Hội thảo tổng kết mô hình trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây bưởi tại xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo

03/12/2019    Lượt xem: 634    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Toàn cảnh buổi hội thảo

Tham dự buổi hội thảo có hơn 50 nông dân đang trồng bưởi và có dự định trồng bưởi trên địa bàn xã. Tại đây, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên đã thông tin đến bà con nông dân về kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón Phú Mỹ đến sinh trưởng và phát triển của cây bưởi và các yếu tố cấu thành năng suất và năng suất bưởi; tính toán hiệu quả kinh tế. Cụ thể mô hình trình diễn phân bón Phú Mỹ trên cây bưởi được thực hiện tại hộ ông Huỳnh Thanh Lợi, ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, trên diện tích 01 hecta với giống bưởi da xanh đang trong thời kỳ kinh doanh, trong đó 0,5 hecta đối chứng, bón theo tập quán của nông dân; 0,5 hecta mô hình còn lại sử dụng các loại phân bón Phú Mỹ theo công thức mà Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên, và Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí khuyến cáo. Kết quả qua gần 01 năm thực hiện mô hình cho thấy 0,5 hecta bưởi bón phân theo công thức mô hình giúp giảm tỷ lệ rụng quả, tăng khối lượng và kích thước quả so với vườn đối chúng; cụ thể tỷ lệ rụng quả giảm 2,5%; khối lượng quả tăng 7,4% và kích thước quả tăng 5,2% so với công thức đối chứng. Từ đó nâng suất vườn cây bón phân Phú Mỹ theo công thức khuyến cáo của mô hình cao hơn so với bón theo tập quán của người dân; đồng nghĩa với lợi nhuận cũng cao hơn; cụ thể là năng suất tăng thêm 12,6% và lợi nhuận cao hơn 14,2%.

Ảnh: Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây Nguyên; Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí tham quan thực tế mô hình trồng bưởi của hộ ông Huỳnh Thanh Lợi

Tại buổi hội thảo, bà con nông dân còn được cán bộ kỹ thuật Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường Tây nguyên hướng dẫn quy trình kỹ thuật chăm sóc bưởi, đồng thời giải đáp nhiều ý kiến của bà con xoay quanh việc phòng trừ sâu bệnh trên cây bưởi, biện pháp giảm tỷ lệ rụng quả, nhằm tăng nâng suất cho vườn cây.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6291
Tuần này: 65358
Tháng này: 773085
Tổng truy cập: 7648919