Xã An Thái: Những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính

29/05/2019    Lượt xem: 587    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái cho biết: Thời gian qua, UBND xã xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; do đó trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của mình, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính một cách nghiêm túc. Ngoài kế hoạch cải cách hành chính, công tác kiểm soát thủ tục hành chính cũng được đặc biệt quan tâm. Song song với đó, để công tác cải cách hành chính mang lại hiệu quả cao, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, UBND xã còn phát động các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương nhằm phát huy vai trò của cán bộ, công chức và tổ chức cá nhân trong việc chung tay cải cách hành chính; kịp thời khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; kết hợp thực hiện dân chủ trong cơ quan. Chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho nhân dân tận tình; giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân một cách nhanh chóng. Yêu cầu việc nào giải quyết cho dân được ngay thì giải quyết, còn việc nào hẹn với nhân dân thì cố gắng làm sớm nhất có thể để người dân được yên tâm;

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa liên thông hiện đại, thời gian qua việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá của nhân của UBND xã được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, hiệu quả; có những  bước chuyển biến tích cực được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, UBND xã đã thực hiện rà soát, xây dựng, áp dụng và cập nhật 130 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, với 34 lĩnh vực như: Hộ tịch; bổ trợ tư pháp; nuôi con nuôi; giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp công dân; xử lý đơn thư; phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở; quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng; tín ngưỡng – tôn giáo; đất đai; môi trường; nhà ở; phòng chống tệ nạn xã hội; người có công; bảo trợ xã hội; văn hóa – thể thao; giáo dục và đào tạo; dân số kế hoạch hóa gia đình; đấu thầu; quản lý giao thông; kiểm lâm – lâm nghiệp; bảo vệ thực; công nghiệp tiêu dùng, hành chính tư pháp… Tất cả được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Trong năm 2018, đã tiếp nhận được 4.162 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; trong đó tiếp nhận mới 4.159 hồ sơ; số hồ sơ kì trước chuyển qua là 3 hồ sơ. Kết quả đã giải quyết 4.162 hồ sơ/4.162 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; với 100% hồ sơ đúng và trước hạn.

Ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã An Thái tận tình hướng dẫn các thủ tục hành chính cho nhân dân

Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo tiếp tục chỉ đạo rà soát, cập nhật và công khai các thủ tục hành chính đến người dân. Theo đó, tổng số thủ tục hành chính được rà soát là 133 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Tổ chức cập nhật đối với 133 thủ tục/34 lĩnh vực. Niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, gồm: Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; mẫu đơn; mẫu tờ khai và phí, lệ phí… tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đồng thời có cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” (bộ phận một cửa) UBND xã đã tiếp nhận 963 hồ sơ thủ tục hành chính. Đã giải quyết trước hạn và đúng hạn được 963 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; trong đó hồ sơ giải quyết trước hẹn chiếm 70% tổng số hồ sơ. Cũng từ đầu năm đến năm, xã đã thực hiện được 19 thư chúc mừng, 13 thư chia buồn, không có thư xin lỗi.

Ông Phạm Thiên Vững, Phó Giám đốc HTX Tân Tiến, xã An Thái, cho biết: Trước đây việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân còn rất bất cập, thời gian kéo dài, thủ tục nhiêu khê… khiến cho việc làm ăn của doanh nghiệp, người dân còn nhiều trục trặc, người dân phải đi lại nhiều lần vừa mất công, mất việc, mất thời gian. Nhưng thời gian qua việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân đã có những chuyển biến tích cực, thông thoáng, nhanh gọn. Đội ngũ cán bộ phụ trách thủ tục hành chính có tinh thần trách nhiệm với người dân; tận tình hướng dẫn trong cho người dân bổ sung hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ một cách nhanh chóng. Có những hồ sơ hẹn đến hôm sau, nhưng chỉ trong buổi sáng thì đến buổi chiều đã được cán bộ liên hệ lên nhận; thậm chí có khi còn được cán bộ đem xuống tận nhà cho người dân. Cải cách hành chính mà như vậy thì dân thật sự được nhờ và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi cũng mong rằng, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được duy trì, nâng cao hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để những doanh nghiệp như chúng tôi có điều kiện phát triển tốt hơn nữa.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và hướng đến sự hài lòng của người dân, theo ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết: Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục triển khai kế hoạch liên quan đến cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính đảm bảo đồng bộ, theo đúng thời gian quy định. Công bố kịp thời các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung… thuộc thẩm quyền UBND cấp xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân vào hoạt động chung tay cải cách thủ tục hành chính. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng trình tự, không để hồ sơ tồn đọng. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện với nhân dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, đề nghị bãi bỏ hoặc thay thế, sửa đổi các thủ tục hành chính trái quy định của pháp luật nếu có…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3133
Tuần này: 58119
Tháng này: 704778
Tổng truy cập: 7580612