Phát huy truyền thống Phước Thành, xây dựng Phú Giáo thành huyện Nông thôn mới

14/09/2016    Lượt xem: 1173    In bài viết   Độ tương phản  

Phú Giáo của 55 năm trước được biết đến với chiến thắng vang dội Phước Thành vào ngày 18.9.1961, là niềm tự hào của quân và dân Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Hôm nay, cũng trên mảnh đất oai hùng năm ấy, một nguồn sức mạnh đang trào dâng từ những chủ trương, chính sách đúng đắn, kết hợp sức mạnh tổng hợp của nhân dân, Phú Giáo đang đổi thay mạnh mẽ từng ngày và đang trên con đường hướng đến trở thành huyện Nông thôn mới vào năm 2017.

Huyện Phú Giáo với đặc thù là huyện nông nghiệp, có thế mạnh về cây cao su, cây điều, tiêu... 55 năm sau ngày chiến thắng Phước Thành lịch sử và 17 năm tái lập huyện, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã khai thác tốt tiềm năng lợi thế của mình để phát triển kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Văn Long, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Phát huy tinh thần chiến thắng Phước Thành, trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo tích cực, ra sức xây dựng quê hương Phú Giáo ngày càng giàu đẹp, văn minh. Hiện tại Phú Giáo đã đạt được những thành tựu đáng kể. Trong đó nổi bật là đến cuối năm 2015 huyện đã có 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và trong năm 2016, Phú Giáo phấn đấu có thêm 1 xã Nông thôn mới và phấn đấu đến cuối năm 2017 có 10/10 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và huyện được công nhận là huyện Nông thôn mới”.

Mặc dù có xuất phát điểm rất thấp, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc phát triển của những ngày đầu sau khi được tái lập còn nghèo nàn, thiếu thốn. Giao thông đường bộ chủ yếu là đường đất đỏ, xuống cấp nặng nề; các cơ sở phúc lợi xã hội gần như chưa có. Là huyện thuần nông, nhưng kinh tế nông nghiệp phát triển manh mún, tỷ lệ hộ nghèo, hộ đói nhiều... Trước thực tế này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã đoàn kết một lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, tìm các giải pháp phù hợp phát triển đưa Phú Giáo từng bước đi lên. 55 năm sau chiến thắng Phước Thành và 17 năm tái lập, hiện nay cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Phú Giáo đã cơ bản đồng bộ với hệ thống điện, đường, trường, trạm, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới. Để đưa Phú Giáo vươn lên, trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, Đảng bộ, chính quyền huyện đã triển khai quy hoạch tổng thể; đề án phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2000 – 2015 và tầm nhìn đến 2020.


Ảnh: Một góc đô thị Phú Giáo ngày nay

Theo ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Để phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện thống nhất phương án ưu tiên những lĩnh vực phục vụ phát triển sản xuất, không đầu tư dàn trải; tập trung những giải pháp, chương trình đột phá trong phát triển kinh tế thúc đẩy quá trình phát triển của địa phương; xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối giữa các địa phương trong huyện và giữa Phú Giáo với các huyện, thị khác trong tỉnh. Từ định hướng đúng đắn đó tạo tạo nên những bước phát triển nhanh, bền vững của Phú Giáo trong những năm qua”. Theo đó, Phú Giáo đã đạt và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 12% đến 13%; thu bình quân đầu người tăng từ 5 triệu đồng, năm 1999 lên 36,5 triệu đồng/người/năm 2015. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch rõ nét, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Tính đến hết năm 2015, cơ cấu kinh tế của huyện: Nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 40%; công nghiệp – xây dựng chiếm 31,9%; dịch vụ chiếm 28,1%. Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp tăng bình quân hàng năm là 5,75%; công nghiệp – xây dựng tăng bình quân hàng năm là 12,92%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân hàng năm là 21,37%; đến cuối năm 2015 huyện đã quy hoạch được 1 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp tại các xã Vĩnh Hòa, Tam Lập, Phước Hòa; trong đó đã khởi công, động thổ cụm công nghiệp Tam Lập, với diện tích khoảng 200ha tại xã Tam Lập. Điện lưới đã phủ kín với tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99%, toàn bộ các tuyến đường liên xã được thảm nhựa, được nâng cấp, đầu tư mở rộng tạo thuận lợi giao lưu hàng hóa. Hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo chuẩn quốc gia, đường giao thông nông thôn, các đường trục chính của huyện đều được đầu tư theo hình thức BOT, thuận tiện cho việc giao lưu hàng hóa.

Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội; toàn huyện hiện có 11 trường Mầm non, 15 trường Tiểu học, 8 trường Trung học cơ sở, 4 trường Trung học phổ thông, 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 1 Trường trung cấp nghề. Đến nay có 32/37 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 86,49%; trong đó có 9 trường Mầm non, 13 Trường Tiểu học, 7 Trường THCS và 3 trường THPT. Có 16 trường đạt chuẩn kiểm định; trong đó có 3 Mầm non, trường 7 trường Tiểu học, 6 Trường THCS; 100% xã, thị trấn được công nhận chuẩn phổ cập giáo dục; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt 99,9%, trung học cơ sở đạt 97,8%, trung học phổ thông đạt 99%; đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng được chuẩn hóa đáp ứng được yêu cầu. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, triển khai các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được các ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong những năm qua, huyện Phú Giáo đã xây dựng  421 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương; 266 căn nhà tình nghĩa, cho gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo được Đảng bộ, chính quyền huyện quan tâm, tạo điều kiện cho hàng trăm trường hợp khó khăn ổn định cuộc sống; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,32% năm 2000, xuống còn 0,91% vào cuối năm 2015. Các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao trước đây như An Linh, An Thái, Tân Long … thì nay, những địa phương này đang đi đầu trong công tác giảm nghèo. Trên lĩnh vực y tế, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ với 1 Trung tâm y tế và 11/11 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được nâng cao.

Sau 17 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Giáo đã phát huy sức mạnh tổng hợp và tranh thủ ngoại lực, không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, giúp quê hương Phú Giáo thay đổi từng ngày. Tự hào với những thành tựu đã đạt được trong suốt những năm qua, ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Những thành tựu đã đạt được thời gian qua là tiền đề, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Giáo tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương Phú Giáo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kì 2015 – 2020, với nhiều chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kì. Trong đó có những chỉ tiêu đặc biệt để tạo đột phá cho huyện Phú Giáo như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho quá trình phát triển. Đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, xây dựng một nền công nghiệp xanh và nền nông nghiệp xanh. Bên cạnh đó trên tất cả các mặt khác cũng được huyện chú trọng cụ thể hóa thành các chương trình hành động, các kế hoạch thực hiện tốt những nội dung, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Quá trình gần 20 năm xây dựng và phát triển của Phú Giáo là những bước đi vững chắc với mục tiêu tạo sức bật mới cho bước phát triển tiếp theo hướng đến những mục tiêu cao hơn là xây dựng huyện Phú Giáo phát triển đồng bộ có một nền công nghiệp xanh, với mục tiêu phát huy hiệu quả nguồn lực, phấn đấu xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện Nông thôn mới có nền nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch, đẹp”, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kì 2015 - 2020 đã đề ra. Nếu đạt được thành tựu đó, quân và dân Phú Giáo sẽ tiếp tục ghi danh truyền thống của vùng đất đã từng làm nên những chiến công chói lọi lịch sử năm xưa.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4941
Tuần này: 11807
Tháng này: 9445
Tổng truy cập: 8238879