Hội thi hòa giải viên giỏi huyện Phú Giáo lần thứ IV năm 2016

29/07/2016    Lượt xem: 1407    In bài viết   Độ tương phản  

Ngày 27-7, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Phú Giáo đã tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ IV năm 2016.


Ảnh: Ông Ngô Trung Thành – Trưởng phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Phú Giáo tặng hoa cho Ban giám khảo

Tham gia hội thi có 11 đội, mỗi đội gồm 3 thí sinh là hòa giải viên của các tổ hòa giải trên địa bàn huyện. Mỗi đội trải qua 4 phần thi gồm: tự giới thiệu, rung chuông vàng, xử lý tình huống và tiểu phẩm. Ở phần thi tự giới thiệu, mỗi đội dự thi giới thiệu về đội tuyển và các thành viên của đội, đặc thù địa phương và tình hình công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương mình, bằng nhiều thể loại như: thơ ca, hò vè. Phần thi rung chuông vàng, 33 thí sinh cùng lúc trả lời 15 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm, nội dung các câu hỏi xoay quanh các quy định của Luật hòa giải ở cơ sở và văn bản hướng dẫn thi hành; quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013; một số quy định của pháp luật thường được vận dụng trong quá trình hòa giải ơ cơ sở; các quy định liên quan mật thiết trong đời sống hàng ngày của nhân dân theo quy định của Bộ Luật dân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật đất đai…,.thí sinh nào trả lời sai thì lập tức phải rời khỏi cuộc chơi, đến khi còn lại thí sinh cuối cùng thì phần thi kết thúc. Phần thi xử lý tình huống, mỗi đội giải quyết 01 tình huống, nội dung tình huống là mâu thuẫn giữa các bên do khác nhau về quan niệm sống, lối sống, tranh chấp phát sinh trong các lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, vi phạm pháp luật thuộc phạm vị hòa giải ở cơ sở. Và phần thi tiểu phẩm, đây được xem là phần thi trọng tâm của Hội thi. Ở phần thi này, mỗi đội dự thi dàn dựng và trình diễn 01 tiểu phẩm là tình huống hòa giải thành, sát với thực tế của địa phương và hòa giải tranh chấp đó hợp tình, hợp lý, mang lại hiệu ứng tích cực.


Ảnh: Đơn vị xã An Long trong phần thi tiểu phẩm

Qua một ngày hội thi sôi nổi và tích cực, kết quả Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đơn vị xã An Bình, giải nhì thị trấn Phước Vĩnh, xã Tân Hiệp đạt giải ba và các giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 02 giải cá nhân cho thí sinh tham gia phần thi rung chuông vàng xuất sắc nhất và thí sinh tham gia phần tiểu phẩm xuất sắc nhất; đồng thời trao 5 giải phụ cho các tập thể và cá nhân khác.

Qua hội thi nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho hòa giải viên cơ sở, từ đó nâng cao chất lượng công tác hòa giải, góp phần củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện. Qua hội thi cũng nhằm phát hiện và nhân rộng những cách làm sáng tạo, kinh nghiệm hòa giải có hiệu quả, đồng thời chọn ra đội xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4697
Tuần này: 11563
Tháng này: 9201
Tổng truy cập: 8238635