Xã Tân Hiệp: Điển hình trong phong trào xây dựng Nông thôn mới

01/07/2015    Lượt xem: 692    In bài viết   Độ tương phản  

Năm 2014, xã Tân Hiệp (Phú Giáo) đã được UBND tỉnh Bình Dương công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 – 2015. Quá trình về đích NTM của Tân Hiệp không chỉ ghi nhận những nỗ lực của Đảng, Chính quyền và nhân dân xã trong quá trình thực hiện chương trình này, mà còn đưa Tân Hiệp trở thành một trong những điển hình tiêu biểu trong quá trình XDNTM ở Phú Giáo trong thời gian qua.

Ông Vũ Hải Lý, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, Trưởng BQL chương trình xây dựng NTM xã cho biết: Xã Tân Hiệp là một trong 12 xã được UBND tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng (XD) NTM giai đoạn 2011 – 2015 và được UBND huyện Phú Giáo chọn là xã hoàn thành mục tiêu XDNTM trong năm 2014. Trước nhiệm vụ quan trọng này, Đảng ủy, UBND xã đã bàn bạc các giải pháp và xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu cụ thể sát với tình hình thực tế địa phương để triển khai hiệu quả, đúng quy định. Trong quá trình XDNTM, xã luôn nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện và hơn thế nữa đó là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và nỗ lực không ngừng của nhân dân. Đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Bộ mặt nông thôn của xã có sự thay đổi rõ rệt về mọi mặt”.

Đến nay, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm của xã đã được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên; công tác xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả; phong trào thi đua “Chung sức XDNTM” được phát động sâu rộng và nhận được sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của các tầng lớp nhân dân đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương. Đến nay xã Tân Hiệp đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu, được UBND tỉnh Bình Dương công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đạt được kết quả như trên, theo ông Vũ Hải Lý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BQL chương trình XDNTM xã Tân Hiệp cho biết: Ngay từ đâu, lãnh đạo xã đã xác định XDNTM là Chương trình mục tiêu Quốc gia mang tính toàn diện, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển lâu dài, bền vững ở khu vực nông thôn. XDNTM góp thúc đẩy kinh tế xã hội nông thôn phát triển toàn diện; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, môi trường sống xanh, sạch, đẹp; giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh. Tích cực phát triển sản xuất toàn diện, xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống người dân ở nông thôn, góp phần kéo giảm khoảng cách giữa thành thị và nông thôn nhằm hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.


Ảnh: Bộ mặt Nông thôn mới Tân Hiệp (Phú Giáo) hôm nay

Để thực hiện thành công, trong quá trình xây dựng NTM, lãnh đạo xã luôn quán triệt quan điểm vận dụng và thực hiện thật tốt nguyên tắc phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, ban hành các tiêu chí, quy chuẩn, đề ra các chính sách, thực hiện cơ chế hỗ trợ và hướng dẫn, khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế; huy động đóng góp của các tầng lớp dân cư. Các hoạt động cụ thể do chính người dân bàn bạc quyết định và tổ chức thực hiện. Trong công tác vận động và tổ chức thực hiện xã đã phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Toàn xã chung sức XDNTM” một cách sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm. Gắn việc thực hiện các tiêu chí XDNTM với các chương trình phát triển kinh tế xã hội. Phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp tham gia từng phần việc cụ thể và phụ trách từng tiêu chí, từng địa bàn. Kịp thời giải thích để nhân dân nắm rõ chủ trương, biện pháp thực hiện, đồng thời động viên khuyên khích nhân dân tham gia góp ý, hiến kế và tích cực tự giác tham gia. Tổng kết để nhân rộng những cách làm mới, mô hình hay, kịp thời biểu dương những nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có đóng góp thiết thực trong quá trình triển khai thực hiện. Nhất là những công việc trực tiếp tại công đồng dân cư như tham gia đóng góp làm đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa mới, tích cực xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng v.v. Từ đó đã khích lệ, động viên giúp cho việc triển khai thực hiện thuận lợi, hiệu quả, đáp ứng được tâm tư tình cảm, nguyện vọng và mong muốn của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời với đó, BQL thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, làm tốt công tác công khai minh bạch; tạo điều kiện để nhân dân tham gia từ khâu xây dựng quy hoạch, xây dựng đề án lấy ý kiến đóng góp của dân thông qua báo cáo và in thành tờ gấp cấp phát đến tận từng hộ dân. Trong quá trình triển khai thực hiện BQL xã đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia giám sát nhất là giám sát các công trình được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách, trong đó phát huy tốt công tác giám sát cộng đồng; tại từng công trình cụ thể nhân dân tham gia giám sát trực tiếp từ khâu thiết kế, triển khai, bàn bạc mức đóng góp; quá trình thi công và tham gia nghiệm thu quản lý và đưa vào sử dụng.

Nhờ làm tốt công khai, minh bạch, dân chủ, với tinh thần lấy nhân dân làm chủ thể trong quá trình XDNTM, qua thực hiện chương trình này, xã đã triển khai thực hiện được 12 công trình giao thông, tổng nguồn vốn đầu tư hơn 8,4 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp kinh phí trực tiếp trên 500 triệu đồng, đóng góp bằng cây trái, hoa màu, đất đai, vật kiến trúc không bồi thường trị giá trên 2 tỷ đồng. Không chỉ vậy, qua thực hiện chương trình XDNTM, nhân dân trong xã đã tự nguyện bỏ kinh phí để chỉnh trang nhà ở, công trình phụ, cổng ngõ, tường rào khang trang sạch đẹp. Tổng nguồn vốn đóng góp từ nhân dân trong XDNTM hơn 41 tỷ đồng chiếm 49,72% so với tổng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của xã trong thời gian qua. Với cách làm này, Đảng, Chính quyền xã Tân Hiệp (Phú Giáo) đang khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận và vai trò to lớn của nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình XDNTM hiện nay.

HOÀI PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 421
Tuần này: 48828
Tháng này: 172980
Tổng truy cập: 6860199