Kí sự: Mang Xuân về bản

07/02/2024    Lượt xem: 184    In bài viết   Độ tương phản  

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cho biết: Nhằm đem đến cho hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn hoàn cảnh khó khăn vùng biên cương của Tổ quốc chút hơi xuân ấm nồng của miền xuôi; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo lại tất bật chuẩn bị những phần quà Tết dù không lớn về vật chất, nhưng mang giá trị tinh thần hết sức ý nghĩa để đến với xã xã biên giới Bù Gia Mập của tỉnh Bình Phước. Một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất của không chỉ huyện Bù Gia Mập mà còn của tỉnh Bình Phước. Để có được những phần quà chan chứa yêu thương đó, ngay từ những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12 âm lịch; Hội đã chủ động liên hệ với các mạnh thường quân để ủng hộ vật chất. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết hành trình về với vùng biên. Đúng là khi yêu thương lan toả, dù khó khăn do tình hình kinh tế chung, nhưng quà về với chị em phụ nữ và học sinh vùng biên vẫn được đủ đầy và ngọt ngào, ấm áp. Cảm giác như ai cũng muốn mình được cùng nhau chia sẻ Tết sum vầy.

Trong chuyến hành trình mang xuân về bản lần này của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo chỉ chưa đến 10 người, gồm cả tài xế. Nhưng yêu thương chan chứa trên từng vệt bánh xe đi. Đúng 5 giờ sáng; khi tiết trời còn đang se se lạnh của những ngày cuối đông chiếc xe 16 chỗ được tài xế Tuấn điều khiển về Trụ sở Khối đoàn thể huyện Phú Giáo để “ăn hàng”. Tài xế Tuấn là một trong những “mối quen” của hành trình về bản của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo mấy năm nay. Anh Tuấn cho biết mấy năm trước khi nghe Hội phụ nữ huyện kêu đi Biên phòng thú thật anh rất ngại. Nhưng chỉ một lần “bất đắc dĩ” phải đi cách đây mấy năm về trước, giờ đây đã trở thành thói quen của anh. Cứ đến gần Tết anh lại mong đợi ngày đi Biên phòng về với bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Bù Gia Mập. Với anh Tuấn cảm nhận của một người tài xế thật mộc mạc, nhưng cũng rất yêu thương “không ngờ” dân nơi đây còn nghèo đói thật sự. Nhìn hình ảnh người mẹ địu con trên lưng, hay người mẹ một mình đèo 3, 4 đứa trẻ trên chiếc xe máy cà tàng, mặt mày các con thì đen nhẻm, nhỏ thó. Vậy mà khi biết tuổi các em anh không thể tưởng tượng đó là những đứa trẻ 9, 10 tuổi. Mà nếu ở miền xuôi thì các em bé đó chỉ 5 hay 6 tuổi là cùng. Hình ảnh đó cứ ám ảnh anh, dù rằng trong chuyến hành trình đó, anh không đóng góp gì cho Hội. Nhưng thực sự anh rất muốn đi đến nơi đây với một cảm giác mông lung khó tả.

Ảnh: Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo và Đồn Biên phòng Bù Gia Mập trao học bổng cho các em học sinh Trường Tiểu học Bù Gia Mập có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập

Sau khi “ăn hàng” xong. Đúng 5 giờ 30 phút chuyến xe chở mùa xuân bắt đầu hành trình về với bản, với đồng bào vùng biên cương của Tổ quốc. Thấy tôi có vẻ thắc mắc với mỗi chiếc xe 16 chỗ và chỉ có chưa đến 10 người trên chuyến hành quân xa đó. Chị Nguyễn Thị Kim Quang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cho biết: Chuyến hành trình lần này ít thành viên tham gia có nhiều lý do, người thì cơ quan tổng kết, người thì bận việc cuối năm… Nhưng lý do chính đó là Hội muốn số người ít một chút để “dành” chỗ chở hàng hóa đem đến cho chị em hội viên, phụ nữ và các cháu học sinh đồng bào dân tộc và cả dành thêm nguồn lực nhiều hơn so với những năm trước đây. Dù rằng năm nay có nhiều khó khăn hơn so với những năm trước. Có thể nói, những phần quà nhỏ bé này ở miền xuôi, đối với người dân Phú Giáo thì không thực sự lớn; nhưng với chị em phụ nữ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đó cũng là một sự sẻ chia giúp các chị em đón Tết ấm áp hơn.

Suốt 3 giờ trên hành trình về biên giới, từng thành viên trò chuyện rôm ran, nói về cái nghèo, cái khó khăn của những hội viên vùng biên giới, về cuộc sống còn rất nhiều khó khăn do đặc thù về đất đai, về sinh hoạt, về phong tục tập quán. Nhưng tựu chung vẫn mong muốn một mùa xuân vui tươi đến với chị em phụ nữ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên cương Tổ quốc. Chị Cao Thị Mai Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Sang, huyện Phú Giáo là thành viên mới nhất trong chuyến hành trình về biên cương lần này. Và có lẽ cũng là thành viên có thâm niên về biên giới ít nhất. Đó là lần đầu chị về với hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo Bù Gia Mập vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc; nên với chị cảm xúc lâng lâng, náo nức cứ luôn dâng trào.

Chị Cao Thị Mai Phương cho biết: Trong chuyến hành trình lần này chị phải “đăng ký” trước với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện mới được chọn để đi. Vì lần đi này Hội chỉ bố trí ít người cùng đi. Sau khi được “duyệt” lên đường, chị luôn mong ngóng đến ngày về vùng biên giới. Trước ngày về, đêm hôm đó chị không thể nào ngủ được. Cứ nghĩ đến hình ảnh chị em cầm trên tay những phần quà Tết thấm đậm tình cảm yêu thương của chị em hội viên phụ nữ miền xuôi gửi gắm chị càng mong trời nhanh sáng để mang quà Tết, mang mùa Xuân vui tươi đến với chị em Phụ nữ nghèo và học sinh nghèo xã Bù Gia Mập. Đúng là một chuyến đi ý nghĩa đối với chị, khi lần đầu được cảm nhận cảm xúc Tết của vùng biên. Dù cũng cờ đỏ trang hoàng hai bên đường, cũng mai vàng khoe sắc trong những ngôi nhà của người dân nơi đây. Nhưng thực sự không khí Tết của người dân có dáng vẻ đìu hiu hơn so với những nơi khác.

Ảnh: Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo và huyện Bù Gia Mập tặng quà Tết cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Bù Gia Mập

Sau 3 giờ đi trên những cung đường khúc khủy đã được thảm nhựa láng o, đoàn hành trình đem Xuân về bản của đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo cũng đã đến Trụ sở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đúng 9 giờ, sớm hơn 30 phút so với dự kiến. Thấy đoàn đến, nhưng bà con nhận quà chưa đến; ông Điểu Chương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bù Gia Mập ra tiếp đoàn và cho biết những ngày này bà con đang tranh thủ đi làm rẫy, hái điều nên đến trễ so với mấy năm trước kia. Và nhiều bà con cũng ở xa, người thì lớn tuổi, người không có xe đi phải nhờ người khác chở đi nên chưa đến.

Rồi Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bù Gia Mập Điểu Chương cho biết năm nay dù kinh tế khó khăn, nhưng đoàn của Phú Giáo là đoàn thứ 30 đến với bà con đồng bào dân tộc thiểu số Bù Gia Mập. Không chỉ bà con vui, mà lãnh đạo xã cũng vui lây vì bà con năm nay được nhiều quà Tết lắm. Bình quân mỗi đoàn đến tặng quà cho bà con là 50 phần quà, với trị giá từ 300 ngàn đồng trở lên. Đến nay mỗi hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số xã nói riêng nhận ít nhất là 1 phần quà; có hộ nhận 2 đến 3 phần quà. Có lẽ đây là điều khá bất ngờ khi dự báo năm nay kinh tế khó khăn, thì nguồn lực chăm lo cho bà con từ các mạnh thường quân cũng khó khăn. Nhưng ngược lại, năm nay lại nhiều hơn năm trước. Cũng theo ông Điểu Chương khả năng đến 28, 29 thậm chí 30 Tết bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã sẽ còn được nhận quà vì hiện có một số đoàn đã liên hệ với địa phương để tổ chức trao quà cho người dân.

Cầm trên tay phần quà Tết là gạo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt và một số nhu yếu phẩm khác mà Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo trao tặng; ông Điểu Krưng, Thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước khoe vui lắm, đồng bào rất biết ơn phụ nữ Phú Giáo, phụ nữ Bù Gia Mập và nhiều đoàn khác đã tặng quà cho đồng bào. Rồi ông Điểu Krưng cho biết: Quà bữa nay là có vợ ông, nhưng do bà bị đau nên ông đi thay. Theo ông cho biết gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, khó khăn. Các con dù đông, nhưng đã dựng vợ, gả chồng hết rồi, giờ chỉ có hai ông bà ở với nhau. Nhà ông chỉ có 2 sào rẫy trồng điều, vợ thì bệnh đau. Dù các con đông, nhưng bọn chúng cũng nghèo nên không lo cho vợ chồng ông được; ngoài 2 sào rẫy ông còn phải đi làm thuê kiếm tiền, điều thì năm được mùa, năm không. Năm nay có hy vọng tý, nhưng trước mắt chưa có thu hoạch, nên không có tiền sắm Tết. Cũng may nhờ các nhà hảo tâm mang quà đến cho đồng bào được đón Tết; đồng bào vui sướng lắm, cảm ơn và chúc đoàn mạnh khỏe, làm ăn phát tài.

Là gương mặt khá “thân quen” trong các chuyến phát quà của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo; chị Thị Long, thôn Bù Rên cho biết nhà chị thuộc diện hộ nghèo, nghèo lắm, không có đất sản xuất, con 3 đứa, vợ chồng làm thuê, làm mướn nên quanh năm khó khăn, nghèo. Dù cố gắng lắm, nhưng Tết năm nào cũng nhờ có quà của xã tặng (các đoàn từ thiện, đoàn của các địa phương thông qua xã) mà vợ chồng, con cái chị mới có Tết ấm no. Không thì chỉ mong cho nhanh qua Tết để đi làm. Chị cũng chỉ hy vọng rằng từ những phần quà Tết yêu thương này, các con chị sẽ nhớ mãi để vươn lên sau này bớt nghèo khó như vợ chồng chị. Không có gì để cảm ơn những tình cảm yêu thương của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo gửi trong những phần quà Tết ấm áp mà bản thân, cùng nhiều chị em Phụ nữ xã vừa được nhận; chị Thị Long gửi đến đoàn đôi mắt ngấn lệ và bước chân vội vã ra về.

Chị Phùng Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết: Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo là một trong những “địa chỉ” thân thương với chị em hội viên phụ nữ và học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Bù Gia Mập nói chung, xã Bù Gia Mập nói riêng. Hội luôn đồng hành và cùng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho chị em Phụ nữ Bù Gia Mập; nhất là với các em học sinh. Khi thi tặng quà Tết, khi thì tặng quà Trung thu, khi thì trào nhà mái ấm tình thương, khi thì sinh kế, rồi học bổng… Những chương trình, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo không chỉ góp phần cùng Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Bù Gia Mập thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho chị em hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mà còn góp phần tạo niềm tin của chị em vào tổ chức Hội, vào một ngày mai tươi sáng. Nhất là đối với hội viên phụ nữ nghèo của địa phương. Điều đó càng củng cố thêm tình cảm thân thương giữa miền ngược và miền xuôi, vùng biên cương Tổ quốc.

Ảnh: Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo và lãnh đạo xã Bù Gia Mập trao quà Tết cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Trong hành trình mang Xuân về bản của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo lần này, điều làm chúng tôi nhớ mãi đó là lời chia sẻ của em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Bù Gia Mập khi được nhận suất học bổng “Em sẽ đưa tiền cho mẹ mua sắm Tết cho cả nhà cùng chung vui”. Và tâm sự của ông Điểu Chương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bù Gia Mập “Tết năm nay Đảng ủy, UBND xã tổ chức họp mặt dân của từng thôn, vừa để gặp gỡ, giao lưu, cũng là để liên hoan cùng bà con, để bà con thêm gắn bó cùng nhau. Dù có khó khăn, thì điều đó cũng là việc nên làm đối với một xã biên giới, có đông đồng bào dân tộc như xã Bù Gia Mập. Qua việc làm đó, càng khiến cho đồng bào thêm tin Đảng, tin chính quyền, an tâm giữ đất, giữ làng, giữ vững bình yên tổ quốc”.

Một mùa xuân nữa lại đang về trên vùng đất biên cương, có đông đồng bào dân tộc thiểu số xã Bù Gia Mập. Đó đây vẫn còn những khó khăn về kinh tế, nhưng nơi biên giới này đồng bào vẫn từng ngày được thêm ấm no bởi ánh sáng của Đảng soi đường, dẫn lối cho dân, cho đồng bào biết yêu thương, biết sẻ chia và tin tưởng. 30 phần quà Tết, cùng 30 suất học bổng của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo tặng hội viên, phụ nữ và học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước không chỉ là bấy nhiêu yêu thương, san sẻ; mà là hàng ngàn, hàng vạn tấm lòng nơi miền xuôi luôn hướng về đất thiêng Tổ quốc

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2189
Tuần này: 9055
Tháng này: 6693
Tổng truy cập: 8236127