Phú Giáo: Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND cấp xã, năm 2023

14/04/2023    Lượt xem: 399    In bài viết   Độ tương phản  

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện đã tích cực đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng trong từng hoạt động, phát huy hiệu lực, hiệu quả của cơ quan dân cử. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương. Một trong những nỗ lực lớn nhất trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND là công tác giám sát được đổi mới và có những chuyển biến tích cực; chất lượng các cuộc giám sát ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Tuy nhiên bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động ở một số nơi vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, ở hội nghị lần này, theo đề dẫn của Thường trực HĐND huyện, các Đại biểu đã tập trung nghiên cứu trao đổi sâu hơn về nội dung giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp trong huyện với đề dẫn cụ thể.

Ảnh: Các Đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các Đại biểu đã được nghe Ban pháp chế HĐND huyện trình bày tham luận về kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Thường trực HĐND huyện giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND xã An Bình trình bày tham luận về việc thực hiện những quy định pháp luật về thẩm quyền của HĐND cấp xã. Thường trực HĐND xã An Linh trình bày tham luận về kinh nghiệm trong việc ban hành Nghị quyết của HĐND cấp xã. Ban kinh tế - xã hội, HĐND huyện trình bày tham luận một số vấn đề cần lưu ý trong việc ban hành Nghị quyết của HĐND.

Ảnh: Bà Võ Thị Thu Sương, Phó chủ tịch HĐND xã Phước Sang phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Trên tinh thần cởi mở, xây dựng, các Đại biểu tham dự Hội nghị đã trao đổi, chia sẻ một số ý kiến, kinh nghiệm trong hoạt động của HĐND. Qua đó nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhất vai trò, trách nhiệm của một người Đại biểu dân cử. Đối với hoạt động giám sát của HĐND, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này, công tác giám sát phải đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục theo quy định; nội dung giám sát phải sát với thực tiễn, đáp ứng được mong đợi và là vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực và trình độ của Đại biểu HĐND, các thành viên các Ban Hội đồng nhân dân; trong quá trình giám sát cần chỉ ra được những tồn tại, hạn chế, những bất cập, khó khăn, từ đó có thể đề xuất, kiến nghị giải pháp khắc phục.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVTV Huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện cho rằng hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực Hội đồng nhân dân huyện với Thường trực HĐND cấp xã là một hoạt động thực sự thiết thực, qua đó giúp Thường trực, các Ban của HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn và cá nhân mỗi đại biểu có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong tổ chức các hoạt động cũng như việc thực hiện nhiệm vụ của một người Đại biểu dân cử. Đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các Đại biểu tại Hội nghị; Phó chủ tịch HĐND huyện đề nghị tất cả các Đại biểu dự Hội nghị cần tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, trách nhiệm của người Đại biểu trong hoạt động của HĐND, làm tốt vai trò cầu nối giữa cử tri và Nhân dân. Thường trực HĐND các xã – thị trấn và từng Đại biểu cần rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, xây dựng Nghị quyết của HĐND sát thực tiễn, phù hợp với địa phương. Quá trình làm công tác tham mưu phải bám sát các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các văn bản trả lời kiến nghị cử tri của UBND để tránh tình trạng lặp lại vấn đề nhiều lần; không phát huy tối đa huy quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát …

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5313
Tuần này: 53720
Tháng này: 177872
Tổng truy cập: 6865091