Phóng sự: Xã Tân Hiệp tiếp nhận và điều phối kịp thời nguồn lực hỗ trợ đúng đối tượng khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid

13/09/2021    Lượt xem: 2204    In bài viết   Độ tương phản  

Những ngày cao điểm dịch bệnh và cả sau thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong công tác phòng, chống dịch; chị Trần Thụy Diễm Trang, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hiệp, cùng với lực lượng điều phối viên và tình nguyện viên là cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của Mặt trận như con thoi chạy ngược xuôi. Khi thì tiếp nhận nguồn nhu yếu phẩm do tỉnh, huyện điều phối, hỗ trợ; khi thì tiếp nhận nguồn vật chất do các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương hỗ trợ. Sau đó, các thành viên lại xúm lại cùng nhau phân chia thành các suất cho phù hợp nếu nguồn vận động, tiếp nhận chưa được phân chia. Sau đó, rà soát danh sách, địa điểm người dân, từng khu vực thuộc diện khó khăn, phong tỏa để đem đến hỗ trợ cho người dân. Có những ngày, nguồn vật chất về trễ, các thành viên hoặc phải thức đến nửa đêm hoặc quá trưa để chất hàng lên xe đi đưa cho người dân kịp bữa ăn mà quên rằng cá nhân mỗi người cũng đang đói. Mặc dù vậy, theo chị Trang chia sẻ khi nguồn vật chất được điều phối, ủng hộ mà mình không kịp thời đưa đến cho người dân đang khó khăn, thì không có tâm trạng để ngồi ăn và có ăn cũng không có cảm giác ngon; chỉ đến khi các phần quà được đưa đến người dân chị cũng như các thành viên mới thấy yên tâm nạp thêm năng lượng cho những chuyến hàng tiếp theo.

Để có được nguồn lực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn xã; theo ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, Phó Ban thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 (gọi tắt là BCĐ) xã cho biết: Trước những khó khăn trên, nhằm kêu gọi các mạnh thường quân tham gia ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch bệnh và chăm lo đời sống cho người dân. Đồng thời tiếp nhận và điều phối hàng hóa hỗ trợ các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đảm bảo đúng, đủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng; UBND xã đã thành lập Tiểu ban điều phối các nguồn hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Tiểu ban) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã làm trưởng Ban và chịu trách nhiệm tiếp nhận, điều phối nguồn hàng. Sau khi được thành lập, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã, UBND, BCĐ xã, các thành viên trong Tiểu ban đã phát huy tốt vai trò của bản thân trong việc vận động các nguồn lực, hàng hóa từ các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã đúng đối tượng.

Theo đó, để đảm bảo đúng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thực sự và cần được hỗ trợ. Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các ấp ngoài việc căn cứ trên danh sách các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội; còn tổ chức rà soát các trường hợp là người dân có hoàn cảnh khó khăn do mất việc làm; lao động tự do, công nhân nhà trọ, người thuộc diện cách ly y tế tại nhà… để xét hỗ trợ. Trong đó, quan điểm của địa phương đó là chú trọng ưu tiên đối với công nhân, người lao động tự do bị mất việc là người ngoài địa phương, đang ở trọ tại các khu nhà trọ trên địa bàn để hỗ trợ nhằm giảm bớt những khó khăn. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết: Trên cơ sở quan điểm thống nhất các đối tượng bị ảnh hưởng được hỗ trợ theo từng mức độ và tính chất, xã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các chủ nhà trọ rà soát các trường hợp người lao động, công nhân ở trọ để hỗ trợ trước, rồi đến người nghèo, cận nghèo, người thuộc diện cách ly y tế tại nhà…, từ đó đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhân dân. Vừa không tạo dư luận trong nhân dân, vừa đảm bảo hỗ trợ đúng, đủ trước hết đối với người có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Anh Trần Minh Trác, ngụ Cà Mau, là công nhân khu nhà trọ Huỳnh Thị Điệp, xã Tân Hiệp phấn khởi cho biết: Vợ chồng anh từ miền Tây lên xã Tân Hiệp làm việc tại xưởng gỗ Song Toàn. Khi chưa dịch bệnh, cuộc sống của hai vợ chồng cũng khá khó khăn do phải nuôi con và mẹ già ở quê, nên không có tích lũy. Rồi khi dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trên địa bàn xã, anh chị cứ nghĩ một vài tuần sẽ qua. Nhưng rồi 1 tháng, hai tháng trôi qua, tình hình dịch bệnh vẫn chưa hết. Vợ chồng anh không có việc làm nên không có thu nhập. Từ đó gặp rất nhiều khó khăn. Cũng may nhờ chính quyền địa phương quan tâm đã hỗ trợ cho vợ chồng anh rất nhiều. Anh Trác khoe rằng so với bạn bè anh ở chỗ khác vợ chồng anh được địa phương chăm lo đủ đầy. Từ đầu mùa dịch anh nhớ 7 hay 8 lần được nhận quà là gạo, đồ ăn; được địa phương làm chế độ hỗ trợ, được chủ nhà trọ hỗ trợ tiền trọ nên vợ chồng anh chị và các công nhân cũng có cuộc sống đủ đầy hơn so với bạn bè nhiều nơi. Vợ chồng anh cùng các đồng nghiệp rất cảm ơn sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương và anh cũng mong sớm hết dịch để đi làm trở lại để góp một phần nhỏ bé sức mình trong việc cùng chính quyền địa phương khôi phục lại kinh tế sau dịch bệnh.

Ảnh: Lãnh đạo xã Tân Hiệp (bìa trái) tiếp nhận nguồn lực của các tổ chức, cá nhân mạnh thường quân hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19

Trong công tác tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn xã; tính từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến 14 giờ ngày 10/9/2021, Tiểu ban điều phối xã Tân Hiệp đã tiếp nhận từ MTTQ và các đoàn thể huyện hỗ trợ tiền mặt, thực phẩm.....tổng trị giá hơn 202 triệu đồng. Từ mạnh thường quân và Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh 150 phần quà tặng cho công nhân nhà trọ, các hộ khó khăn, gia đình chính sách, BTXH, hộ nghèo, hộ cận nghèo, lực lượng dân phòng, quân sự khó khăn, với trị giá 65 triệu đồng. Trực tiếp vận động và tiếp nhận từ mạnh thường quân tiền mặt và thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế…tổng trị giá hơn 818 triệu đồng; trong đó có gần 255 triệu đồng tiền mặt. Tổ chức trao tặng 4.425 phần quà cho các hộ khó khăn, công nhân nhà trọ, thanh niên tình nguyện, khu cách ly… trên địa bàn xã, trị giá gần 826 triệu đồng. Ngoài ra, còn tổ chức thăm hỏi, động viên lực lượng trực chốt, lực lượng công an, quân sự, y tế, tình nguyện viên…được 2 đợt với tổng kinh phí hơn 23 triệu đồng. Hỗ trợ sửa chữa nhà cho đối tượng nhiễm Covid-19, do thiên tai gây thiệt hại, với kinh phí 25 triệu đồng. Vận động tổ chức nấu 3.737 suất cơm, cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, với tổng kinh phí hơn 89 triệu 900 ngàn đồng.

Ảnh: Lãnh đạo xã Tân Hiệp (bìa phải), trao quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19, đang sinh sống trên địa bàn xã

Chị Lê Thị Định, mạnh thường quân, ngụ ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết: Với mong muốn chung tay cùng Đảng, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh, chăm lo đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong dịch bệnh, chị đã kêu gọi bạn bè, người thân người ít, người nhiều cùng góp một phần khả năng của mình. Bởi lúc khó khăn mới quý trọng và càng khó khăn thì một phần nhỏ sức lực của mình cũng có ý nghĩa hết sức to lớn. Và chị cũng như mọi người rất hài lòng khi chút công sức của mình được chính quyền địa phương phân bổ, trao tặng đúng đối tượng, đúng người và rất kịp thời; không có những dư luận không hay trong quá trình điều phối vật chất của các cấp đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, Phó Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 xã cho biết: Xuyên suốt quá trình tiếp nhận, điều phối nguồn vật chất cho người dân, cũng như lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch dù có những khó khăn do nhiều yếu tố khách quan vì dịch bệnh. Nhưng với tinh thần tất cả vì người dân, vì mục tiêu giành chiến thắng trước dịch bệnh và nhất là vì sự ổn định xã hội ở địa phương. Từng thành viên trong Tiểu ban vẫn không ngại gian lao, vất vả có những thời điểm thâu đêm tiếp nhận hàng hóa và kịp thời điều phối các nguồn hàng đến cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo tốt đời sống của người dân. Nhằm phát huy hiệu quả tác dụng của nguồn vật chất hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Để tiếp tục đa dạng, phong phú thêm nguồn lực, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn kể cả sau khi đã trở về trạng thái bình thường mới, Đảng ủy, UBND, BCĐ xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể; trong đó Mặt trật tổ quốc xã đóng vai trò chủ lực tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn. Đặc biệt là công nhân, người lao động xa quê, các khu nhà trợ, hộ nghèo, cận nghèo… trên địa bàn xã. Qua đó góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội cho người dân địa phương.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3174
Tuần này: 58119
Tháng này: 704819
Tổng truy cập: 7580653