Phú Giáo: Hiệu quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo

09/03/2022    Lượt xem: 475    In bài viết   Độ tương phản  

Trần Hồng Dung, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia huyện Phú Giáo cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở lao động – thương binh và xã hội về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo. Hàng năm UBND huyện đã kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020 đến ban ngành, đoàn thể, các xã – thị trấn trong huyện. Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo UBND huyện luôn bám sát và kiểm tra tiến độ thực hiện của các xã – thị trấn nhằm đảm bảo tiến độ, kịp thời nắm bắt khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo cụ thể đảm bảo các chính sách hỗ trợ kịp thời đến với hộ nghèo, cận nghèo… nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội và hiệu quả của việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo. Chính vì vậy, thời gian qua công tác giảm nghèo của huyện Phú Giáo ngày càng hiệu quả, đúng với yêu cầu đề ra.

Đầu năm 2016 theo rà soát, toàn huyện Phú Giáo có 545 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,49%. Hộ cận nghèo là 701 hộ, chiếm tỷ lệ 3,21%. Đầu năm 2020, số hộ nghèo thuộc diện chính sách giảm nghèo là 101 hộ, chiếm tỷ lệ 0,42%. Hộ cận nghèo là 821 hộ, chiếm tỷ lệ 3,38%. Hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống tring bình là 3.047 hộ, chiếm tỷ lệ 12,88%. Thực hiện chương trình giảm nghèo, trong 5 năm qua, UBND huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo và đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, trong 5 năm đã tổ chức được 57 lớp dạy nghề trồng nấm, trồng rau mầm, chăn nuôi thú y, may gia dụng, nấu ăn đã tiệc vv… 1.531 học viên là cho lao động nông thôn. Tổ chức giải ngân hơn 90,4 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, cho 2.343 lượt hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, cận nghèo vay phát triển kinh tế. Tổ chức được 167 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kĩ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, phòng trừ sâu, bệnh trên cây trồng, vật nuôi… cho nông dân, có hơn 9.320 lượt người dự.

Ngoài ra, UBND huyện còn triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho hơn 15.570 trường hợp là học sinh, sinh viên, với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Xét, cấp 23.475 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền hơn 11 tỷ 264 triệu đồng. Vận động xây dựng, sửa chữa và trao tặng 28 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với trị giá hơn 1 tỷ 180 triệu đồng. Hỗ trợ tiền Tết cho 3.577 hộ nghèo, cận nghèo và trao tặng gần 5.030 phần quà, với tổng kinh phí thực hiện hơn 4 tỷ 700 triệu đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách, cho 6.610 luột 7 hộ, với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Với những chính sách hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo; trong 5 năm, toàn huyện đã có 474 hộ thoát nghèo. Đến cuối năm 2020, số hộ nghèo trong toàn huyện còn 83 hộ, chiếm tỷ lệ 0,35%. Hộ cận nghèo còn 806 hộ, chiếm tỷ lệ 3,32%. Nhiều hộ gia đình là những hộ gia đình tiêu biểu cho hiệu quả trong công tác giảm nghèo của các cấp chính quyền và nỗ lực vươn lên thoát nghèo của người dân như gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập; hộ anh Nguyễn Quốc Thoại, ấp 5, xã An Thái… Tiêu biểu hơn cả cho hiệu quả của việc thực hiện chương trình giảm nghèo ở Phú Giáo thời gian qua là hộ gia đình chị Phạm Thị Hết, sinh năm 1982, ngụ ấp 6, xã Tân Hiệp. Từ một gia đình thuộc diện hộ nghèo, với 6 nhân khẩu, không có đất sản xuất, vợ chồng không có việc làm ổn định mà làm mướn, làm thuê. Nhờ được vay vốn thoát nghèo và hỗ trợ việc làm, với sự chăm chỉ làm ăn, đến năm 2017 gia đình chị Hết đã vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn vay hỗ trợ của hộ nghèo gia đình chị đã đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Cùng với gia đình chị còn được xét cho vay các nguồn vốn vay ưu đãi, cấp bảo hiểm y tế, miễn học phí cho các con đi học và nhiều chính sách khác. Đến nay gia đình chị Hết đã có của ăn, của để và lo cho con cái ăn học đến nơi, đến chốn.

 

Ảnh: Trong 5 năm (2016 – 2020), thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, từ các chính sách của Đảng, nhà nước, nhiều hộ dân Phú Giáo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong ảnh: Chị Phạm Thị Hết đã vươn lên thoát nghèo với mô hình chăn nuôi bò sinh sản

Bà Trần Hồng Dung, UVTV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Phó Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia huyện, cho biết từ các chính sách giảm nghèo của Đảng nhà nước, cùng sự hỗ trợ nguồn lực của xã hội và sự vươn lên của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã giúp cho mục tiêu giảm nghèo bền vững hàng năm của huyện đạt kết quả tích cực; đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua là tiền đề, cơ sở để UBND huyện triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách giảm trong thời gian tới. Trong đó, UBND huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, tạo điều kiện hộ nghèo phát triển, thoát nghèo. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu thoát nghèo, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay thoát nghèo. Chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện những hộ có giải pháp làm ăn hiệu quả thoát nghèo bền vững; hỗ trợ đối tượng nghèo khó khăn có điều kiện để nhà nước xây dựng nhà ở cho người nghèo không có đất. Quan tâm chỉ đạo thực hiện và giải quyết kịp thời các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về chương trình Quốc gia giảm nghèo; thúc đẩy, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của người nghèo. Triển khai thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo phù hợp với đặc thù của địa phương…

HẢI SÂM

 

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 28336
Tuần này: 45105
Tháng này: 752832
Tổng truy cập: 7628666