Trưởng thành hơn từ học kì quân đội

04/08/2016    Lượt xem: 944    In bài viết   Độ tương phản  

Chỉ trong 10 ngày học ngắn ngủi, từ lúc ban đầu còn là những em học sinh thiếu tinh thần tự giác trong sinh hoạt hàng ngày, các em đã dần chuyển biến rất mạnh mẽ trong tư tưởng và hành động của mình”. Đó là đánh giá của Trung tá Đặng Anh Thắm, Phó chủ nhiệm chính trị - Lữ Đoàn Đặc công 429 – Binh chủng Đặc công, người trực tiếp phục trách chính chương trình học kì quân đội do Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu niên huyện Phú Giáo phối hợp với Lữ Đoàn Đặc Công 429 tổ chức từ ngày 25/7 đến ngày 3/8/2016.

Chương trình học kì quân đội lần thứ III, năm 2016 có sự tham gia học tập của hơn 100 học viên là các em thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi đang học tập tại các Trường THCS và THPT có học lực từ khá trở lên, có hạnh kiểm tốt và có sức khỏe tốt. Trong thời gian 10 ngày tham gia học kì quân đội, các “chiến sĩ” nhí đã được học tập nhiều nội dung bổ ích của chương trình học kì quân đội như: Tham quan trình diễn võ thuật Đặc công. Giới thiệu các chế độ sinh hoạt trong ngày, trong tuần của quân đội; 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân, 12 điều kỉ luật khi quan hệ với nhân dân. Các động tác tập hợp đội hình, động tác chào, nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ. Cách gấp chăn, màn, phơi quần áo. Trồng và chăm sóc vườn rau; tăng gia sản xuất. Kĩ thuật băng, bó, chuyển thương, cấp cứu khi gặp các tình huống tai nạn; mắc tăng võng. Cách nhận biết phương hướng, bản đồ khi hành quân đi rừng; trải nghiệm hành quân đi rừng. Các tư thế vận động trên chiến trường. Những kĩ năng sống và các mối quan hệ trong gia đình, cha, mẹ, xã hội, bạn bè … Mục đích của chương trình học kì quân đội nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc, truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, hình ảnh đẹp của anh “Bộ đội cụ Hồ” cho các em học sinh trong huyện. Đồng thời tạo môi trường học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức tổ chức, kỉ luật, tác phong, tính tự lập vượt qua khó khăn và thử thách. Thay đổi hành vi theo hướng tích cực trong suy nghĩ, hành động, nhận thức; giúp các em có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội; ý thức xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc cho các em thanh thiếu nhi…


Ảnh: Các học viên học kĩ thuật mắc võng

Theo trung tá Đặng Anh Thắm, Phó chủ nhiệm chính trị Lữ Đoàn Đặc Công 429 cho biết: Kết thúc khóa học, để đánh giá sự chuyển biến của các em, BTC đã đặt ra một vài câu hỏi cho các em, thì chúng tôi nhận được những tín hiệu phản hồi rất tích cực từ các em. Trong đó phải nói đầu tiên là những kĩ năng trong giao tiếp; tình thương yêu gia đình. Đặc biệt là kĩ năng sống ở môi trường tập thể, môi trường kỉ luật của quân đội; kĩ năng hòa nhập, thích nghi và sinh tồn trong các em cũng từ môi trường quân đội được hình thành. Học viên Lê Quốc Khánh, Thị trấn Phước Vĩnh cho biết: Đây là năm thứ 2 em tham gia học kì quân đội, nhưng với em giống như lần đầu tiên được sống trong môi trường quân đội; em được học rất nhiều điều bổ ích khi tham gia chương trình này. Trong tất cả các phần được học, em thích nhất và ấn tượng nhất là phần học về biết ơn cha mẹ. Qua phần học này, em thấy được những gì thiêng liêng nhất, cao quý nhất mà cha mẹ dành cho chúng em. Ngay trong những ngày em tham gia chương trình học này, những ngày mưa gió em cùng các bạn được ngồi trong phòng ấm cúng, thì ở ngoài kia, cha mẹ em phải đang đội mưa đi làm. Nghĩ đến đó em càng quyết tâm phải nỗ lực phấn đấu hoàn thiện mình, phải tự lập nhiều hơn nữa, tự lo cho bản thân nhiều hơn nữa để ba mẹ đỡ vất vả, không còn buồn lòng vì em. Cùng chia sẻ cảm xúc yêu thương gia đình với em Lê Quốc Khánh, em Đinh Hoàng Vinh, Thị trấn Phước Vĩnh khoe: Đây là năm thứ 3 em tham gia chương trình học kì quân đội, 3 năm tham gia chương trình này mang lại cho em rất nhiều bài học bổ ích. Ngoài bài học về tình thương yêu ba mẹ rất thiêng liêng mà thường ngày chúng em không thể nói bằng lời ra; thì bài học về sự thích nghi, tính tự lập, bản năng sinh tồn là những điều mà ở nhà trường chúng em không thể có được. Đây sẽ là hành trang giúp cho em bước vào đời một cách vững chắc nhất.

Anh Nguyễn Trọng Tới, Phụ huynh em Nguyễn Trọng Tùng, xã An Bình cho biết: 10 ngày xa con là 10 ngày nhớ con, nhưng tôi rất tin tưởng vào sự trưởng thành và tự lập của con mình; bởi ở môi trường nào thì tôi còn có thể lo lắng, chứ trong Quân đội, nhất là ở Lữ Đoàn Đặc công 429 tôi đặt trọn vẹn niềm tin vào các anh. Tôi tin tưởng con tôi sẽ trưởng thành. Nói xong anh Tới dẫn chứng là 10 ngày xa gia đình, dù biết bữa nay sẽ hoàn thành khóa học và về với gia đình, nhưng cháu không như trước thấy bố mẹ là chạy tới như đứa trẻ nữa. Mà cháu chấp hành nghiêm quy định của đơn vị phải tập trung cho đến hết giờ. Anh Ngưu Trí Tuấn, phụ huynh em Ngưu Gia Tuệ, xã An Bình cho biết: Khi nghe thông báo huyện mở lớp học kì quân đội, vợ chồng mình hăng hái đi đăng kí cho con tham gia học ngay; bởi mình mong muốn con mình được sống trong môi trường quân đội, làm quen với nếp sống của người lính và mình cũng hi vọng qua chương trình này, tương lai cháu sẽ trở thành một người lính cụ Hồ. Dù biết rằng cháu là con gái sẽ khó khăn hơn so với các bạn nam, nhưng tôi tin cháu sẽ vượt qua để đứng vững và nuôi ước mơ là người lính của quân đội nhân dân Việt Nam.

Khép lại 10 ngày sống trong quân ngũ, với môi trường sống, nếp sinh hoạt hoàn toàn khác xa so với ở gia đình, biết bao nhiêu bài học quý báu mà các em học viên học được, có được sẽ là hành trang để các em trở về cuộc sống gia đình, cuộc sống đời thường trên đôi chân vững chắc, sẽ không còn những cô cậu học trò ủy mị, sống không có khuôn phép, mới chút khó khăn đã ỷ lại. Ông Nguyễn Văn Long, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ các hoạt động thanh thiếu niên huyện Phú Giáo cho biết: Chương trình học kì quân đội đã đem lại cho các em những bài học quý giá; các em đã có sự đổi thay trong suy nghĩ và hành động. Và tôi tin rằng những bài học mà các em học được từ  học kì này sẽ là hành trang quý báu theo các em suốt cuộc đời để các em trưởng thành hơn trong cuộc sống.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4864
Tuần này: 11730
Tháng này: 9368
Tổng truy cập: 8238802