Thường trực HĐND huyện Phú Giáo: Giám sát công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản

Sáng 4-9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Phú Giáo do ông Võ Thanh Hoàng, UVTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát về công tác quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn xã Phước Hòa và xã Vĩnh Hòa từ năm 2018 đến hết Quý II, năm 2024; kết quả thực hiện các nội dung kết luận sau giám sát năm 2017 của Thường trực HĐND huyện đối với xã Phước Hòa và xã Vĩnh Hòa.

Đối với xã Phước Hòa, sau kết luận giám sát năm 2017; từ năm 2018 đến hết Quý II, năm 2024, UBND xã đã chỉ đạo rà soát, kiểm kê trên thực địa, tổ chức đo đạc, cắm mốc và thiết lập hồ sơ địa chính đất công. Toàn xã có 40 thửa đất công, với tổng diện tích hơn 258.223m2. Trong đó có 36 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích hơn 252.199m2. Cụ thể:

anh tin bai

Ảnh: Đoàn giám sát của thường trực HĐND huyện làm việc với xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa

Có 18 thửa đất đã được phê duyệt bằng hình thức giao đất, với tổng diện tích hơn 165.095m2; gồm đất nghĩa địa các ấp 2A, 1A, Bàu Cỏ, Đồng Chinh; đất công ích các ấp Bàu Cỏ, Bố Lá, Suối Con; đất đập lớn ấp Đồng Chinh; đất UBND xã quản lý ao ấp 1B; ấp miếu Bàu Cỏ, ấp 1A; ấp Đình thần ấp Bố Lá. Có 12 thửa đất đã được phê duyệt bằng hình thức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 33.966m2; gồm đất trụ sở UBND xã; văn phòng ấp 1B mới, văn phòng ấp Bố Lá, ấp Đồng Chinh, ấp 2A cũ, ấp Bàu Cỏ, ấp Suối Con, ấp 2A mới, ấp 1A mới, ấp 1B cũ, đất chợ Phước Hòa (chợ 1A) và sân bóng đá Bàu Cỏ. Đất các đơn vị sự nghiệp có 6 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 53.137m2; gồm Trạm y tế xã, Trường THCS Phước Hòa, Trường Tiểu học Phước Hòa A, Trường Tiểu học Phước Hòa B, Trường Mầm non Phước Hòa (điểm chính) và Trường Mầm non Phước Hòa (điểm lẻ). Tổng số thửa đất được cấp theo Quyết định 843/QĐ-UBND ngày 1/08/2017 của UBND tỉnh là 36/40 thửa đất. Còn 4 thửa đang xin điều chỉnh. Tổng số thửa đất được cấp theo Quyết định 1970/QĐ-UBND ngày 19/06/2023 của UBND tỉnh là 4 thửa và hiện có 4/4 thửa Hòan chỉnh hồ sơ.

anh tin bai

Ảnh: Ông Ngô Đình Thanh, HUV, Bí thư Đảng uỷ xã Tam Lập, thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát

Đối với xã Vĩnh Hòa, sau kết luận giám sát UBND xã chỉ đạo rà soát, thống kế, kiểm kê, đo đạc, cắm mốc và thiết lập hồ sơ địa chính đất công. Toàn xã có 34 thửa đất công, với tổng diện tích 180.541m2. Cụ thể:

anh tin bai

Ảnh: Ông Võ Thành Trung, Trưởng Phòng Tư pháp huyện, thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát

Đất do UBND xã trực tiếp quản lý là 26 thửa, với tổng diện tích hơn 164.807m2; trong đó có 15 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 82.685m2; có 7 thửa đã có quyết định giao đất, với tổng diện tích hơn 78.779m2. Có 4 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích hơn 3.342m2; gồm đất văn phòng ấp Trảng Sắn, nghĩa trang ấp Vĩnh Tiến và ấp Bưng Riềng, 1 phần thửa đất Trường Tiểu học Vĩnh Hòa A và văn phòng ấp Lễ Trang. Có 8 thửa đất do đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, với tổng diện tích 56.290m2; trong đó có 7 thửa đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 40.556m2. Còn 1 thửa thuộc diện tích đất mở rộng Trường THCS Phước Hòa, với diện tích hơn 15.733m2 đã có kết quả đo đạc, UBND xã đã trình UBND huyện ban hành danh mục và lập hồ sơ trình UBND tỉnh giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

anh tin bai

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung ý kiến phát biểu của thành viên Đoàn giám sát

Theo báo cáo của UBND các xã Phước Hòa và Vĩnh Hòa, sau Kết luận giám sát trên địa bàn 2 không có tình trạng cho thuê đất công. Công tác quản lý hồ sơ, các giấy tờ có liên quan, cập nhật đầy đủ các thông tin đối với các thửa đất đảm bảo đúng theo quy định; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất công; không có thửa đất chưa được xác lập pháp lý. Riêng xã Vĩnh Hòa qua công tác thanh, kiểm tra UBND xã phát hiện phần diện tích đường đất đối diện đường DH506 (ấp Vĩnh An) khi làm đường bê tông xã phát hiện dôi dư khoảng 200m2 và được xác định do lấn chiếm. Đến nay đã được UBND xã xử lý yêu cầu chủ sử dụng đất tháo dỡ công trình và đã cắm mốc quản lý.

anh tin bai

Ảnh: Ông Võ Thanh Hoàng, UVTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát; ông Võ Thanh Hòang, UVTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực của UBND 2 xã trong việc quản lý đất công trong thời gian từ năm 2018 đến nay. Những kết quả đó góp phần cùng huyện trong công tác quản lý đất công trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng thời đề nghị UBND 2 xã trên cơ sở các ý kiến đóng góp, phát biểu của các thành viên đoàn giám sát cần tăng cường hơn nữa các giải pháp, biện pháp quản lý nguồn đất công trên địa bàn xã chặt chẽ, đảm bảo tất cả các nguồn quỹ đất công đều phải thống kê, rà soát đưa vào quản lý. Trong quá trình điều hành quản lý nguồn quỹ đất công phải xin ý kiến, chủ trương của cấp trên để quản lý chặt chẽ và đảm bảo đúng quy định. Công tác quy hoạch sử dụng đất đảm bảo đúng luật định… Qua nội dung giám sát và các ý kiến của 2 địa phương về những vướng mắc, khó khăn, Đoàn sẽ tổng hợp trình thường trực Huyện uỷ, HĐND huyện có ý kiến tháo gỡ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…

HẢI SÂM

Đánh giá - Nhận xét

  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo
Địa chỉ: đường Hùng Vương, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương
Điện thoại : 02743. 672 441    Fax : 02743. 672 578 
Email:  vpubphugiao@binhduong.gov.vn