Nông dân Phước Hòa: Thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

19/04/2021    Lượt xem: 719    In bài viết   Độ tương phản  

Bà Trần Thị Hiền Thai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, gắn với thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết của Đảng bộ xã và nghị quyết của Hội nông dân huyện; thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi xã Phước Hòa trở thành nòng cốt của tổ chức Hội và nông dân xã. Phong trào đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chiều sâu lẫn chất lượng. Từ trong phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi đa dạng và hiệu quả thiết thực, nhiều điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Nổi bật trong các mô hình kinh tế mới của xã đó là mô hình trồng bưởi da xanh theo hướng VietGap của nông dân Nguyễn Hữu Vận; mô hình ổi của HTX Thanh Kiên; mô hình trồng rau an toàn của Tổ liên kết sản xuất… đã tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nông dân ở địa phương.

Đến thăm mô hình trồng bưởi của nông dân Nguyễn Hữu Vận, chúng tôi được ông kể cho nghe niềm đam mê làm nông nghiệp của một người nông dân đậm chất lính cụ Hồ. Dù là mô hình mới, nhưng đến nay thương hiệu bưởi da xanh Nguyễn Hữu Trần Gia của ông đã khẳng định tên tuổi trên thị trường. Đó là câu chuyện sau này, còn khởi nguồn của một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương và danh hiệu Lao động tiên tiến được nhà nước ghi nhận với tấm Huân chương lao động Hạng nhì của ông là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi. Dời quân ngũ trở về địa phương với thương tật 21% và trở thành thương binh 4/4 với biết bao khó khăn vất vả chung của đất nước, nhưng tinh thần người lính cụ Hồ luôn nung nấu trong ông ý chí, nghị lực không khuất phục đói nghèo, cố gắng vượt qua khó khăn, tự mình vươn lên, làm giàu cho gia đình và quê hương và cùng gia đình đã tích cực tăng gia sản xuất. Từ khi Đảng và Nhà nước có chính sách đổi mới, mở cửa mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế nhiều thành phần, gia đình ông Vận đã mạnh dạn đầu tư vào trồng mới cao su.

Bằng ý chí và nghị lực, hơn 40 năm qua, ông Vận đã vượt khó vươn lên làm giàu. Sau khi nghỉ hưu, ông Vận như tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm và sự phấn đấu không biết mệt mỏi, hiện nay gia đình ông Vận đã tạo lập nên trang trại cao su, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động chủ yếu là con em CCB và lao động ở địa phương. Sau 6 năm chăm sóc và đưa vào khai thác mủ với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ông cùng vợ con đã trang trải xong tiền vay mượn từ ngân hàng, bạn bè. Rồi gia đình ông liên tục mở rộng diện tích cây cao su. Hiện tại, gia đình ông sở hữu hơn 40 ha cao su, hàng năm gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng. Năm 2014, gia đình ông Vận đã chuyển đổi giống cây trồng mới - bưởi da xanh đã cho giá trị kinh tế cao và bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP, mang thương hiệu Nông trại Nguyễn Hữu Trần Gia NT 333, diện tích ban đầu là 13 ha. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên trang trại bưởi của gia đình ông Vận tiếp tục đạt năng suất cao. Hiện trang trại ông đã cho thu hoạch và tiếp tục phát triển.

Cũng như Nông trại Nguyễn Hữu Trần Gia NT 333, của gia đình ông Nguyễn Hữu Vận phải trải qua biết bao nhiều thăng trầm và sự nỗ lực của người nông dân; HTX ổi Thanh Kiên do ông Nguyễn Thanh Kiên làm giám đốc cũng trải qua những giai đoạn thai nghén lâu dài mới có được những thành quả như ngày hôm nay. Để có được mô hình trồng ổi có tổng diện tích khoảng 55ha hiện nay, với các sản phẩm ổi sạch được xuất sang các nước: Dubai, Oman, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản…là cả một quá trình lâu dài mà hộ gia đình ông Kiên đã chập chững từng bước một, từ mô hình trồng nhỏ lẻ. Đến nay, mô hình này mỗi ngày 1ha thu được 800kg ổi và với hơn 50ha, cho thu hoạch mỗi ngày khoảng 40 tấn trái. Ông Nguyễn Thanh Kiên, Giám đốc HTX ổi Thanh Kiên cho biết, bản thân ông xuất phát cũng là một nông dân đam mê làm nông nghiệp, đam mê tìm tòi các giống cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho nông dân, các mô hình sản xuất hữu cơ an toàn. Do đó, ngay từ khi mới thành lập, HTX đã xác định sản xuất theo hướng hữu cơ, nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, chỉ bón phân chuồng ủ mục và chế phẩm vi sinh. Ngoài ra, còn có thể kể đến mô hình Tổ liên kết hợp tác sản xuất rau an toàn ấp Bố Lá, dù chưa có quy mô bằng mô hình trồng bưởi của nông dân Nguyễn Hữu Vận, hay mô hình trồng ổi của nông dân Nguyễn Thanh Kiên; nhưng cũng là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Phước Hòa trong suốt những năm qua, với giá trị kinh tế thu về cho các thành viên mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Điển hình trong đó là hộ gia đình ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng tổ sản xuất rau an toàn, với doanh thu mỗi năm gần 500 triệu đồng từ sản phẩm của gia đình.

Để tạo ra phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi sâu rộng trong hội viên, nông dân; trong những năm qua, Hội Nông dân xã Phước Hòa đã triển khai phong trào đến hội viên, nông dân; cùng với đó là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, nhất là chính sách về vay vốn, hỗ trợ và chuyển giao khoa học – kĩ thuật. Vận động nông dân đoàn kết, giúp nhau xóa nghèo, làm giàu bền vững. Vận động các công ty, xí nghiệp, các đại lý, các mạnh thường quân hỗ trợ vốn, cây, con giống, vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi, bán trả chậm… cho nông dân. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kĩ thuật cho hội viên, nông dân; tổ chức tham quan, học tập các mô hình sản kinh tế mới, hiệu quả như mô hình trồng rau an toàn, trồng bưởi, trồng nấm công nghệ cao, mô hình nuôi gà thả vườn… từ đó đã tạo cho nông dân những nguồn lực nhất định để mạnh dạn đầu tư sản xuất. Qua đó đã thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi sôi nổi trong nông dân; làm chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đưa nền nông nghiệp của xã phát triển toàn diện cả về trồng trọt và chăn nuôi; xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa phương, cùng với đó là nghiều tấm gương nông dân điển hình dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng, với những sản phẩm đa dạng, phong phú làm nên thương hiệu nông nghiệp Phước Hòa trong thời gian qua.

Ảnh: Mô hình trồng bưởi cuả nông dân Nguyễn Thanh Sang mỗi năm cho doanh thu hàng trăm triệu đồng

Bà Trần Thị Hiền Thai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: Qua phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; hàng năm có trên 85,5% hội viên đăng kí và cuối năm qua bình xét có trên 74,4% hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó có nhiều nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Ngoài nông dân Nguyễn Hữu Vận, Nguyễn Thanh Kiên; còn có các nông dân tiêu biểu khác như Nguyễn Quang Trên, Nguyễn Thanh Sang, Lương Văn Song, Lê Huỳnh Lê… những gương điển hình nông dân sản xuất kinhh doanh giỏi của xã như chất xúc tác thúc đẩy phong trào nông dân của xã ngày càng phát triển toàn diện, hiệu quả trên mọi lĩnh vực; góp phần làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo bộ mặt Nông thôn mới của địa phương những năm qua.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4073
Tuần này: 49802
Tháng này: 693328
Tổng truy cập: 7569162