Phú Giáo 20 năm xây dựng và phát triển

02/12/2019    Lượt xem: 1575    In bài viết   Độ tương phản  

Nỗ lực vượt khó

Những ngày đầu mới tái lập, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho quá trình phát triển của huyện còn nhiều hạn chế. Hệ thống giao thông đường bộ chủ yếu là đường cấp phối sỏi đỏ và xuống cấp nặng nề, kinh tế nông nghiệp chưa phát triển, mức sống của nhân dân còn rất thấp. Đội ngũ cán bộ ở một số cơ quan, ban ngành và địa phương chưa ngang tầm với nhiệm vụ mới. Tuy nhiên với quyết tâm nỗ lực, khắc phục hạn chế, vượt qua khó khăn, lãnh đạo Đảng, chính quyền đã đoàn kết, tìm ra các giải pháp để đưa Phú Giáo từng bước đi lên bằng chính nội lực và tiềm năng của địa phương, nhờ vậy mà sau 20 năm xây dựng và phát triển Phú Giáo đã thực sự vươn lên tầm cao mới.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Những ngày đầu mới tái lập huyện, Phú Giáo còn muôn vàn khó khăn,cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho việc phát triển của huyện như giao thông, trường học, y tế, nhất là hệ thống đường giao thông còn rất thiếu thốn, chưa đảm bảo nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh, cũng như việc học hành của các em học sinh trên địa bàn. Giao thông đường bộ chủ yếu là đất đỏ, hư hỏng, xuống cấp. Toàn huyện chỉ có 1 tuyến đường nhựa cấp phối là đường DT741 kết nối với tỉnh Bình Phước; cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động của chính quyền và sinh hoạt đời sống của nhân dân chưa được đầu tư xây dựng còn nghèo nàn. Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng với quyết tâm, cũng như tinh thần đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ nhiều giải pháp hướng đầu tư hiệu quả đã được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Ngay trong nhiệm kỳ I, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã chú trọng chỉ đạo UBND huyện thực hiện một số giải pháp nhằm đưa nền kinh tế và đời sống của người dân trong huyện từng bước vươn lên. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội giai đoạn 2000-2015, thực hiện quy hoạch đô thị Phước Vĩnh. Trong quá trình thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, nhưng với tinh thần đồng thuận và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các giải pháp, nhiệm vụ hàng năm đã được cụ thể hóa một cách khoa học, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để có chiến lược đầu tư phù hợp cho sự phát triển. Nhờ vậy, sau 20 năm xây dựng và phát triển, Phú Giáo đã đạt được những kết quả vượt bậc về mọi mặt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển chung của tỉnh. Từ một huyện thuần nông nghiệp, với giá trị sản xuất nông nghiệp năm đầu mới tái lập đạt hơn 161 tỷ đồng; đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 4.000 tỷ đồng. Tiểu thủ công nghiệp hầu như chưa phát triển, thì đến năm 2019 Phú Giáo đã đưa vào quy hoạch 5 cụm công nghiệp, với tổng diện tích gần 300ha. Cơ cấu kinh tế năm 1999 nông nghiệp chiếm tỷ trọng 72,5%; đến 6 tháng đầu năm 2019 giảm còn 39,7%. Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp từ 14,7% đã tăng lên 31,9%. Thương mại – dịch vụ từ 12,8%, tăng lên 28,4%. Kinh tế trang trại giảm về số lượng và quy mô, nhưng chất lượng tăng. Đến nay toàn huyện có 103/195 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo chia sẻ: Sự phát triển của Phú Giáo trong 20 năm đồng bộ và toàn diện, với những kết quả vượt bậc; nhưng thành tựu lớn nhất sau 20 xây dựng và phát triển của Phú Giáo hiện nay chính là sự đồng bộ và hoàn thiện về hệ thống điện, đường, trường, trạm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Trong đó, hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Hệ thống giao thông trục chính của huyện được đầu tư theo hướng BOT rất thuận tiện cho việc giao thông hàng hóa. Nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển suốt 20 năm qua huyện Phú Giáo đã tập trung đầu tư khá đồng bộ và cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sự phát triển và đời sống của nhân dân; hệ thống đường nội ô Thị trấn Phước Vĩnh được đầu tư nhựa nóng, khang trang, sạch đẹp. Các tuyến đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa 100%, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất và thu hút, mời gọi đầu tư. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ, trong đó ưu tiên cho các công trình giao thông, đô thị, giáo dục, y tế và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Ảnh: Sau 20 năm xây dựng và phát triển, bộ mặt Phú Giáo ngày càng đổi thay. Trong ảnh một góc Trung tâm hành chính huyện

Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục của Phú Giáo hiện đã có bước phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục được đầu tư theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa từ mầm non đến THPT. Đến nay, toàn huyện có 39 trường công lập, 8 Trường Mầm non ngoài công lập, 8 cơ sở nhóm/lớp ngoài công lập, 18 nhóm trẻ gia đình và Trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống trường học những ngày đầu chưa được đầu tư hoàn chỉnh; chưa có trường đạt chuẩn Quốc gia, chưa được đầu tư lầu hóa; thì đến nay 100% trường học được lầu hóa, có 36/37 trường đạt chuẩn Quốc gia. Hệ thống trường học được đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của ngành giáo dục; 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục. Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn; trong đó tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn đối với từng khối cũng ngày càng được nâng cao. Khối Mầm Non tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn chiếm tỷ lệ 87%; Khối tiểu học đạt tỷ lệ 95% và khối THCS đạt tỷ lệ 84%. Tỷ lệ huy động trẻ đến độ tuổi ra lớp và 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm đạt 100%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành bậc học và tốt nghiệp các cấp học tăng cao; trong đó học sinh hoàn thành bậc Tiểu học bình quân đạt từ 98% trở lên; THCS đạt từ 97% trở lên. Bậc THPT đạt từ trên 90% trở lên.

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, mạng lưới điện hiện đã phủ kín 70/70 khu, ấp trên địa bàn huyện, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 99%. Toàn bộ các tuyến đường liên xã là đường nhựa. Mạng lưới giao thông nông thôn cũng được nâng cấp, đầu tư mở rộng, tạo thuận lợi trong đi lại và giao thương hàng hóa. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện chu đáo. Trong 20 năm qua, huyện Phú Giáo đã tổ chức xây dựng, sửa chữa và trao tặng được 439 căn nhà tình nghĩa; 965 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng kinh phí hơn 28 tỷ 186 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người khó khăn về nhà ở; trợ cấp thường xuyên cho hàng ngàn trường hợp khó khăn; xét và giải ngân số tiền hơn 249 tỷ 140 triệu đồng, cho 20.735 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế; xét cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% hộ nghèo, cận nghèo… góp phần nâng cao đời sống của người dân, nâng tỷ lệ hộ khá giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Đến cuối năm 2018, toàn huyện có 135 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,59%. Các lĩnh vực quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định.

Đổi thay Nông thôn mới

Với những chủ trương đúng đắn trong đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhất là qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn Phú Giáo đã thay đổi mạnh mẽ. Đến nay toàn huyện có 10/10 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; trong đó có 2 xã đang thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao; còn lại 8 xã cũng không ngừng tập trung nâng chất cao tiêu chí Nông thôn mới. Là một trong những xã đầu tiên của huyện Phú Giáo đã xã Nông thôn mới; xã Tân Long từ một xã vùng xa và còn nhiều khó khăn của huyện Phú Giáo đã có những đổi thay mạnh mẽ, bộ mặt Nông thôn của xã ngày càng giàu đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: So với những ngày đầu mới tái lập, hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ cho sự nghiệp phát triển đã có những thay đổi lớn. Đối với Tân Long, trước đây hệ thống đường giao thông nông thôn còn là đường đất đỏ nắng bụi mưa lầy, thì nay hệ thống đường trục chính đã được nhựa hóa; các tuyến đường còn lại đang từng bước được bê tông. Trong thời gian tới, bộ mặt nông thôn của Tân Long sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ, bởi địa phương đang đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hạ tầng cơ sở vật chất ngày càng được nâng lên, cùng với các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của Đảng, nhà nước đã làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã chưa tới 5 triệu đồng/năm trong năm đầu mới tái lập, đến cuối năm 2018 đã tăng gấp hơn 10 lần và đạt 55 triệu đồng/năm. Đời sống người dân nâng lên, tạo thêm nhiều động lực phấn khởi để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Ông Lường Kế Nhượng, người dân xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết: Là một trong những xã vùng xa của huyện Phú Giáo, 20 năm trước người dân chúng tôi không thể hình dung được những đổi thay mạnh mẽ trong sự phát triển của Phú Giáo nói chung và Tân Long nói riêng như hiện nay. Trong đó thành tựu lớn nhất, ghi lại dấu ấn nhất đối với chúng tôi đó là huyện đã có sự đầu tư đồng bộ trong xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ nhân dân như điện, đường, trường học, trạm xá. Đến nay 100% trường học trên địa bàn xã được đầu tư khang trang, lầu hóa; đường xá thì được trải nhựa, đổ bê tông sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện, không còn cảnh lầy lội, bụi bặm như mấy năm trước; con cháu được học hành trong những ngôi trường khang trang, đó không còn là ước mơ của chúng tôi như mười mấy năm về trước. Đời sống của người dân xã Tân Long chúng tôi ngày càng no ấm; nhất là từ sau khi xã Tân Long được công nhận xã Nông thôn mới, bộ mặt của xã ngày càng đổi thay nhiều hơn. Với sự đầu tư như vậy của Đảng, nhà nước, tôi tin chắc rằng đời sống người dân chúng tôi sẽ còn được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.

20 năm một chặng đường xây dựng và phát triển, vùng đất giàu truyền thống Phước Thành năm xưa biết bao khó khăn nhưng ngày nay đang thay đổi từng ngày. Sức sống mới trên quê hương mới làm cảm động biết bao người từng gắn bó với mảnh đất này từ những ngày đầu mới tái lập huyện. Thay lời kết, chúng tôi xin trích dẫn tâm tình của ông Trịnh Văn Tám, Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo về sự đổi thay đầy ấn tượng của vùng đất này trong suốt 20 năm qua: Sự thay đổi của Phú Giáo hôm nay, giờ đây nhìn lại tôi cứ ngỡ đó là một giấc mơ; một giấc mơ đã thành hiện thực trên vùng đất nghèo và đầy sỏi đá năm xưa. Giấc mơ mà chỉ có những người từng 20 năm gắn bó với Phú Giáo mới thấy được những giá trị của sự vươn lên và tinh thần nỗ lực vượt khó của con người. Đó là những ký ức sẽ còn theo mãi thế hệ những người đầu tiên đến vùng đất mới này, một vùng đất còn lắm khó khăn trong ngày đầu tái lập. Đó là ấn tượng về sự phát triển của Phú Giáo đối với những ai đã từng biết về vùng đất này.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2995
Tuần này: 46671
Tháng này: 170823
Tổng truy cập: 6858042