Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương làm việc tại huyện Phú Giáo về công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

29/05/2019    Lượt xem: 1625    In bài viết   Độ tương phản  

Cụ thể, đoàn đã đến khảo sát tại 03 điểm gồm 01 cơ sở chăn nuôi, 01 địa điểm chôn hủy và 01 chốt kiểm dịch. Tại các điểm, lãnh đạo ngành Thú y đã trực tiếp góp ý với lãnh đạo địa phương về những mặt đã làm được và một số hạn chế cần khắc phục trong công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Ảnh: Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBBD tỉnh Bình Dương (thứ 4 từ trái sang) và ông Bạch Đức Lữu – Phó Cục trưởng Cục Thú y (thứ 5 từ trái sang) trao đồi các vấn đề xoay quanh việc đặt chốt kiểm dịch tạm thời

Sau khi khảo sát thực tế, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Bình Dương tại UBND huyện Phú Giáo. Ngoài lãnh đạo các Sở, ban ngành, còn có sự tham gia của lãnh đạo UBND các huyện, thị trong tỉnh và các ban ngành đoàn thể huyện Phú Giáo, lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ảnh: Toàn cảnh hội nghị

Tại đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương và UBND huyện Phú Giáo đã báo cáo về tình hình và công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Bình Dương và huyện Phú Giáo. Vào ngày 20/5/2019, trên địa bàn tỉnh Bình Dương lần đầu tiên đã xuất hiện bệnh dịch heo châu Phi tại 02 trại chăn nuôi thuộc ấp Kỉnh Nhượng và ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Tổng số heo chết và buộc phải tiêu hủy là 1.004 con. Ngày 22/5/2019, UBND huyện Phú Giáo đã ban hành Quyết định số 144 về việc công bố bệnh dịch heo châu Phi trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Đến 15 giờ ngày 26/5, trên địa bàn huyện phát sinh thêm 04 hộ chăn nuôi có heo chết bất thường trên địa bàn xã Vĩnh Hòa và thị trấn Phước Vĩnh; nâng tổng số hộ và trại có heo chết bất thuờng lên 06 hộ và trại. Tổng số heo buộc phải tiêu hủy là 1.059 con với tổng trọng lượng là 83.550 kg. Ngoài ra, ngày 24/5, cơ quan Thú y tiếp tục ghi nhận phát hiện 01 trường hợp bệnh dịch heo châu Phi ở 01 hộ chăn nuôi heo rừng lai tại ấp 3, xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, với tổng số heo tiêu hủy là 47 con, trọng lượng 910 kg.

Sau khi nghe báo cáo tình hình và công tác phòng, chống bệnh dịch heo châu phi trên địa bàn tỉnh, đại diện một số đơn vị, địa phương trong huyện và trong tỉnh đã trình bày một số thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, trong đó có nêu khó khăn về vấn đề nhân sự phục vụ cho công tác tiêu hủy heo bệnh, và có ý kiến đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh nên xây dựng mức hỗ trợ heo tiêu hủy ở mức tương đối để giảm bớt chi phí nhân công.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các xã, thị trấn khi phát hiện heo bệnh phải báo cáo kịp thời với lãnh đạo huyện, việc hỗ trợ tiền đối với các hộ, các cơ sở chăn nuôi có heo bị dịch phải chính xác, bố trí lực lượng dân quân hỗ trợ cán bộ thú y chống dịch đối với những ổ dịch quy mô hộ gia đình. Đối với huyện, nên thành lập tổ xử lý chuyên nghiệp ở quy mô cấp trại; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện cho các đội xử lý dịch của xã và huyện; kiểm tra chặt chẽ các hố chôn lắp heo bệnh; tổ chức lực lượng làm tốt công tác tiêu độc, sát trùng, chốt chặn. Đối với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh nên tham mưu quy trình xử lý dịch bằng hình đồ họa để các địa phương căn cứ thực hiện; tham mưu đơn giá hỗ trợ heo tiêu hủy cho phù hợp với thời điểm và để đảm bảo tính tiện lợi nhất trong việc cân heo và giúp giảm bớt nhân công; đồng thời hỗ trợ kinh phí kịp thời cho đội ngũ làm công tác tiêu hủy heo bị dịch.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 848
Tuần này: 66292
Tháng này: 774019
Tổng truy cập: 7649853