Phú Giáo: Vai trò của tổ Covid cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

18/09/2021    Lượt xem: 1560    In bài viết   Độ tương phản  

Toàn huyện Phú Giáo có 379 tổ Covid cộng đồng được thành lập ngay sau khi dịch bệnh Covid – 19 có những diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện; với 854 thành viên chủ yếu là cán bộ các khu, ấp, cán bộ đoàn viên, hội viên nòng cốt tại cơ sở; thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch covid-19, cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch như y tế, công an. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo ngành giáo dục thành lập 35 tổ phòng chống dịch trong nhà trường và 182 tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp. Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động các tổ covid cộng đồng trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò, hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần khống chế không để dịch bùng phát, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch covid-19.

Nhiệm vụ của các tổ là thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch tới từng hộ gia đình; yêu cầu và hướng dẫn người dân theo dõi sức khoẻ. Đồng thời giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình; phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và trợ giúp chính quyền địa phương, trạm y tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan. Người có biểu hiện sốt, ho, khó thở và tuyên truyền người dân ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống và kiểm soát dịch, tham gia công tác truy vết, sàng lọc, xét nghiệm, dẫn đường làm công tác khử khuẩn tại các ổ dịch cũng như cung cấp nhu yếu phẩm cho các gia đình bị cách ly y tế tại nhà

Bà Vũ Thị Hiểu, Thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống, dịch Covid-19, các thành viên trong tổ covid cộng đồng chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc truy vết, giám sát, theo dõi các trường hợp người dân đi về tại các tỉnh/thành phố về địa phương, nhất là các trường hợp đi về từ vùng dịch. Đặc biệt, đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại nhà, thành viên trong tổ Covid đã đến thăm hỏi, giúp đỡ về mua lương thực, thực phẩm, thuốc men hoặc đồ dùng sinh hoạt... cùng với đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến mọi người dân về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân, tránh kỳ thị, đàm tiếu đối với các trường hợp trong diện cách ly, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh; sớm khống chế dịch bệnh trên địa bàn và chuyển trạng thái từ vùng đỏ, sang vùng xanh an toàn về dịch bệnh Covid của địa phương”.

Ảnh: Bà Vũ Thị Hiểu, Thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa kiểm tra tình hình công nhân tại một khu nhà trọ trên địa bàn ấp

Bà Vi Thị Lợi, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng ấp Gia Biện, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết thêm: Ấp Gia Biện trong đợt dịch bệnh vừa qua là vùng đỏ về Covid -19 của xã Tam Lập. Đây là một trong những địa bàn rất khó khăn trong công tác kiểm soát tình hình dịch bệnh do là địa bàn giáp ranh, nơi đóng chân của Trường cai nghiện và một số người dân từ địa phương khác vào lao động, sản xuất. Nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn nếu không có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sau khi được thành lập, Tổ Covid cộng đồng chúng tôi không quản ngày đêm, đi từng ngõ, gõ cửa từng gia đình để tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác trong công tác đấu tranh phòng, chống dịch bệnh Covid 19. Đặc biệt là kịp thời phát hiện và tố giác những người đột nhập trái phép vào địa bàn hay những trường hợp đi từ vùng dịch, vùng có nguy cơ về dịch bệnh, nhưng không khai báo với chính quyền địa phương.

Bà Tô Cẩm Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 xã cho biết nhờ có các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng hoạt động có trách nhiệm và hiệu quả mà thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã Tam Lập nói chung; tại ấp Gia Biện, một điểm nóng về Covid -19 của địa phương được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế đến mức nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng”. Ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo – Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết thêm: Xuyên suốt trong đợt dịch lần thứ 4 xảy ra trên địa bàn huyện Phú Giáo, xã Tân Long vẫn giữ được xã an toàn dịch bệnh Covid – 19 ngoài nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị; thì trong đó phải thừa nhận có vai trò khá lớn của Tổ Covid cộng đồng tại các ấp. Đây là lực lượng gần với người dân nhất, nắm bắt vững chắc nhất địa bàn, cũng như tình hình ngay từ trong cộng đồng dân cư, ngay từ cơ sở. Do đó, tổ cũng chính lực lượng kịp thời phát hiện và đấu tranh với những nguy cơ dịch bệnh hiệu quả nhất, giúp Đảng ủy, UBND, BCĐ xã nắm được những diễn biến trong nhân dân tốt nhất, kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý khi có tình huống xảy ra.

Thực tế qua gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, trong công tác truy vết nguồn gốc của dịch bệnh đã chứng minh vai trò, tầm quan trọng của Tổ covid cộng đồng. Đây là lực lượng hoạt động rất hiệu quả, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. với tinh thần quyết tâm cao nhất “chống dịch như chống giặc” và trong mục tiêu xây dựng “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, thôn bản là một pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, tinh thần trách nhiệm của các tổ covid cộng đồng, đã góp phần thực hiện mục tiêu kép tại địa phương vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế của huyện Phú Giáo thời gian qua. Góp phần đưa Phú Giáo sớm trở thành vùng xanh trên bản đồ Covid.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4066
Tuần này: 58119
Tháng này: 705711
Tổng truy cập: 7581545