Đảng bộ An Thái: Đoàn kết, vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế

19/06/2015    Lượt xem: 572    In bài viết   Độ tương phản  

Xã An Thái là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phú Giáo và của tỉnh Bình Dương, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp chiếm trên 80%. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kì 2010 – 2015; tập thể Ban chấp hành Đảng bộ xã đã đoàn kết khắc phục khó khăn, lãnh đạo Chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế đề ra, đưa An Thái phát triển vượt bậc, trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định ở Phú Giáo trong những năm qua.

Ông Vũ Văn Chửng, Bí thư Đảng Ủy xã An Thái cho biết: Xã An Thái có lợi thế để phát triển một nền kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, do đó, ngay từ đầu nhiệm kì, Đảng bộ xã đã xác định mục tiêu cụ thể của An Thái đó là tập trung phát triển cây trồng chủ lực là cao su, cùng với các cây công nghiệp ngắn ngày khác để thúc đẩy nền kinh tế của xã vượt qua khó khăn thách thức, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra. Mục tiêu phát triển kinh tế của Đảng bộ xã tập trung vào lĩnh vực giảm nghèo và giải quyết việc làm; thúc đẩy sản xuất trên cơ sở chuyển giao khoa học, kĩ thuật, đầu tư vốn sản xuất cho nông dân, cùng với đó Đảng bộ xã cũng xác định lấy cơ sở hạ tầng làm nền tảng cho bước đột phá cho quá trình phát triển của địa phương”.

Để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, ngay từ đầu nhiệm kì Ban chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã phối hợp thực hiện các giải pháp đã đề ra nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở nội dung Nghị quyết của Đảng bộ đề ra, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh của địa phương trong việc phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cây cao su và một số cây trồng khác, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo cho các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm phát triển kinh tế, trước mắt ưu tiên việc phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng đã được trong những năm qua. Trên cơ sở kế hoạch đề ra, trong 5 năm qua xã đã tập trung đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học, kĩ thuật cho nông dân; phối hợp tổ chức được 37 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật về chăn nuôi, trồng và chăm sóc cao su cho nông dân; tổ chức 6 lớp đào tạo nghề cho lao động địa phương; giải ngân hơn 5 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau cho hộ nghèo vay phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm cho gần 240 lao động nông thôn.

Tiếp tục phát triển cây trồng thế mạnh là cao su, quan tâm phát triển kinh tế trang trại. Đến nay diện tích trồng cây lâu năm của toàn xã đạt gần 3.000ha; trong đó diện tích trồng cao su hơn 2.850ha. Hiện nay toàn xã có 42 trang trại với tổng diện tích hơn 300ha, trong đó có 35 trang trại trồng trọt với diện tích hơn 279ha và 7 trang trại chăn nuôi với diện 25 ha; thu nhập bình quân mỗi trang trại đạt hơn 1 tỷ đồng/năm. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo các nguồn lực phát triển kinh tế, Đảng bộ, Chính quyền xã cũng chú trọng đến việc phát triển hạ tầng cơ sở phục vụ cho quá trình phát triển của địa phương. Trong 5 năm qua, xã đã triển khai thực hiện  và đưa vào sử dụng 18 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 12km, kinh phí xây dựng hơn 5 tỷ đồng; trong đó có 6 tuyến đường bê tông xi măng, với tổng chiều dài hơn 2,6km, kinh phí xây dựng hơn 3,1 tỷ đồng. Nhờ sự đồng bộ trong việc đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở cho quá trình phát triển, đến nay xã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt từ 12,5% đến 13%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2014 đạt 31 triệu đồng/năm, tăng 11 đến 13 triệu đồng so với Nghị quyết đề ra; tổng thu ngân sách đạt gần 44 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,27%. Đến cuối năm 2014, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ảnh: Bộ mặt nông thôn An Thái đổi thay từ những chính sách phát triển kinh tế phù hợp

Với những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kì 2010 – 2015, theo ông Vũ Văn Chửng, Bí thư Đảng Ủy xã An Thái cho biết: Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị, trên cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ Đảng, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân; cùng với đó là những định hướng chiến lược mục tiêu phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Do đó, trong định hướng mục tiêu cơ bản phát triển kinh tế của xã trong những năm tiếp theo, Đảng bộ xã An Thái xác định việc kiên định mục tiêu lấy cơ sở hạ tầng làm bước đột phá cho quá trình phát triển, phát huy thế mạnh để phát triển các cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tận dụng thời cơ, tranh thủ sự quan tâm đầu tư của cấp trên để đưa An Thái trở thành điểm sáng trong phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

HOÀI PHƯƠNG

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2482
Tuần này: 48897
Tháng này: 756624
Tổng truy cập: 7632458