Phú Giáo: Lan tỏa chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện

06/12/2019    Lượt xem: 670    In bài viết   Độ tương phản  

 Chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam phối hợp với Công ty Điện lực các địa phương xây dựng và phát động từ năm 2012. Mục đích của chương trình nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tiết kiệm điện, từ đó giúp các hộ gia đình có biện pháp sử dụng điện hiệu quả, dần thay thế những thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng bằng thiết bị tiết kiệm điện… Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đã giúp Điện lực huyện Phú Giáo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Mô hình này đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và nhanh chóng lan rộng trở thành một phong trào được mọi người dân thực hiện hiệu quả.

Trong suốt những năm qua, chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện được khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện hưởng ứng không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tiết giảm nguồn điện năng tiêu thụ lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường; cũng từ trong chương trình này, hàng năm đã có nhiều hộ gia đình tiêu biểu, nhiều khu - ấp trên địa bàn huyện tiêu biểu trong việc thực hành tiết kiệm điện bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Ông Phạm Cao Hiếu, Trưởng ấp 2, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện; thời gian qua Ban điều hành ấp đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm kêu gọi các hộ dân thực hành tiết kiệm điện như xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ấp thực hiện. Niêm yết các nội dung sử dụng điện tiết kiệm tại văn phòng ấp. Quán triệt các chính sách pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các hộ dân trong ấp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng bằng việc lồng ghép vào các buổi họp dân để tuyên truyền các giải pháp thực hành tiết kiệm mỗi tháng ít nhất 1 lần. Phối hợp với UBND xã tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với hộ dân để tuyên truyền về sử dụng an toàn tiết kiệm điện; phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến các hộ dân; vận động các hộ dân thay thế dần bóng đèn sợi đốt bằng đèn tiêu thụ năng lượng thấp như đèn compact hay đèn led; thay thế các thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng bằng các thiết bị tiêu thụ ít năng lượng, các thiết bị có gắn nhãn năng lượng theo quy định; vận động người dân ý thức thực hành tiết kiệm tắt các thiết bị sử dụng điện khi không cần thiết. Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên … Nhờ đó mà ý thức về thực hành tiết kiệm điện của người dân trong ấp ngày càng được nâng lên; lượng tiêu thụ năng lượng điện của người dân nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân.

Ông Phạm Hữu Tráng, ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo chia sẻ: Chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện thực sự là một chương trình có ý nghĩa và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân chúng tôi. Nhờ được tuyên truyền, vận động mà người dân chúng tôi ý thức được rằng điện kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền, chi tiêu hàng ngày trong gia đình, mà còn là việc tiết kiệm nguồn năng lượng của quốc gia, giúp ngành điện giảm bớt áp lực cung cấp điện và chia sẻ nguồn điện thắp sáng với những hộ dân vùng xa, vùng khó khăn hơn chúng tôi; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm thay đổi ý thức của người dân chúng tôi rằng điện là nguồn năng lượng vô giá, cứ sử dụng thoải mái, không sợ thiếu… như trước kia; giúp chúng tôi hiểu được rằng điện là nguồn năng lượng có tầm quan trọng cho sự phát triển của xã hội, nhưng là nguồn năng lượng có hạn nếu chúng ta không biết sử dụng điện tiết kiệm sẽ dẫn đến thiếu điện cho sinh hoạt, sản xuất, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Từ khi thực hiện chương trình này, mọi người trong gia đình tôi đều ý thức được việc thực hành tiết kiệm phải là việc làm thường xuyên, hàng ngày trong đời sống của gia đình.

Thực hiện chương trình “Ấp, khu phố văn hóa tiết kiệm điện”; để chương trình này có hiệu quả và làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức trong sử dụng điện tiết kiệm của người dân; ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường và làm tốt công tác tuyên truyền về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh huyện, các xã – thị trấn; tổ chức phát cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền, vận động các hộ dân đăng ký tham gia chương trình. Theo đó, toàn huyện có 62/62 ấp, khu ấp sử dụng điện và 25.100/25.100 hộ gia đình sử dụng điện lức Phú Giáo đăng ký thực hiện tiết kiệm điện, đạt 100%. Cuối năm qua bình xét có 2 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa tiết kiệm điện là ấp 2 xã Tân Hiệp và ấp 30/4, xã An Linh và có 25 hộ gia đình đạt tiêu chí hộ gia đình tiết kiệm điện được xét khen thưởng của chương trình. Cũng qua thực hiện chương trình, tính đến tháng 10/2019, sản lượng điện tiết kiệm của ngành hơn 5,683 triệu KWh, đạt 2,44% sản lượng điện thương phẩm và bằng 122% kế hoạch năm.

Ông Phan Hùng Anh, Phó giám đốc Điện lực huyện Phú Giáo khẳng định, với tầm quan trọng của chương trình này; Điện lực Phú Giáo luôn xác định việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; tạo sự chuyển biến về hành vi và thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong cộng đồng, xã hội, người dân là nhiệm vụ hàng đầu của ngành điện. Từ bản thân mỗi cán bộ, công nhân viên của đơn vị phải thực hành tiết kiệm điện ở trong gia đình, cơ quan, nơi làm việc. Kịp thời khen thưởng những điển hình tập thể, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt chương trình “khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện”… nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong mọi cá nhân, hộ gia đình về việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm, an toàn; góp phần chia sẻ, bảo vệ lưới điện của ngành điện trong bối cảnh tình hình điện năng được dự báo đang ngày càng thiếu hụt mỗi năm một cao hơn.

Ảnh: Ông Phan Hùng Anh, Phó Giám đốc Điện lực Phú Giáo trao giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện năm 2019

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4477
Tuần này: 52884
Tháng này: 177036
Tổng truy cập: 6864255