Phú Giáo 20 năm ân tình

02/12/2019    Lượt xem: 1385    In bài viết   Độ tương phản  

 Phú Giáo trong chiến tranh là vùng đất của những chiến công anh dũng; nhưng Phú Giáo cũng là địa phương chịu nhiều mất mát bởi chiến tranh. Hiện toàn huyện có hơn 1.230 gia đình chính sách; trong đó thương binh có 318 đối tượng gồm hạng 1/4 có 6 đối tượng, hạng 2/4 có 41 đối tượng, hạng 3/4 và hạng 4/4 có 271 đối tượng, bệnh binh có 71 đối tượng, gia đình liệt sĩ hưởng chế độ hàng tháng có 165, gia đình thờ cúng liệt sĩ có 653 gia đình, 7 mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống, 94 mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần, có công với các mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 17 gia đình; các đối tượng khác nằm trong diện chính sách gồm chất độc hóa học da cam, tù đày, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng, hưởng chế độ theo Quyết định 62, Quyết định 290 và Quyết định 49 là 1.378 đối tượng. Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình chính sách, người có công với mục tiêu đó là làm sao để đời sống gia đình chính sách, người có công bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân địa phương.

Ảnh: Những năm qua, Đảng, chính quyền và các ngành các cấp huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách (Trong ảnh: Bí thư Huyện ủy Phú Giáo nhiệm kì 2010 – 2015 Trần Bình Sơn thăm tặng quà gia đình chính sách)

Ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Phú Giáo cho biết: Công tác chăm lo các gia đình chính sách là một trong những hoạt động được Đảng, Chính quyền huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm; theo đó hàng năm, UBND huyện Phú Giáo chỉ đạo cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra khảo sát tình hình đời sống của các gia đình chính sách trên địa bàn huyện, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch trình UBND huyện đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, UBND các xã – thị trấn, các ngành chức năng từ huyện đến xã – thị trấn triển khai thực hiện các phần việc cụ thể như tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách khi ốm đau, các dịp lễ tết, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, vận động xây dựng, sửa chữa nhà ở các đối tượng chính sách, xét giải ngân vốn ưu đãi cho các gia đình chính sách có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình vv… từ đó góp phần chia sẻ những khó khăn, tạo động lực để các gia đình chính sách trong huyện vượt lên khó khăn, cũng đồng thời thể hiện tinh thần tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các gia đình chính sách”.

Trong 20 năm qua, thực hiện kế hoạch chăm lo đời sống gia đình chính sách do UBND huyện đề ra, hàng năm các ngành đoàn thể trong huyện như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội CCB và các tổ chức chính trị, xã hội trong và ngoài huyện đã góp sức cùng nhau chăm lo cho các gia đình chính sách như: nhận đỡ đầu con em gia đình chính sách, nhận phụng dưỡng chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với các mạng, làm nhà tình nghĩa, đi tìm hài cốt liệt sĩ. Hàng năm, UBND huyện Phú Giáo có văn bản chỉ đạo các ngành đoàn thể huyện đặc biệt quan tâm, làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, tổ chức rà soát lên dự toán kinh phí sửa chữa, xây dựng mới nhà tình nghĩa. Các cấp Đảng, Chính quyền trong huyện đã vận động xây dựng và sửa chữa được 439 căn nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 12 tỷ 986 triệu đồng. Hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết trợ cấp 1 lần cho 2.859 trường hợp. Thực hiện việc chi trả trợ cấp tiền lương hàng tháng và chi trả 1 lần cho 2.749 trường hợp là đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện, với số tiền trên 303 tỷ đồng.

Hàng năm huyện trích kinh phí tổ chức thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, Tết, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn vv… và đã tổ chức trao tặng được 15.514 phần quà, với tổng kinh phí 7,6 tỷ đồng. Tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình cho 3.830 lượt đối tượng người có công, với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Thực hiện cấp 100% thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, người có công và thân nhân người có công. Giải quyết trợ cấp mai táng phí cho 579 trường hợp là đối tượng chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ đã từ trần, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ 690 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, xí nghiệp đóng trên địa bàn huyện chung tay chăm lo đời sống gia đình chính sách với số tiền hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, toàn huyện còn 7 mẹ Việt Nam anh hùng đang sống thì tất cả các mẹ đều được Công ty cổ phần cao su Phước Hòa và một số cơ quan, đơn vị khác nhận phụng dưỡng suốt đời, với số tiền phụng dưỡng 1,5 triệu đồng/tháng/mẹ.

Ảnh: Hội CCB huyện phối hợp tổ chức thăm chúc Tết và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Giao, sinh năm 1929 ngụ ấp 1A, xã Phước Hòa

Ảnh: Ông Nguyễn Hoàng Châu (thứ 2 từ phải qua), Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Phú Giáo và xã Phước Sang đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết ông Mạc Văn Tuyên, Thương binh hạng 1/4, ngụ ấp Đồng Thông, xã Phước Sang, huyện Phú Giáo nhân dịp Tết Kỉ Hợi, năm 2019.

Bên cạnh công tác chăm lo tốt đời sống gia đình chính sách, người có công, huyện cũng duy trì thường xuyên các hoạt động thắp nến tri ân, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ huyện, nhà bia tưởng niệm tại các xã – thị trấn và nhiều hoạt động hướng về gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ nhân dịp lễ Tết và ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm. Đặc biệt nhằm xoa dịu những mất mát của các thân nhân gia đình liệt sĩ, trong những năm qua, huyện đã tổ chức các đợt tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đang lưu lạc khắp nơi để đem về an táng tại nghĩa trang huyện, tạo điều kiện để các gia đình đến thăm nom thân nhân. Đến nay, huyện đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 127 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang huyện, nâng tổng số mộ liệt sĩ đang an nghỉ tại nghĩa trang đến nay là 162 liệt sĩ; trong đó có tên 114 liệt sĩ và vô danh 48 liệt sĩ. Đó là niềm vui, sự sẻ chia thiết thực với những đau thương, mất mát của thân nhân các gia đình liệt sĩ mà Đảng, Chính quyền và cả nhân dân huyện Phú Giáo đã và đang nỗ lực hết mình và không ngừng nghỉ trong suốt những năm qua.

Ảnh: Phú Giáo tổ chức đưa hài cốt 10 liệt sĩ hi sinh được tìm thấy tại ấp Nước Vàng, xã An Bình về nghĩa trang huyện

Với sự quan tâm của Đảng, Chính quyền, những năm qua đời sống của gia đình chính sách huyện Phú Giáo ngày càng đổi thay. Ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hiện nay gần như 100% gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều có mức sống trung bình và khá giả, nhiều gia đình chính sách hiện nay trở thành những điển hình tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi như: gia đình thương binh Nguyễn Duy Tư, xã An Linh; gia đình thương binh Lê Khắc Ngọc, xã Tân Long; gia đình thương binh Nguyễn Minh Trí, xã An Bình; gia đình thương binh Mạc Văn Tuyên, xã Phước Sang và nhiều gia đình chính sách tiêu biểu khác đang từng ngày đóng góp vào quá trình phát triển của Phú Giáo, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, hào hùng của mảnh đất Phước Thành năm xưa.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 25520
Tuần này: 42289
Tháng này: 750016
Tổng truy cập: 7625850