Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Tổ chức tọa đàm mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng ở huyện Phú Giáo

24/12/2016    Lượt xem: 541    In bài viết   Độ tương phản  

Ngày 22-12, Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phối hợp cùng với Hội LHPN tỉnh Bình Dương, Hội LHPN huyện Phú Giáo và Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Hòa, xã An Bình vừa tổ chức tọa đàm mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng.


Ảnh: Các thành viên tham gia buổi tọa đàm mô hình “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng tại xã Vĩnh Hòa

Tại buổi tọa đàm, Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã được nghe Hội LHPN xã Vĩnh Hòa và xã An Bình báo cáo một số kết quả đạt được của mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”. Theo đó, mô hình địa chỉ tin cậy được xã Vĩnh Hòa được thành lập năm 2012, với 21 thành viên, ban đầu có 9 điểm, đến nay đã phát triển được 11 điểm. Trong những năm qua, mô hình địa chỉ tin cậy đã tổ chức được 22 cuộc tọa đàm, nói chuyện trong toàn thể cán bộ, hội viên. Và đã trở thành địa chỉ tin cậy cho chị em Phụ nữ trong xã trong vấn đề bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Từ mô hình này, một số chị em khi có bạo hành đã mạnh dạn tìm đến “Địa chỉ tin cậy” nhờ tư vấn, can thiệp giúp đỡ bà hướng dẫn đến các cấp chính quyền và các ngành chức năng khi cần thiết. Trong 4 năm qua, đã có 4 trường hợp hội viên Phụ nữ trong xã bị chồng bạo hành đã tìm đến địa chỉ tin cậy nhờ giúp đỡ. Đã có 2 trường hợp được hòa giải thành đối tượng đã nhận thức được hành vi bạo hành của mình là vi phạm pháp luật, hứa khắc phục, sửa chữa và ổn định cuộc sống gia đình.


Ảnh: Bà Cao Thị Hồng Vân (bìa trái), Nguyên ủy viên Đoàn chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển – TW Hội LHPN Việt Nam khảo sát mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng tại nhà cô Đặng Thị Ngọc Tuất (bìa phải),  ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa

Mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng xã An Bình được thành lập năm 2013, gồm 18 thành viên, với 8 địa chỉ tại 8 ấp trong toàn xã. Thời gian qua, địa chỉ tin cậy đã tiếp nhận, hỗ trợ và thông báo kịp thời cho nạn nhân bạo lực gia đình; đảm bảo an toàn cho nạn nhân; bí mật thông tin về người báo tin và nạn nhân; hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn, tiếp nhận, bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bạo hành gia đình và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền biết; tiếp nhận nạn nhân khi họ tự tìm đến; hỗ trợ, động viên tinh thần, chăm sóc y tế hoặc hỗ trợ một số nhu cầu thiết yếu. Là nơi để các hội viên phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa của nạn nhân. Các địa chỉ tin cậy đã tổ chức được 32 cuộc tuyên truyền pháp luật cho chị em Phụ nữ, có hơn 1.660 lượt chị em phụ nữ tham dự. Tiếp nhận 11 trường hợp tìm đến địa chỉ và đã tổ chức giải quyết thành 10 trường hợp về hôn nhân, gia đình. Đồng thời tư vấn pháp luật cho 11 nạn nhân bạo lực gia đình về chăm sóc sức khỏe, cách ứng xử trong gia đình. Đến nay 10 trường hợp được hòa giải sống với nhau hòa thuận.

Cũng tại buổi tọa đàm, các  cán bộ Phụ nữ Chi, tổ hộ, thành viên “Địa chỉ tin cậy” 2 xã đã bày tỏ nhiều vấn đề liên quan về bạo hành gia đình, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình địa chỉ tin cậy. Đề nghị đặt địa chỉ tin cậy tại những nơi gần nhất, thuận tiện nhất tại các khu - ấp; tại cộng đồng dân cư, gần dân để cho mọi người tìm đến khi cần thiết; có những buổi tập huấn về những kĩ năng cho các thành viên về kiến thức pháp luật, kĩ năng sơ cấp cứu; cung cấp tài liệu về pháp luật cho các thành viên và các Chi, tổ Hội; cần có chế độ cho thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của địa chỉ tin cậy khi có sự cố xảy ra; côn khai rộng rãi mô hình địa chỉ tin cậy trong mỗi hội viên, phụ nữ; chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn, một số cách thức thực hiện, vai trò của các mô hình trong mối liên kết để thực hiện địa chỉ tin cậy có hiệu quả hơn. Những nguyên nhân của tình trạng bạo lực gia đình ở nông thôn và những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng bạo lực gia đình. Tính ưu việt của mô hình địa chỉ tin cậy …

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Cao Thị Hồng Vân, Nguyên ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển – Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ghi nhận những ý kiến của các thành viên của mô hình địa chỉ tin cậy của 2 xã. Đồng thời cũng đã chia sẻ một số kĩ năng trong quá trình triển khai thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thành viên trong quá trình tư vấn, tạo niềm tin cho chị em Phụ nữ vào mô hình này.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 7766
Tuần này: 53495
Tháng này: 697021
Tổng truy cập: 7572855