Phú Giáo: Sức lan tỏa của học kì quân đội

29/07/2015    Lượt xem: 992    In bài viết   Độ tương phản  

Sau 5 ngày diễn ra học kì quân đội (từ 20 đến 24-7) do Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi huyện Phú Giáo phối hợp cùng Lữ Đoàn đặc công 429 – Binh chủng đặc công 429 tổ chức. Học kì quân đội đã khép lại trong những dòng cảm xúc bịn rịn, bùi ngùi của những cô cậu học trò tuổi từ 13 đến 17 tuổi đang sinh sống và học tập trên địa bàn huyện Phú Giáo. Cũng giống như ngày khai mạc, ngày bế mạc tại Hội trường Lữ đoàn Đặc công 429 với sức chứa 500 người đã nghẹt cứng. Chia tay những giờ phút trong quân đội, hơn 230 em học sinh trở về với gia đình để chuẩn bị cho năm học mới với biết bao cảm xúc bùi ngùi, nhớ thương.

Nhiều bài học bổ ích từ học kì quân đội

Nén xúc động khi vừa đọc lá thư đầy cảm động gửi mẹ và người bố kính yêu đã quá cố 10 năm qua, em Đỗ Thị Ninh Chi, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tỏ vẻ tiếc nuối trước giờ phút dời xa “quân ngũ” để về với cuộc sống đời thường. Chi cho biết, đây là năm thứ 2 em tham gia học kì quân đội do huyện Phú Giáo và Lữ đoàn Đặc công 429 tổ chức. Nhưng lần nào em cũng có cảm giác mới lạ như là lần đầu tiên. Năm trước thời gian trong “quân ngũ” chỉ có 3 ngày cũng đủ để lại cho em những bài học bổ ích về làm người, về nghị lực vượt khó, về tình yêu của mình dành cho bố mẹ, người thân và về cuộc sống khó khăn của người lính cụ Hồ. Năm nay, thời gian trong “quân ngũ” kéo dài 5 ngày, nhưng tất cả với Chi đều hoàn toàn mới mẻ. Chi tâm sự: Cái cảm giác lâng lâng khó tả khi được khoác trên mình bộ quân phục của người lính, cảm giác tự lập, ăn, ngủ, nghỉ, học tập, rèn luyện theo giờ giấc vẫn cho em nhiều bài học bổ ích. Em ước gì thời gian được huấn luyện kéo dài thêm khoảng 10 ngày đến nửa tháng để chúng em trải nghiệm được nhiều hơn. Sau 5 ngày tham gia học kì quân đội, theo Chi bài học để lại nhiều giá trị cho em nhất chính là bài học về làm người, về tình thương yêu giữa con người với con người, đặc biệt là với cha mẹ. Chi bật mí: Ngay trong cái đêm học tập phần “viết thư gửi người con yêu” em nhìn thấy cả hội trường các bạn đều rơm rớm nước mắt. Cứ tưởng con trai mạnh mẽ, ai ngờ các bạn cũng rơi nước mắt giống con gái chúng em. Em rất tiếc năm nay là năm cuối cùng em được tham gia học kì quân đội, mặc dù vậy, năm tới nếu có thể em sẽ xin Ban tổ chức đặc cách để em được tham gia thêm lần nữa.

Ảnh: Những dòng nhật kí và quà lưu niệm do em Đỗ Thị Ninh Chi chăm chút gửi tặng các anh chị phụ trách

Còn em Vũ Thanh Long, Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ tâm sự: Em sinh ra trong gia đình nông dân, nên những công việc tự lập hàng ngày em cũng thường xuyên phụ giúp ba mẹ để ba mẹ đỡ vất vả như việc nấu cơm, rửa chén bát, quét nhà là những công việc khi vào “quân ngũ” em đều trải qua, nhưng em vẫn cảm nhận được bài học quý giá  từ học kì quân đội đem lại đó là nó cho em một ý chí vươn lên, thấy được nỗi cơ cực, vất vả của ba mẹ hàng ngày để cho em được đến trường, được học tập đến nơi, đến chốn. Qua đây em càng thêm yêu quý những gì mà ba mẹ đã dành cho em và càng quý trọng ba mẹ hơn nữa. Nếu năm tới huyện tổ chức, em cũng sẽ xin gia đình được tham gia để rèn luyện ý chí vượt khó hàng ngày và giúp bản thân em suy nghĩ chín chắn hơn.

Sức lan tỏa sâu rộng

Nếu như cảm giác lo lắng khi đưa con lần đầu tham gia học kì quân đội của những bậc làm cha, làm mẹ hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người. Thì cái cảm giác hãnh diện, tự hào vì sự trưởng thành của con chỉ sau một tuần được rèn luyện trong quân ngũ là điều mà chúng tôi cảm nhận được trong quá trình theo dõi suốt khóa học của các em. Anh Hoàng Trọng Vũ, xã Tân Hiệp, Phú Giáo có 2 con tham gia học kì quân đội lần thứ 2, năm 2015 cho biết: Ngày đầu tiên tôi đưa hai cháu đến tham gia ngày quân đội, sau lễ khai mạc và các con bước vào ngày đầu tiên của môi trường quân đội, gia đình tôi cũng rất lo lắng cho các con. Mặc dù 2 cháu cũng đã quen với việc sống xa gia đình do các cháu đi học xa. Tuy nhiên tôi cũng rất lo lắng cho các con vì đây là lần đầu tiên các con sống trong môi trường kỉ luật của quân đội, không biết các con có thể đáp ứng nỗi yêu cầu do các cán bộ đưa ra không. Tuy nhiên, tôi thật bất ngờ, hạnh phúc và tự hào chỉ trong 5 ngày rèn luyện ngắn ngủi nhưng hành vi, nhận thức, thái độ ứng xử với người lớn, với bạn bè của các con thay đổi hoàn toàn. Gặp ba mẹ các con không còn sỗ sàng, xô bồ mà khoanh tay chào ba mẹ, dạ thưa khi nói chuyện với ba mẹ. Nhất là thái độ, tinh thần trách nhiệm đối với người thân và gia đình trong các con được nâng lên. Tôi rất hạnh phúc vì các con trưởng thành hơn ngoài sức tưởng tượng của bản thân. Nếu năm sau huyện tổ chức, tôi sẽ đăng kí cho các con tham gia.

Sức lan tỏa của học kì quân đội thể hiện rõ qua số lượng học viên tham gia tăng vọt ngoài dự kiến của Ban tổ chức. Năm nay số học viên đã tăng gần 2,5 lần so với năm trước. Chị Tô Cẩm Nhung, Bí thư huyện Đoàn Phú Giáo, Trưởng ban tổ chức Học kì quân đội lần thứ 2, năm 2015 cho biết: Năm nay, theo dự kiến của Ban tổ chức số lượng học viên khoảng từ 150 đến 180 học viên. Nhưng đến khi rút lại danh sách cuối cùng là 200 học viên. Đến ngày khai mạc tăng lên 234 học viên. Sự gia tăng về số lượng học viên khiến cho Ban tổ chức cũng có chút bối rối và khó khăn lúc đầu do đơn vị thực hiện là Lữ Đoàn 429 gặp khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất do đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp. Nhưng vì niềm tin tưởng của phụ huynh học sinh, lãnh đạo Lữ Đoàn đã tạo điều kiện tốt nhất để chúng tôi hoàn thành học kì này. Với sự thành công của công tác tổ chức, niềm tin yêu của phụ huynh, sự háo hức, mong chờ của các em học sinh, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chung cho kì học năm 2016 đó là sẽ tổ chức cho các em thành hai đợt học tập nếu số học viên đạt từ 250 em trở lên.

Ảnh: Những giây phút này sẽ mãi là kỉ niệm đẹp đối với các em

Một học kì rèn luyện ý chí, nghị lực của Thanh thiếu niên Phú Giáo khép lại với biết bao dấu ấn của một sân chơi bổ ích sẽ là hành trang giúp các em vững tin trên con đường học tập và rèn luyện, trở về với gia đình. Ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo – Trưởng ban chỉ đạo các hoạt động Thanh thiếu nhi huyện Phú Giáo cho biết: Học kì quân đội thực sự là một kỳ học thiết thực, bổ ích cho các cháu góp phần rèn luyện phẩm chất đạo đức, định hướng tư tưởng, xây dựng nhân cách cho các cháu. Là môi trường bồi dưỡng, rèn luyện xây dựng thế hệ tương lai có sức khỏe, có trí tuệ, bản lĩnh và có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Truyền cho các cháu ngọn lửa về lòng tự hào, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của quân đội nhân dân là hành trang giúp các cháu sau này bước vào đời vững vàng hơn.

HOÀI PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3096
Tuần này: 9962
Tháng này: 7600
Tổng truy cập: 8237034