Phóng sự: Các cấp Hội Nông dân Phú Giáo tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ hội viên nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19

04/10/2021    Lượt xem: 1155    In bài viết   Độ tương phản  

Hội Nông dân huyện Phú Giáo hiện có hơn 9.870 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 11 cơ sở Hội trong toàn huyện. Trong đợt dịch bệnh Covid – 19 lần thứ 4 diễn ra trên địa bàn huyện; cũng như tất cả người dân, hoạt động sản xuất và đời sống của người nông dân cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh. Nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trong khó khăn của dịch bệnh nông dân Phú Giáo lại tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ, giúp đỡ nhau, cùng dìu dắt nhau vượt qua những khó khăn do những tác động của dịch bệnh. Trong đó vai trò của tổ chức Hội nông dân hết sức quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, nhận thức, hành động của từng hội viên, nông dân. Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Khi dịch bùng phát và nhất là sau khi huyện thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, thì việc đi lại của người dân hết sức là khó khăn. Trước tình hình trên, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội trong huyện chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cho toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tăng gia sản xuất bằng nhiều hình thức như tận dụng đất trống trồng xung quanh nơi gia đình ở để trồng các loại rau ngắn ngày nhằm kịp thời giải quyết nhu cầu lương thực, thực phẩm. Đặc biệt là các nhu yếu phẩm như là rau, củ, quả đáp ứng cho cuộc sống hàng ngày trong thời gian giãn cách xã hội. Đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có điều kiện. Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp Hội, hội viên nông dân trong toàn huyện đã tích cực tăng gia lao động, sản xuất, tận dụng đất trống và bất cứ cái gì có thể để trồng các loại rau, quả ngắn ngày. Do đó trong thời gian giãn cách nông dân đã có các loại rau thu hoạch để mà đáp ứng cuộc sống; không chỉ vậy còn dư dôi để hỗ trợ cho các hộ dân xung quanh không có đất trồng, góp phần giải quyết một phần khó khăn của cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội Nông dân cũng phát động, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các loại nhu yếu phẩm khác như thịt heo, thịt gà, trứng, rau củ quả để san sẻ cho người dân khó khăn. Nguồn vận động được tập trung về một đầu mối là Mặt trận tổ quốc huyện để phân phát cho các xã có nhu cầu và đưa đến người dân khó khăn trong mùa dịch.

Ảnh: Trong đợt dịch Covid – 19 vừa qua, các cấp Hội nông dân huyện Phú Giáo đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ hội viên, nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Trong ảnh: Lãnh Hội nông dân huyện trao quà hỗ trợ hội viên nông dân xã Tam Lập

Trong đợt dịch bệnh vừa qua, để góp phần cùng các cấp Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 và hỗ trợ hội viên nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt dịch đã và đang diễn ra trong thời gian qua; Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở Hội trong toàn huyện triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình của tổ chức Hội và địa phương. Theo đó, tham gia thành lập, duy trì 206 tổ Nhân dân tự quản “giữ chặt vùng xanh”, với 508 hội viên, nông dân; 307 “Tổ Covid cộng đồng”, với 738 hội viên, nông dân tham gia; 7 “Tổ xung kích tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid – 19”, với 131 hội viên, nông dân tham; 9 “chuyến xe 0 đồng”, với 52 lượt hội viên, nông dân tham gia; 5 “gian hàng 0 đồng”, với 41 thành viên là hội viên, nông dân.

Những ngày cao điểm trong công tác phòng, chống dịch bệnh của xã; chiếc xe 7 chỗ là phương tiện đi lại được ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo biến thành chiếc xe bán tải đúng nghĩa của nó là dùng để vận tải hàng hóa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Ngoài công việc cố định đều đặn 2 buổi trưa, chiều vận chuyển đồ ăn đưa đến các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn xã. Thì ông còn tham gia công tác tiếp nhận hàng hóa, lương thực, thực phẩm được Hội nông dân huyện thông qua Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện phân phối về cho địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Đưa lương thực, thực phẩm đến các khu cách ly, khu vực phong tỏa, các hộ dân thực hiện cách ly y tế tại nhà mà không có một ngày được nghỉ ngơi. Dẫu vất vả là vậy, nhưng với ông Thẩm đó là những ngày đầy ắp kỉ niệm buồn có, vui có. Theo ông Thẩm, kỉ niệm buồn đối với ông đó là thời gian thực hiện việc giãn cách để phòng, chống dịch nằm ngoài dự kiến của các cấp lãnh đạo; rồi một số người dân ý thức chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh quá kém khiến cho tình hình dịch bệnh có những lúc, những thời điểm rất căng. Nhưng vui nhất vẫn là được nhìn thấy những người bệnh Covid khỏi bệnh trở về với gia đình hay niềm vui của người dân khi được nhận những phần quà ấm áp tình người trong mùa dịch Covid – 19. Trong số rất nhiều người dân được nhận quà có cả những hội viên nông dân của Hội do các hộ dân này bị tác động bởi dịch bệnh. Rồi những lần vận chuyển đồ ăn đến cho lực lượng trực chốt vào thời điểm trời mưa to thấy anh em chịu đựng mưa gió, dầm mưa, căng mình chằng chống nhà bạt thấy thật sự thương cho anh em. Và niềm vui thật sự vỡ òa khi thành quả của công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương mang lại đó là xã trở thành vùng xanh, người dân được đi lại, lao động, sản xuất trong điều kiện mới. Do đó, với ông công sức hay những đóng góp của cá nhân ông, của hội viên nông dân có điều kiện vào công tác phòng, chống dịch xứng đáng được trân trọng. Nhưng đó là thành tích chung của cả hệ thống chính trị, không phải của riêng một tổ chức, đoàn thể nào. Mỗi một tổ chức, mỗi một đoàn thể cùng chung tay với chính quyền để chăm lo cho dân được tốt hơn.

Ảnh: Ông Nguyễn Văn Thẩm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Hiệp giao đồ ăn cho chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của xã trên đường ĐH511

Cũng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân gặp khó khăn do dịch bệnh bên cạnh đó việc thành lập và phối hợp thành lập các Tổ, các mô hình tham gia phòng, chống dịch; các cấp Hội Nông dân huyện còn vận động và phối hợp thành lập và duy trì hoạt động 16 Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản; 21 điểm tiêu thu nông sản; 13 cửa hàng, gian hàng tiêu thụ nông sản cho nông dân; 2 “Tổ hỗ trợ nông vụ”, với 11 hội viên, nông dân tham gia; 5 mô hình “Hỗ trợ mua hàng thiết yếu cho nông dân”, với 31 hội viên, nông dân tham gia. Cùng với đó, tổ chức vận động được 917 triệu đồng kinh phí để hỗ trợ cho hội viên nông dân duy trì hoạt động sản xuất trước những khó khăn của dịch. Vận động hỗ trợ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho hội viên nông dân, với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng; Quỹ phòng, chống Covid – 19 được hơn 484 triệu đồng; hỗ trợ tiêu thụ 50 tấn nông sản và phối hợp hỗ trợ tiêu thụ 548 tấn nông sản cho nông dân. Qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ được 8.090 lượt hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19. Riêng Hội vận động hỗ trợ phòng, chống dịch thông qua Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện và trao trực tiếp 1,6 tấn mít, 60kg sầu riêng, 2.100 quả trứng gà, 600kg thịt gà, 50kg thịt heo, 400kg măng và 1.500 ổ bánh mì, với tổng trị giá hơn 63,5 triệu đồng. Hỗ trợ nông dân tiêu thụ 40 tấn dưa lưới, 80 tấn thịt gà.

Ông Nguyễn Văn Cường, hội viên nông dân xã An Bình, huyện Phú Giáo cho biết: Trong đợt dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh, hoạt động sản xuất của người nông dân bị ảnh hưởng rất lớn; nhất là việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của người nông dân làm ra rất khó khăn. Bên cạnh nỗ lực tìm kiếm nguồn ra cho chính sản phẩm của mình, thì thông qua Hội nông dân các cấp, những người nông dân sản xuất nông nghiệp, rau, củ quả như ông nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn trong việc duy trì hoạt động sản xuất, đầu ra sản phẩm ổn định, sản phẩm làm ra không bị ách tắc, đến mức phải đổ bỏ. Dù giá cả có giảm so với trước khi thực hiện giãn cách; nhưng quan trọng nhất là sản phẩm làm ra của người nông dân chúng tôi vẫn tiêu thụ. Khi sản phẩm tiêu thụ được thì chúng tôi mới có thể tiếp tục sản xuất. Đó là điều quan trọng nhất trong hoạt động sản xuất của người nông dân chúng tôi. Thực sự qua khó khăn càng thấy vai trò rất lớn của tổ chức Hội nông dân trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội nông dân huyện Phú Giáo cho biết: Các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 của các cấp Hội Nông dân huyện Phú Giáo trong đợt dịch bệnh đã và đang diễn ra trên địa bàn huyện không chỉ góp phần chung tay cùng các cấp Đảng, chính quyền địa phương trong việc khống chế dịch bệnh, thu hẹp vùng đỏ, mở rộng vùng xanh, đưa Phú Giáo sớm ổn định các hoạt động xã hội trong trạng thái bình thường mới; mà còn là động lực thúc đẩy nông dân vươn lên trong hoạt động sản xuất, sẵn sàng các phương án, chuẩn bị tinh thần cho quá trình khôi phục các hoạt động lao động sản xuất sau khi Phú Giáo dần nới lỏng giãn cách. Đóng góp vào quá trình ổn định và phát triển của địa phương sau dịch bệnh.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5134
Tuần này: 58119
Tháng này: 706779
Tổng truy cập: 7582613