UBND huyện: Triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương (hiện hành) sửa đổi, bổ sung năm 2017, 2019

28/04/2021    Lượt xem: 1445    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Ngô Hoàng Luân – Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Dương triển khai một số nội dung cơ bản của Luật Tổ chức chính quyền địa phương (hiện hành). Theo đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (hiện hành) được Quốc hội ban hành trên cơ sở Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Quy hoạch năm 2017 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019. Luật này quy định về đơn vị hành chính và tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính.

So với Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 thì Luật hiện hành có rất nhiều điểm mới. Như trước đây, tại Khoản 1 Điều 4 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định: “Cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 2 của Luật này”. Tuy nhiên Luật mới đã sửa đổi quy định này như sau: “Chính quyền địa phương được tổ chức ở các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 2 của Luật này phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.”. Hiện nay theo Nghị quyết số 97 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội thì từ ngày 01/7/2021, Thành phố Hà Nội sẽ thí điểm không còn HĐND phường, chỉ có UBND phường. Quy định mới này của Luật sẽ tạo sự linh hoạt trong tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương. Về phân cấp, phân quyền thì Luật mới đã quy định rõ việc phân quyền, phân cấp cho các cấp chính quyền địa phương phải bảo đảm điệu kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác; gắn phân quyền, phân cấp với cơ chế kiểm tra, thanh tra khi thực hiện phân quyền, phân cấp. Về số lượng đại biểu HĐND các cấp, Luật sửa đổi theo hướng giảm số lượng Đại biểu HĐND. Về cơ cấu tổ chức của Hội đồng nhân dân các cấp, Luật mới đã sửa đổi theo hướng giảm số lượng PChủ tịch HĐND cấp tỉnh và cấp huyện.

Qua hội nghị triển khai nhằm giúp đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên kịp thời nắm được quy định mới của pháp luật để phục vụ cho công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là trong việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1434
Tuần này: 60501
Tháng này: 768228
Tổng truy cập: 7644062