Phú Giáo: Tăng cường công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện

15/03/2023    Lượt xem: 265    In bài viết   Độ tương phản  

Thực hiện Kế hoạch số 48/KH – SVHTTDL ngày 24/5/2022 của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương; Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo đã ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 27/5/2022 về việc tổ chức các hoạt động phòng, chống đuối nước cho trẻ em huyện Phú Giáo nhằm tuyên truyền, vận động toàn dân tăng cường tập luyện môn bơi, cũng như chủ động đảm bảo an toàn cho trẻ em không để xảy ra tình trạng đuối nước. Thông qua cuộc vận động này để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, đặc biệt là vai trò gương mẫu tập luyện môn bơi của người lớn, từ đó sẽ góp phần thu hút, vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em được thường xuyên tập luyện môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, tập trung hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tử vong do đuối nước ở trẻ em trong dịp hè và mỗi gia đình, sẽ không chỉ có trẻ em học bơi mà ngay cả cha mẹ, chú, bác... cũng sẽ được vận động học bơi, từ đó khuyến khích trẻ em noi theo. Qua đó huy động sự tham gia tích cực, chủ động của toàn cộng đồng, đặc biệt là những người trực tiếp chăm sóc, trông nom trẻ và cần triển khai nhiều biện pháp tích cực để kiểm soát các nguy cơ và cấp cứu kịp thời khi trẻ bị tai nạn đuối nước.

Trong những năm qua, công tác phòng chống đuối nước trên địa bàn huyện Phú Giáo được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống đuối nước của huyện trong năm 2021 trên địa bàn huyện chúng ta đã xảy 2 vụ đuối nước và năm 2022 có 1 vụ đuối nước xảy ra tại xã Phước Sang làm 2 người chết. Tuy những tháng đầu năm 2022 tình hình phòng chống đuối nước của huyện nhà được triển khai sớm và chặt chẽ, nhưng để đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành, các xã, thị trấn và toàn xã hội nâng cao tinh thần phòng chống đuối nước ở trẻ em. Đặc biệt, trong năm 2023, chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước sẽ tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ, và là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thể thao quần chúng trên địa bàn huyện. Những mục tiêu cụ thể của chương trình sẽ gắn liền với việc phổ biến Luật Thể dục - Thể thao (sửa đổi) vừa có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Trong đó, tập trung đổi mới các chương trình tập huấn và nội dung dạy trẻ học bơi cùng kỹ năng an toàn trong môi trường nước, có tiêu chí kiểm tra, đánh giá trẻ em biết bơi và hiệu quả chương trình ở các địa phương.

Chị Vũ Thị Hồng Quy, ngụ khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo cho biết việc trang bị cho các con những kiến thức và các kỹ năng bơi là thật sự cần thiết, chính vì vậy, mỗi dịp cuối tuần và đặc biệt dịp hè tôi thường đưa các con đến các trên địa bàn thị trấn, cũng như đăng ký học bơi tại hồ bơi Trung tâm VH,TT và Truyền thanh huyện để học bơi. Đồng thời, chị cũng mong muốn tất cả người dân trên địa bàn huyện nên cho con em mình đăng ký học bơi để có các kiến thức, cũng như các kỹ năng phòng chống đuối nước cho bản thân.

Ảnh: Các em tham gia lớp học bơi cơ bản tại hồ bơi Trung tâm VHTT,TT huyện Phú Giáo

Bên cạnh đó, Ngành Văn hóa thông tin huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện và các cơ quan ngành dọc cấp trên, cũng như phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và trẻ em về lợi ích, tác dụng việc học bơi đối với nâng cao sức khỏe và phòng, chống đuối nước trẻ em; tổ chức dạy bơi, vận động các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng các hồ bơi. Qua đó, huy động tất cả các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân cùng chung tay tham gia hưởng ứng, tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước và giảm tối đa tình trạng đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện Phú Giáo. Đồng thời cùng tham gia tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và cộng đồng.

Ông Nguyễn Trung Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm VH,TT và Truyền thanh huyện cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện về việc chăm sóc, nhắc nhở, giám sát trẻ em về các yếu tố nguy cơ và các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em; thường xuyên tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi an toàn cho trẻ em, nhất là ở địa bàn đã xảy ra đuối nước trẻ em; khuyến khích, vận động các gia đình cho trẻ tham gia các lớp học bơi tại Hồ bơi Trung tâm; qua đó giúp các em tập luyện để có thêm những kiến thức và các kỹ năng về phòng chống đuối nước. 

Ảnh: Các em tham gia lớp học bơi cơ bản tại hồ bơi Trung tâm VHTT,TT huyện Phú Giáo

Bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết về những khó khăn trong công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện; trong đó đội ngũ dạy bơi còn ít và chưa có chứng chỉ hành nghề, chỉ dạy theo nhu cầu của các bậc phụ huynh và con em; chưa thực hiện được việc rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại địa bàn các xã, thị trấn. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trong thời gian tới, bà đề nghị các ngành, các tổ chức, đặc biệt là đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các tổ chức, các thành viên Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã, cá nhân tình nguyện tham gia quản lý chặt chẽ trẻ em trong thời gian không đến trường, đặc biệt là dịp nghỉ hè, để bảo đảm an toàn cho trẻ em nhất là đuối nước; Tổ chức vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em; rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm (hố nước, hồ ao, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm, công trình chứa nước…) có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại địa bàn; triển khai các biện pháp phòng ngừa, khắc phục (như làm rào chắn, biển cảnh báo; cảnh giới, nhắc nhở…); tăng cường công tác truyền thông về phòng chống đuối nước cho trẻ em, cũng như hướng dẫn đến từng hộ gia đình, trường học và học sinh về các kiến thức và kỹ năng phòng chống đuối nước; tổ chức rà soát, lập bản đồ các địa điểm, công trình có nguy cơ đuối nước để triển khai các biện pháp khắc phục, cảnh báo, cảnh giới; tích cực triển khai các biện pháp xây dựng môi trường an toàn, ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn, trường học an toàn trong phòng chống đuối nước, cũng như tai nạn thương tích; tổ chức các lớp dạy bơi an toàn để dạy cho trẻ em các kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Minh Duy

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4324
Tuần này: 63391
Tháng này: 771118
Tổng truy cập: 7646952