồng rau, chăm vườn, nuôi gà, vịt… như một thú vui trong thời gian sống chậm.

Trong khó khăn, ấm áp tình người

Hơn 3 giờ chiều ngày 4 tháng 2 năm 2021, tức 1 tuần sau lệnh phong tỏa, cách ly của UBND huyện Phú Giáo, chúng tôi có mặt tại chốt cách ly được lập trên tuyến đường DH504 đi qua địa bàn ấp Cà Na. Dù không được vào bên trong từng hộ dân; nhưng sau khoảng 3 giờ đứng chờ lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc khử khuẩn khu vực phong tỏa, chúng tôi ghi nhận việc sinh hoạt của người dân trong ấp vẫn bình thường trong điều kiện cách ly, phong tỏa. Hàng trăm phần quà là gạo và các nhu yếu phẩm hàng ngày như rau, củ, quả, trứng… do Hội Chữ thập đỏ huyện trao tặng được UBND xã chỉ đạo lực lượng chức năng vận chuyển vào khu cách ly và trong từng ấy thời gian không lúc nào chúng tôi thấy vắng bóng người dân ra nhận. Xen lẫn giữa những người dân nhận quà, là những người ra nhận hàng được mua qua điện thoại, hay các phương tiện khác. Người giao để hàng vào một nơi theo quy định. Sau đó người nhận hàng đến nhận hàng, rồi để tiền vào đúng nơi quy định. Cứ như vậy các hoạt động mua bán hàng hóa của người dân trong khu vực cách ly với bên ngoài diễn ra nhịp nhàng, đảm bảo an toàn. Thậm chí có những người bán còn dặn người mua cứ giữ tiền lấy, khi nào xong (hết cách ly) ra thanh toán cũng được.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Phú Giáo, cho biết:  Kể từ khi thực hiện các biện pháp cách ly, phong tỏa khu vực ấp Cà Na để phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 đến nay, ngoài những chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên về đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, có thể nói là ưu ái hơn một chút từ các cấp chính quyền và các đoàn thể, các mạnh thường quân. Chính vì vậy mà từ ngày có ấp trên địa bàn bị phong tỏa, chúng tôi nhận được hàng trăm tấn hàng hỗ trợ cho người dân sinh hoạt hàng ngày. Hàng chuyến này chưa hết, đã có chuyến khác. Biết rằng trong khó khăn tinh thần người dân nói chung, người dân ấp Cà Na nói riêng rất đoàn kết, yêu thương nhau. Nhưng chúng tôi cũng có những cách để đảm bảo cho người nhận quà được an toàn. Theo đó, chúng tôi cho lập phiếu gửi đến từng hộ dân ra nhận theo giờ. Trong “trận chiến” này người dân ấp Cà Na, cũng như chúng tôi không đơn độc. Ngoài hàng trăm tấn hàng hỗ trợ, nhiều người dân, bạn trẻ ở các khu vực khác trong xã, ngoài xã cũng tình nguyện đến để hỗ trợ vận chuyển hàng, đưa hàng hóa đến với người dân trong ấp. Rất xúc động khi chứng kiến nhiều bạn đoàn viên, thanh niên ăn vội hộp cơm để dành thời gian phân phối hàng hóa cho người dân. Và có lẽ cũng nhờ sự lan tỏa đó mà Nhân dân trong ấp chấp hành rất nghiêm các quy định của xã đưa ra.

Ảnh: Người dân ấp Cà Na xếp hàng trật tự để nhận hàng hóa, nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày được Hội Chữ thập đỏ huyện vận động và trao tặng

Ông Nguyễn Văn Cường, người dân khu vực cách ly, thuộc ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết: Sau một ngày thực hiện cách ly, chúng tôi đã được nhận những phần quà tươm tất từ bên ngoài đưa vào. Đủ các thứ đồ ăn phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, càng khiến cho chúng tôi hiểu được tình cảm của mọi người dành cho chúng tôi ở trong này. Do đó, chúng tôi hiểu được phải có trách nhiệm với chính bản thân mình và với nỗi cực nhọc của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp. Tiền bạc có thể mất mát hôm nay, nhưng khi cuộc sống bình thường trở lại sẽ lại kiếm được. Đủ thời gian cách ly, chúng tôi lại sẽ sinh hoạt, sản xuất trở lại bình thường. Chính vì vậy, người dân trong khu vực cách ly chúng tôi vẫn thường xuyên điện thoại cho nhau để động viên tinh thần, động viên nhau chấp hành tốt các quy định pháp luật của Nhà nước. Bởi nếu chấp hành không nghiêm, lỡ có thêm một trường hợp nữa sẽ còn mất mát hơn gấp nhiều lần. Lo lắng ban đầu đã đi qua, giờ đây guồng máy sinh hoạt của người dân chúng tôi dần quen rồi. Chúng tôi hiểu rằng khó khăn trong điều kiện cách ly bởi dịch bệnh là không thể tránh khỏi; nhưng trong khó khăn chúng tôi cảm nhận được tình người với nhau trong xã hội thật đậm sâu. Và cũng chỉ có trong khó khăn mới đo hết giá trị của tình thương yêu của người dân Việt Nam chúng ta dành cho nhau. Qua đây, tôi cũng mong tất cả người dân chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Dời điểm nóng Cà Na khi chiếc xe chuyên dụng của bộ đội hóa học của Quân Đoàn 4 bắt đầu tiến dần qua khỏi hàng rào cách ly và phun những dòng thuốc khử trùng trắng xóa, trong ánh đèn đường vàng vọt và khi có người bên trong hàng rào khu cách ly tắm nước sát khuẩn trước khi về để người khác vào thay ca; chúng tôi tin rằng với sự tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch của người dân trong ấp, tinh thần sẻ chia, yêu thương đùm bọc lẫn nhau của người dân vùng dịch; khi những khó khăn, dịch bệnh đi qua, nghĩa tình xóm thôn của người dân trong ấp thêm đậm đà và bền chặt hơn bao giờ hết như lời nói của một người dân trong ấp khi ra nhận quà “ấp Cà Na chúng tôi dù trong gian khó, vẫn vững vàng và giữ trọn niềm tin quyết thắng”.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3104
Tuần này: 9970
Tháng này: 7608
Tổng truy cập: 8237042