Phú Giáo: Triển khai Luật hộ tịch

07/01/2016    Lượt xem: 1147    In bài viết   Độ tương phản  

Sáng ngày 06 tháng 01, UBND huyện Phú Giáo đã tổ chức hội nghị triển khai Luật hộ tịch cho gần 200 đại biểu là lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện, 11 xã, thị trấn, cán bộ tư pháp - hộ tịch và cán bộ khu phố, ấp trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được báo cáo viên Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương triển khai những nội dung cơ bản của Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Theo đó, Luật hộ tịch đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2014, gồm 7 chương, 77 điều, quy định về hộ tịch; quyền, nghĩa vụ, nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục đăng ký hộ tịch; cơ sở dữ liệu hộ tịch và quản lý nhà nước về hộ tịch; thẩm quyền, thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch, nuôi con nuôi được thực hiện theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam, Luật nuôi con nuôi, trừ trường hợp Luật này có quy định khác. Luật hộ tịch có hiệu lực thi hành từ ngày 01 - 01 – 2016.

So với quy định trước đây, Luật hộ tịch năm 2014 có một số điểm mới như: khi đăng ký khai sinh, ngoài việc được cấp giấy khai sinh, người được đăng ký khai sinh còn được cấp số định danh cá nhân; Luật quy định xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử để lưu giữ thông tin hộ tịch của cá nhân (cùng với cơ sở dữ liệu giấy), kết nối để cung cấp thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cải cách mạnh mẽ về trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch; quy định rõ việc miễn lệ phí Đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người khuyết tật ; Thẩm quyền đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài sẽ giao cho UBND cấp quận - huyện - thị xã giải quyết, thay vì thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

Qua hội nghị giúp đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở nắm được những nội dung cơ bản của Luật hộ tịch, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch theo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu khách quan của công tác quản lý dân cư, quản lý xã hội trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước..

Trương Thị Thêm

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1872
Tuần này: 60939
Tháng này: 768666
Tổng truy cập: 7644500