Anh Võ Trung Đạo: Gần gũi với đồng bào để hiểu họ hơn

14/06/2016    Lượt xem: 492    In bài viết   Độ tương phản  

Là cán bộ phục trách công tác dân tộc của xã An Bình, huyện Phú Giáo, anh Võ Trung Đạo luôn quan niệm phải gần gũi, hiểu được những khó khăn của đồng bào để từ đó có thể truyền tải được những nội dung về công tác dân tộc của Đảng, Nhà nước đến đồng bào. Anh luôn trăn trở là làm sao để đời sống của đồng bào trên địa bàn xã ngày càng đi lên. Theo anh Đạo, bên cạnh việc nâng cao đời sống vật chất, việc nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào cũng rất quan trọng.

Phụ trách công tác dân tộc của xã An Bình từ năm 2012 đến nay, anh Võ Trung Đạo luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để từ đó góp phần chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào để cuộc sống của đồng bào dân tộc của xã ngày càng đi lên. Anh Đạo cho biết, từ năm 1988 tại ấp Tân Thịnh, là ấp có đông đồng bào dân tộc sinh sống của xã An Bình, trong đó đa số là người Khmer. Cùng chung sống gắn bó với đồng bào trong thời gian dài anh Đạo có điều kiện để biết được những khó khăn, những phong tục tập quán và những mong muốn của đồng bào nơi đây. Anh tâm sự “Khi mới đến đây, tôi thấy không riêng gì đồng bào, ngay cả những hộ người Kinh trong ấp như tôi cũng còn rất khó khăn. Tuy nhiên, với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xã, nhận thức và trình độ văn hóa của họ không đồng đều, trình độ canh tác lạc hậu, chủ yếu là du canh, vì vậy gặp nhiều khó khăn trong phát triển cuộc sống. Trong khi đó, các cấp chính quyền của tỉnh luôn xác định công tác dân tộc là một trong những công tác quan trọng và đã xây dựng được nhiều chính sách ưu đãi cho đồng bào”.

Xuất phát từ sự gắn bó như trên, nên khi nhận nhiệm vụ phụ trách công tác dân tộc của xã anh Đạo đã luôn gần gũi với đồng bào để truyền tải một cách nhanh chóng, chính xác những chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Những ngày đầu khi mới nhận nhiệm vụ, tuy có nhiều nhiệt tình trong công việc nhưng anh cũng gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhất định. Trong khi đó công tác dân tộc là công tác khá nhạy cảm đòi hỏi phải thực hiện một cách mềm dẻo, linh hoạt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình anh đã không ngừng học hỏi những người đi trước, nỗ lực nâng cao trình độ công tác, chân thành trong tiếp xúc với đồng bào để hiểu rõ được những tâm tư nguyện vọng của đồng bào. Chính vì vậy liên tục trong nhiều năm qua anh Đạo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao


Ảnh: Anh Võ Trung Đạo đang trao đổi với cô Thạch Thị Men (ấp Tân Thịnh, xã An Bình) về chủ trương của Đảng, nhà nước đối với đồng bào dân tộc về dự án định canh, định cư cho đồng bào dân tộc xã An Bình

Từ việc gần gũi, chân tình trong tiếp xúc, anh hiểu được nhu cầu thực tế, những khó khăn của từng hộ gia đình để từ đó tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể của xã triển khai các chủ trương, chính sách của các cấp, các ngành đối với đồng bào đảm bảo đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao. Anh chia sẻ, khi Tỉnh có chủ trương cấp đất cho các hộ đồng bào dân tộc Khmer của xã An Bình tại khu tái định canh Suối Giai nhằm hỗ trợ cho các hộ thiếu đất sản xuất, vấn đề cấp đúng đối tượng là yêu cầu hàng đầu nhằm đảm bảo sự thành công của dự án. Từ đây, trong nhiều năm, anh Đạo đã cùng với các ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát, đánh giá chính xác đối tượng cần được cấp đất. Thông qua việc thực hiện dự án cùng với các chương trình hỗ trợ khác của Tỉnh, hàng trăm hộ đồng bào Khmer đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gắn bó với đồng bào, cùng chung tay cùng các cấp chính quyền hỗ trợ đồng bào vươn lên, anh Đạo có niềm vui là được bà con đồng bào quý mến, tin tưởng. “Thấy đời sống kinh tế của đồng bào ngày càng đi lên tôi rất mừng. Nhưng tôi vẫn trăn trở là làm cách nào để bảo tồn và hát huy những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số của xã nhà vì lớp trẻ đồng bào giờ đây ít quan tâm, trong khi đó các nghệ nhân lớn tuổi thì ngày càng ít”, anh Đạo nói lên trăn trở của mình.

HOÀI PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5550
Tuần này: 64617
Tháng này: 772344
Tổng truy cập: 7648178