Truyền thanh Phú Giáo: Chủ động đổi mới, sáng tạo

20/06/2024    Lượt xem: 36    In bài viết   Độ tương phản  

Truyền thanh Phú Giáo: Chủ động đổi mới, sáng tạo

Cùng với sự phát triển chung của Báo chí cả nước và của tỉnh Bình Dương; trong những năm gần đây, Đài Truyền thanh huyện, nay là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo không ngừng phát triển về mọi mặt, nổi bật là việc thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của huyện - xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện nhà Phú Giáo.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam qua 99 năm hình thành và phát triển, đội ngũ biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên Đài Truyền thanh huyện, nay là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo cùng đội ngũ cán bộ đài truyền thanh 11 xã, thị trấn đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng phát triển về mọi mặt để kịp thời thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, cung cấp thông tin chính thống nhằm định hướng dư luận, từ đó tạo sự đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh ở địa phương. Không chỉ đưa các hoạt động của địa phương đến với người dân trong huyện mà còn tuyên truyền rộng, phổ biến rộng rãi đến người dân trong và ngoài tỉnh thông qua việc cộng tác với các cơ quan truyền thông khác.

 Ông Nguyễn Trung Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh huyện Phú Giáo cho biết, đội ngũ biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo tác nghiệp như những nhà báo thực thụ; họ làm cả báo viết, báo hình, báo nói; vừa là phóng viên, vừa là quay phim, vừa là biên tập viên, vừa là phát thanh viên… Họ làm ở cơ quan mang tính báo chí, làm việc của những nhà báo nhưng lại không được cấp thẻ nhà báo, không được thừa nhận như những nhà báo thực thụ. Nói chung, nghề nào thì cũng có niềm vui, nỗi buồn riêng. Thế nhưng, nếu nói ai là người làm báo đa năng nhất thì tụi mình dám khẳng định đó là những phóng viên truyền thanh cấp huyện; đây chính là điều mà anh em làm báo cơ sở tự hào nhất.

Ảnh: Trụ sở Đài Truyền thanh huyện, nay là Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo

Còn với cán bộ đài truyền thanh xã Tân Long, Nguyễn Văn Lộc thì cho rằng: Nghề nào cũng có cái đặc thù riêng. Có lẽ, nhắc đến những người hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ai cũng nhận xét đây là một công việc hết sức vất vả, nhưng với tôi, đôi khi sự mệt mỏi đến tận cùng ấy đem lại những hạnh phúc lớn lao. Và tôi có thể khẳng định rằng phải yêu nghề, tâm huyết với nghề thì mới có thể làm tốt được.

Hiện nay, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện có 17 cán bộ, viên chức; trong đó có 6 cán bộ, viên chức hoạt động trong lĩnh vực thông tin tuyên truyền; 100% cán bộ, viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ được giao. Đối với đội ngũ cán bộ đài truyền thanh cơ sở đều được bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc; hiện nay, 11/11 xã, thị trấn được đầu tư hệ thống truyền thanh không dây, với 396 cụm loa, phủ sóng đến 100% các khu, ấp trên địa bàn 11 xã, thị trấn.

Cùng với sự thành công chung về mọi mặt của huyện Phú Giáo, trải qua gần 25 năm xây dựng và phát triển, hoạt động truyền thanh từ huyện đến cơ sở đã và đang có đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Hiện nay hệ thống truyền thanh huyện Phú Giáo đang được ứng dụng công nghệ không dây (FM); đặc biệt, UBND huyện tập trung chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền thanh từ huyện đến 11 xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Trung Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thanh huyện Phú Giáo cho biết, hiện nay hệ thống truyền thanh từ huyện đến 11 xã, thị trấn đang phát huy vai trò là cánh tay nối dài của cơ quan tuyên truyền từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện; là tiếng nói, cầu nối của Đảng bộ và Nhân dân cơ sở. Cùng với đó, duy trì 7 chương trình thời sự và 14 chuyên mục/tuần… Mặt khác, thông qua hệ thống truyền thanh, Cấp ủy, Chính quyền từ huyện đến 11 xã, thị trấn có thể phát huy dân chủ trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có những chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp với thực tiễn ở cơ sở, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của người dân; là cầu nối để đưa chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Ảnh: Phát thanh viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo đang thực hiện thu chương trình thời sự

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Khoa học công nghệ phát triển nhanh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông, chuyển đổi số đã đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí. Từ đó, bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị đội ngũ làm báo tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Bám sát định hướng về công tác tuyên truyền của trung ương, của tỉnh, của huyện; thường xuyên nghiên cứu đổi mới để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí trú đóng trên địa bàn để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời phối hợp trao đổi, xử lý thông tin, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác về hoạt động của các cơ quan nhà nước; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, thực sự phát huy vai trò là cơ quan truyền thông, cầu nối, định hướng thông tin, dư luận để đưa những chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của huyện đến tầng lớp người dân; cùng với đó cần nâng cao chất lượng tin, bài, phóng sự phản ánh  có hiệu quả thông tin, tuyên truyền... đảm bảo phù hợp với nhu cầu của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời đại chuyển đổi số hiện nay; đặc biệt tiếp tục tuyên truyền, chủ trương, đường lối của Đảng; kiên quyết đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn tiếp tục cải tiến nội dung chương trình, lấy quan điểm phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ khán, thính giả là mục tiêu phấn đấu, bảo đảm công tác quản lý và khai thác kỹ thuật, thực hiện mục tiêu phủ sóng phát thanh theo kế hoạch của tỉnh và huyện nhằm làm tốt chức năng là cầu nối giữa Đảng và Nhân dân; cùng với đó đội ngũ cán bộ, biên tập viên, phóng viên, phát thanh viên và kỹ thuật viên không quản ngại khó khăn, vất vả, hàng ngày, hàng giờ, tiếp tục nỗ lực đưa thông tin tuyên truyền mọi đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự phát triển của huyện nhà đến với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Minh Duy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1326
Tuần này: 8192
Tháng này: 5830
Tổng truy cập: 8235264