Ban tôn giáo Chính Phủ: Làm việc với huyện Phú Giáo

01/08/2019    Lượt xem: 1063    In bài viết   Độ tương phản  

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Giáo hiện nay trên địa bàn huyện có 5 tôn giáo đang hoạt động, gồm: Phật giáo; Tịnh độ cư sĩ phật Hội; Công giáo; Cao đài; Tin lành, với 37 cơ sở thờ tự; 49 chức sắc; 284 chức việc và gần 17.900 tín đồ, chiếm tỷ lệ 18,35% dân số toàn huyện. Ngoài ra, có 1 nhóm gồm 10 người tham gia hiện tượng tôn giáo mới Pháp luân công; không có trường hợp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Thực hiện chính sách pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo; từ tháng 9 năm 2018 đến nay, các cấp Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt các văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Thường xuyên tổ chức kịp thời các văn bản thi hành về tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, chức sắc các tôn giáo và nhân dân… có 209 người tham gia; triển khai Luật tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc, chức việc cac tôn giáo và cán bộ làm công tác Mặt trận, có 157 người tham gia; mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề về tín ngưỡng, tôn giáo và chính sách tôn giáo, có 37 người tham gia.

Hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn huyện đến nay có 4 loại hình là: Đình, Đền, Miếu, Điện thờ tư gia, với số lượng 32 loại; gồm có 6 Đình, 1 Đền, 23 miếu và 2 Điện thờ dòng họ. Hầu hết các cơ sở tín ngưỡng được quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang; hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn được tạo điều kiện thuận lợi, diễn ra trên quy mô nhỏ cấp xã và được diễn ra theo thông lệ hàng năm, đảm bảo nội dung, quy mô đã đăng ký.

Cũng trong thời gian qua, vấn đề đất đai liên quan đến tôn giáo đã được huyện thực hiện đảm bảo theo quy định; không xảy ra khiếu kiện hoặc tranh chấp đất đai. Hầu hết đất của các cơ sở tôn giáo đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoặc giao đất. Toàn huyện có 32/37 cơ sở tôn giáo đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với tổng diện tích hơn 227.294m2. Hiện còn 5 cơ sở, với diện tích hơn 209.509m2 là đất thuộc quyền sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình. Ngoài ra, còn có hơn 93.757m2 là đất nghĩa trang của các giáo xứ đang được sử dụng đã được nhà nước cho phép sử dụng thông qua các quyết định giao đất. Từ tháng 9 năm 2018 đến nay trên địa bàn huyện có 1 giáo xứ xây dựng nhà thờ mới; còn một số cơ sở tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh. Các cơ sở trước khi xây dựng đều đảm bảo thủ tục quy định. Đến nay, huyện chưa phát hiện hoặc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị trường hợp lợi dụng quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi hoặc chống phá Đảng, nhà nước gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Định, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế - Thanh tra, Ban tôn giáo Chính Phủ phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Định, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế - Thanh tra, Ban tôn giáo Chính Phủ ghi nhận, đánh giá cao kết quả việc thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Phú Giáo thời gian qua. Chỉ ra một số hạn chế trong việc thực thi các nội dung pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, Trưởng đoàn công tác Ban tôn giáo Chính Phủ đề nghị trong thời gian tới Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các cấp cần quan tâm, quán triệt sâu rộng, triệt để các vấn đề dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện Phú Giáo ngày càng đúng luật, quy củ, đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình xây dựng và phát triển của địa phương…

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 26107
Tuần này: 42876
Tháng này: 750603
Tổng truy cập: 7626437