Phú Giáo: Đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

12/07/2023    Lượt xem: 322    In bài viết   Độ tương phản  

Xã Tân Hiệp là một trong những địa phương được UBND huyện chọn làm thí thực hiện chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy Bình Dương nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết: Thực hiện công tác chuyển đổi số; ngay từ đầu triển khai nhiệm vụ trên; UBND xã đã ban hành các văn bản chuyển đổi số; thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, các Tổ công nghệ số cộng đồng; phát động phong trào thi đua chuyển đổi số, giai đoạn 2023 – 2025. Qua đó đã đạt được một số kết quả tích cực làm nền tảng bước đầu trong thực hiện công tác chuyển đổi số của địa phương.

Theo đó, đến nay 100% thủ tục hành chính tại UBND có thể được xử lý các bước giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh Bình Dương. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến xã đã tiếp nhận và giải quyết 226 hồ sơ trực tuyến đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. 100% hồ sơ chuyên môn của UBND xã được ban hành, xử lý qua phần mềm một cửa; thành lập nhóm Zalo các ấp, đoàn thể chính trị - xã hội, với hơn 1.000 lượt người tham gia. Hướng dẫn kích hoạt được 1.369 tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2; trong đó có 931 tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Trang bị hệ thống mạng Wifi miễn phí cho 6/6 ấp phục vụ cán bộ, người dân sử dụng khi cần thiết trong các buổi sinh hoạt, hội họp của ấp. Lắp đặt hệ thống 32 camera giám sát an toàn giao thông tại các văn phòng ấp, khu vực tiếp công dân. Việc tuyên truyền phát triển kinh tế số cũng được đẩy mạnh trong người dân, doanh nghiệp trong thực hiện chuỗi liên kết 3 nhà. Hiện trên địa bàn xã đã có các doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với hệ thống sản xuất ứng dụng chuyển đổi số chấm công trực tuyến; các trang trại chăn nuôi, trồng trọt có các hệ thống tưới tiêu.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Thời gian qua công tác chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính tại huyện Phú Giáo dù còn nhiều khó khăn. Nhưng về cơ bản các địa phương trên địa bàn huyện đang khẩn trường tổ chức các nhiệm vụ chuyển đổi số. Từ công tác đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ chuyển đổi số, cho đến việc chuẩn hóa về trình độ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác chuyển đổi số cũng đang hết sức khẩn trương theo tinh thần bồi dưỡng, làm và học hỏi rút kinh nghiệm. Tinh thần chỉ đạo của huyện đó là chủ động, khẩn trương trong việc chuyển đổi số, nhưng phải chắc, khẩn trương nhưng không vội vàng, gấp rút, nhưng không được sai sót quá nhiều. Qua việc chuẩn bị các bước cho việc chuyển đổi số, đến ngày 1 tháng 6 năm 2023, Trung tâm phục vụ hành chính công huyện, bộ phận “một cửa” cấp xã đã bắt đầu thực hiện việc nhận hồ sơ trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy theo đúng quy định. Tình hình thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính ở Phú Giáo đã từng bước đạt được kết quả tốt; tỷ lệ số hóa hồ sơ riêng từng tháng tăng. Điều đó cho thấy những nỗ lực trong thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính của địa phương đang đi đúng hướng và dần ổn định, chuyên nghiệp.

Ảnh: Thời gian qua, UBND huyện Phú Giáo đã tập trung chĩ đạo việc thực hiện chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính. Trong ảnh: Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi số tại xã Tân Hiệp

Cụ thể về tình hình thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính. Theo bảng xếp hạng chỉ tiêu số hóa hồ sơ, đến tháng 6/2023, huyện Phú Giáo đạt 13,7/22 điểm, 89,95%; đối với cấp xã cụ thể như sau: Các xã An Thái, Tân Long, Tân Hiệp, Vĩnh Hòa và Tam Lập đạt điểm trung bình 18/22, đạt tỷ lệ 81,81%. Xã Phước Hòa điểm trung bình 17/22, đạt tỷ lệ 77,7%; Thị trấn Phước Vĩnh 16,9/22 điểm, đạt tỷ lệ 76,8%; Xã An Long và Phước Sang đạt 16,3/22 điểm, đạt tỷ lệ 74%; Xã An Linh 15,7/22 điểm, đạt tỷ lệ 71,4%; Xã An Bình 15,7/22 điểm, đạt tỷ lệ 59,1%. Tổng số hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống thông tin một cửa điện tử trung tâm phục vụ hành chính công là 108 hồ sơ; trong đó có 70 hồ sơ của các Phòng, ban UBND huyện; còn lại 38 hồ sơ của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện cho biết việc chuyển đổi số là nhiệm vụ tất yếu trong quá trình phát triển của xã hội hiện nay. Dù quá trình thực hiện ở các cơ quan đơn vị, xã – thị trấn hiện nay còn khó khăn. Nhận thấy được những tồn tại trên, trong quá trình lãnh đạo, UBND huyện đã đề ra mục tiêu cụ thể nhằm hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số như: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến và không giấy; tạo thói quen trong tiềm thức của người dân. Thường xuyên chỉ đạo việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chuyển đổi số, hồ sơ không giấy. Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, thủ tục. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy; thận trọng trong quá trình thực hiện, nhưng không cầu toàn làm chậm nhịp tiến độ thực hiện. Phát huy tốt vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng; các đoàn thể chính trị phải đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân đăng ký số. Phối hợp xử lý giải quyết các hồ sơ không để trễ hẹn hồ sơ của dân. Các thủ tục liên quan đến việc số hóa, các ngành cần phối hợp đồng bộ cùng nhau giải quyết. Tập trung thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông; thường xuyên cập nhật và công bố kịp thời chỉ số cải cách hành chính. Thực hiện việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Đề xuất đơn vị cung cấp dịch vụ nhân chóng duyệt hồ sơ quy trình đăng ký chữ ký số để người dân thuận tiện đăng ký chữ ký số và thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3618
Tuần này: 10484
Tháng này: 8122
Tổng truy cập: 8237556