Xã An Thái: Công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, khẩn trương

05/04/2021    Lượt xem: 765    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo, Chủ tịch UBBC xã cho biết: Toàn xã An Thái hiện có hơn 5.400 cử tri trong diện được bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp; trong đó có 2.825 cử tri thường trú; 86 cử tri tạm trú trên 12 tháng; 465 cử tri tạm trú dưới 12 tháng; 2.025 cử tri đặc thù là cán bộ, chiến sĩ Trại giam An Phước thuộc Bộ công an và cơ sở cai nghiện ma túy số 3, thuộc lực lượng thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh. Với một lực lượng cử tri đặc thù chiếm gần 50% tổng số cử tri toàn xã, việc lập danh sách, quản lý là một trong những nhiệm vụ hết sức nặng nề của UBBC xã. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của lãnh đạo huyện, sự phối hợp của các đơn vị, sự quyết tâm của các thành viên UBBC xã, các ngành, đoàn thể, Tổ bầu cử các ấp. Đến cuối tháng 3, các bước cơ bản của công tác bầu cử ở xã An Thái đã diễn ra theo đúng yêu cầu đề ra.

Để công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kì 2021 – 2026 thành công; ngay từ Đảng ủy, UBND, UBBC xã An Thái đã tổ chức Hội nghị triển khai các Chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh, huyện về lãnh đạo cuộc bầu cử. Ban hành Quyết định về việc thành lập UBBC xã; kế hoạch về việc triển khai công tác bầu cử Đại biểu HĐND xã và các văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các ấp triển khai các bước chuẩn bị bầu cử chặt chẽ. Thường trực HĐND xã thống nhất với UBND và Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam xã tổ chức họp xác định cơ cấu, thành phần và phân bổ sung số lượng người được giới thiệu ứng cử Đại biểu HĐND xã nhiệm kì 2021 – 2026. Qua bước hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất số lượng người ứng cử là 44 người để giới thiệu cử tri bầu chọn lấy 25 Đại biểu. Trên cơ sở hiệp thương các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu người ứng cử đã thực hiện đầy đủ các bước giới thiệu người ứng cử như họp lãnh đạo để thông qua dự kiến giới thiệu người ứng cử; tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và cử tri nơi cư trú đối với các ứng viên…

Ảnh: UBBC huyện Phú Giáo kiểm tra công tác chuẩn bị các bước bầu cử trên địa bàn xã An Thái

Đến nay, qua 2 bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử UBBC xã đã thống nhất số lượng 44 người ra ứng cử Đại biểu HĐND xã và tính đến 17 giờ ngày 11/3/2021 đã tiếp nhận và bàn giao hồ sơ của 44 người ứng cử Đại biểu HĐND xã cho UBMTTQ Việt Nam xã. Trong 44 người ứng cử Đại biểu HĐND xã, nhiệm kì 2021 – 2026, có 16 ứng cử viên là nữ; 5 ứng cử viên là người ngoài Đảng; 7 ứng cử viên tuổi dưới 40; 2 ứng cử viên tôn giáo; 1 ứng cử viên người đồng bào dân tộc thiểu số. Có 14 ứng cử viên tham gia tái cử; trình độ chuyên môn Đại học có 30 người; khác là 14 người. UBBC xã cũng đã xác định toàn xã có 7 đơn vị bầu cử. Cụ thể có 4 đơn vị bầu cử được bầu 3 Đại biểu; 2 đơn vị bầu cử được bầu 4 Đại biểu và 1 đơn vị bầu cử được bầu 5 Đại biểu. Các hồ sơ ứng cử đều được thực hiện đầy đủ theo các biểu mẫu quy định tại Nghị quyết 41 của Hội đồng bầu cử Quốc gia và đã được UBBC xã bàn giao cho thường trực UBMTTQ Việt Nam xã theo Luật định.

Song song với đó, công tác xây dựng, chuẩn bị phương án phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trong cuộc bầu cử cũng được Ban chỉ đạo cuộc bầu cử và UBBC xã chuẩn bị chu đáo. Trong đó, Tiểu ban an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo và y tế xã đã tham mưu xây dựng kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid – 19 trong cuộc bầu cử; trong đó dự kiến 3 phương án về tình hình dịch bệnh và đề ra giải pháp thực hiện bầu cử. UBBC xã đã hoàn thành việc biên tập tiểu sử tóm tắt của 44 người ứng cử Đại biểu HĐND xã với nội dung và thể thức đảm bảo theo hướng dẫn của cấp trên. Các địa điểm bỏ phiếu cũng đã được xác định và công khai, chuẩn bị bước tiếp theo là niêm yết rộng rãi cho cử tri.

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo, Chủ tịch UBBC xã cho biết: Tính từ cuối tháng 3 đến ngày bầu cử còn gần 2 tháng và còn một số bước tiếp theo để hoàn thiện cho ngày bầu cử. Do đó, Ban chỉ đạo cuộc bầu cử và UBBC xã tiếp tục tập trung thực hiện công tác chỉ đạo việc rà soát và lập danh sách cử tri, đảm bảo thời gian niêm yết đúng quy định đến ngày 13/4/2021 và giải quyết đơn thư khiếu nại về danh sách cử tri. Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên. Thành lập các tổ bầu cử tại mỗi khu vực bỏ phiếu. Tăng cường tần suất công tác tuyên truyền về bầu cử trên các phương tiện thông tin, bằng trực quan sinh động. Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lập danh sách chính thức những người ứng cử Đại biểu HĐND. Ấn định và công bố danh sách chính thức người ứng cử Đại biểu HĐND xã theo từng đơn vị bầu cử. Niêm yết danh sách chính thức người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp trước ngày 3/5/2021… để cử tri nắm bắt thông tin kịp thời và có những lựa chọn đúng đắn.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4679
Tuần này: 53086
Tháng này: 177238
Tổng truy cập: 6864457