Phú Giáo: Xung lực phát triển từ đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng

13/02/2023    Lượt xem: 3934    In bài viết   Độ tương phản  

Được đánh giá là một trong những dự án được đánh giá mang tầm quan trọng tạo động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ nói chung. Công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng ở tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh. Sẽ tạo xung lực cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương và của 4 huyện nơi tuyến đường đi qua. Trong đó tạo xung lực lớn nhất sẽ đưa Phú Giáo vươn tầm phát triển trong tương lai. Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là trục đường liên kết giữa 4 huyện, kết nối giao thông với các trục chính, như: ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502, ĐH507... nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 3 huyện nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Đồng thời, tuyến đường sau khi đưa vào sử dụng sẽ từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh theo định hướng quy hoạch của tỉnh và Chính phủ.

Trong gần 48km của công trình đoạn tuyến từ Phú Giáo đi Bàu Bàng có chiều dài hơn 17,6km đi qua các xã Tam Lập, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Tân Long, An Bình và Thị trấn Phước Vĩnh; bắt đầu từ ngã ba Tam Lập có 4 cầu được xây dựng bê tông cốt thép dự ứng lực, với tuổi thọ thiết kế 100 năm. Tạo sự kết nối liền mạch, thông suốt giữa huyện Phú Giáo với huyện Bàu Bàng là 2 địa phương đang trong giai đoạn vươn tầm phát triển. Trong đó tại điểm đầu Phú Giáo là xã Tam Lập, nơi đang dần hình thành các khu, cụm công nghiệp của Phú Giáo nên càng mang giá trị kinh tế lớn. Đoạn nhánh rẽ từ huyện Phú Giáo, đi huyện Đồng Phú của tỉnh Bình Phước có chiều dài toàn tuyến là 12,2km bắt đầu từ ngã ba Tam Lập đi Đồng Phú có 2 cây cầu bắc qua Suối Giai và suối Rạt, cũng sẽ kết nối giữa địa phương đang trong quá trình phát triển công nghiệp của Phú Giáo, với các khu công nghiệp Đồng Phú của huyện Đồng Phú. Tổng thể có thể hình dung công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và đoạn nhánh rẽ Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Đồng Phú đi qua huyện Phú Giáo giống như một chiếc quạt xòe ra, tạo hình thế giao thông trên địa bàn huyện tỏa ra gần như 4 hướng bao xung quanh huyện. Đây giống như một lực đẩy để thúc đẩy nền kinh tế của huyện phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ảnh: Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng khi đi vào sử dụng sẽ tạo xung lực cho sự phát triển của Phú Giáo. Trong ảnh: Một đoạn đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng đoạn qua địa bàn huyện Phú Giáo đã hoàn thành cơ bản

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và nhánh rẽ Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Đồng Phú khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực rất lớn cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế vùng trọng điểm khu vực miền Đông Nam Bộ, tạo thành sự kết nối giao thông liền mạch, thông suốt từ Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và hướng về các tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, đoạn qua huyện Phú Giáo với lợi thế hình các tuyến đường tỏa ra như hình cánh cung hướng từ các khu, cụm công nghiệp tại xã Tam Lập, đi các địa phương có năng lực phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Dương là huyện Bàu Bàng và của tỉnh Bình Phước là huyện Đồng Phú. Đây có thể coi là lợi thế cực lớn, một xung lực thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế của Phú Giáo phát triển trong tương lai. Trong tương lai, sau khi công trình hoàn thành sẽ mở thêm cho Phú Giáo tiềm năng phát triển kinh tế về phía Đông tại các xã Tam Lập, An Bình; cùng các địa phương khu vực phía Tây như Vĩnh Hòa, Tân Long. Ngoài ra, đường tạo lực còn tạo sự kết nối giao thông giữa các tuyến đường vành đai của huyện, các tuyến đường xã để tạo một mạng lưới giao thông thông suốt cho địa phương. Có thể nói với công trình đường tạo lực này, huyện Phú Giáo sẽ là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, địa phương có chiều dài đường tạo lực đi qua dài nhất tuyến Phú Giáo chia sẻ thêm: Bỏ qua các yếu tố khó khăn hiện nay trong công tác giải phóng mặt bằng, mà nhìn về tầm chiến lược xa hơn trong tương lai sau khi tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Đồng Phú hoàn thành và đưa vào sử dụng có thể nói sẽ đem lại rất nhiều lợi thế cho sự phát triển của địa phương. Nó cũng sẽ mang tầm quan trọng và thậm chí còn lớn hơn so với dự án cụm công nghiệp Tam Lập trước kia. Bởi khi giao thông phát triển, mở rộng sẽ kéo theo sự phát triển của các hoạt động thương mại, dịch vụ, thông thương hàng hóa của Nhân dân. Ngoài ra, nó cũng sẽ làm tăng giá trị đất đai của địa phương; thu hút đầu tư nhiều ngành nghề công nghiệp phù hợp với đặc điểm chung của huyện và của xã. Chính vì vậy, cũng như các địa phương trong huyện có tuyến đường đi qua, chúng tôi mong muốn những hộ dân có đất đai, hoa màu, tài sản nằm trong dự án hãy ủng hộ, hợp tác cùng chính quyền địa phương giải phóng, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, thời gian và chất lượng công trình.

Ảnh: Cầu Suối Giai nằm trên đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng hướng Tam Lập đi Vĩnh Hòa đang được gấp rút thi công hoàn thành

Ông La Văn Sự, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của tuyến đường tạo lực đối với sự phát triển kinh tế của địa phương; trong đó người dân chúng tôi là những người được hưởng lợi ích từ công trình này. Nên sau khi dự án được triển khai cho người dân; trong đó hộ gia đình chúng tôi có một khu đất nằm trong dự án. Quá trình triển khai đo đạc, kiểm đến tài sản trên đất do dự án đường tạo lực từ Bắc Tân Uyên – Phú Giáo đi Đồng Phú gia đình đã tình nguyện giải phóng và sớm bàn giao mặt bằng. Tự nhiên một tuyến đường rộng lớn, có quy mô đi qua đất của gia đình người dân chúng tôi rất vui. Vui vì từ nay địa phương có con đường đẹp đi qua, vui vì giá trị đất đai của mình được tăng lên theo tầm của con đường. Chục năm trước khu đất của gia đình hiện nay chúng tôi không dám nghĩ một ngày giá trị tăng lên cả chục lần như hiện nay. Bản thân ông hoàn toàn ủng hộ dự án này. Thực sự đây là dự án sẽ góp phần đưa một xã vùng xa, vùng khó khăn và là một trong những xã nghèo nhất của Phú Giáo trước kia vươn tầm phát triển trong vài năm tới.

Với tầm quan trọng của dự án về cả kinh tế, lẫn xã hội. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhiều lần đã tổ chức đi kiểm tra, khảo sát, thị sát việc thi công công trình để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đôn đốc nhà đầu tư tăng cường tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành công trình như hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu, thi công. Trong đó, chiều ngày 12/04/2022, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đích thân đi kiểm tra tiến độ thi công. Tại chuyến công tác này, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và đơn vị thi công trên công trường, yêu cầu các bên liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng, tránh lãng phí và cũng sẽ cơ hội mở ra xung lực phát triển cho tỉnh, các tỉnh thành khác nói chung và cho các huyện nói riêng; trong đó nhất là Phú Giáo.

Chiều ngày 9/2/2023; trong chuyến thị sát của mình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của dự án đường tạo lực. Ghi nhận những nỗ lực của đơn vị thi công; Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị thi công cần huy động tối đa, tập trung lực lượng, phương tiện rút ngắn thời gian thi công nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình, khẩn trương hoàn thành công trình trước tháng 12/2023. Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để đơn vị thi công thực hiện dự án tốt nhất. Bởi công trình này chậm tiến độ ngày nào, thì sẽ gây thiệt hại cho kinh tế của tỉnh và kiềm hãm xung lực phát triển của địa phương, của vùng ngày đó. Bên cạnh sự chỉ đạo tăng tốc thi công các hạng mục; Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định sẽ thường xuyên kiểm tra, thị sát công trình theo mật độ 2 tuần/lần và có thể sẽ đi kiểm tra đột xuất không báo trước và không nhất thiết yêu cầu phải có sự hiện diện của lãnh đạo các địa phương.

Ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng

* Tính đến ngày 7/2/2023 sau gần 1 năm 4 tháng triển khai thực hiện; tổng khối lượng thi công chung của công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng và nhánh rẽ Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Đồng Phú đạt hơn 63,3%. Dự kiến đến cuối năm 2023 toàn bộ công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng yêu cầu đề ra. Riêng tuyến Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng khối lượng thi công đạt 74,4%; trong đó, đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba cầu Tam Lập trên địa phận xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng đạt 100%. Tổng khối lượng nhà thầu thực hiện đến nay đạt 97%. Dự kiến đến hết ngày 25/2/2023 đơn vị thi công sẽ hoàn thành công trình. Đoạn từ ngã ba Tam Lập, huyện Phú Giáo, đến Thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng tổng khối lượng thi công công trình đạt 60%. Tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng đạt 90%. Nhánh rẽ Đồng Phú từ ngã ba Tam Lập, huyện Phú Giáo đến Đồng Phú; khối lượng thi công công trình đạt khoảng 30%. Tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng công trình và đã bàn giao mặt bằng đạt 80%.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 151
Tuần này: 65595
Tháng này: 773322
Tổng truy cập: 7649156