Phú Giáo: Đổi thay từ Nông thôn mới sau 20 năm xây dựng và phát triển

02/12/2019    Lượt xem: 2858    In bài viết   Độ tương phản  

Phú Giáo sau 8 năm xây dựng NTM đã có những đổi thay mạnh mẽ về mọi mặt. Nếu như trước kia nói đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất VietGap là điều còn rất xa lạ với người dân nơi đây. Nhưng nay, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất VietGap đã là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp của người dân Phú Giáo. Đến với Phú Giáo hôm nay, dễ dàng nhận thấy nhiều sự đổi thay trên những nẻo đường quê từ những vùng Trung tâm, cho đến những vùng xa. Hiện nay 100% xã Nông thôn của huyện đều có cổng chào với dòng chữ “Xã được công nhận NTM” và có 2 xã có dòng chữ “Xây dựng NTM nâng cao” là xã Tân Hiệp và xã Vĩnh Hòa. Đến cuối năm 2018 huyện Phú Giáo đã có 10/10 xã được công nhận xã NTM. Trong thời gian qua, mục tiêu tổng quát của huyện Phú Giáo là phát huy các tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp nhằm đưa lĩnh vực kinh tế của huyện phát triển; trong đó, chương trình xây dựng NTM được chú trọng thực hiện và đã phát huy hiệu quả trong thực tế.

Để chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới thực sự đi vào cuộc sống theo ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Phó trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới huyện Phú Giáo cho biết: Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang lại những lợi thiết thực, làm thay đổi bộ mặt đời sống người dân, bộ mặt xã hội, bộ mặt nông thôn của huyện, nên ngay từ đầu triển khai chương trình này Đảng bộ, chính quyền huyện đã cố gắng nâng cao công tác tuyên truyền vận động; tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM; nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước…, chính vì thế chương trình xây dựng NTM đã thực sự tạo nên cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển các vùng nông thôn của huyện này. Hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện hiện nay được đầu tư khá đồng bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều nhất là mô hình kinh tế trang trại… Những yếu tố này đã làm cho nhịp sống nông thôn của Phú Giáo đã nhộn nhịp hơn.

Ảnh: Từ chương trình xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã có bước phát triển đáng kể. Trong ảnh: Tuyến đường trục chính của xã Tam Lập và cổng chào Nông thôn mới

Chương trình xây dựng NTM đã có tác động rất tích cực đến nông nghiệp, nông thôn của huyện Phú Giáo. Tính đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 3.991 tỷ đồng, đạt 100,36% so với Nghị quyết đề ra và tăng 5,86% so với năm 2017. Riêng giá trị thu từ nông, lâm nghiệp và thủy sản của các trang trại trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn huyện đạt hơn 1.526,5 tỷ đồng; giá trị sản phẩm và dịch vụ nông, lâm, thủy sản bán ra đạt hơn 1.526,1 tỷ đồng. Cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi, giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt. Những con số trên cho thấy sức sống mạnh mẽ của vùng nôn thôn huyện Phú Giáo. Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, Trưởng Ban quản lý (BQL) NTM xã cho biết: Công tác xây dựng NTM là một trong những chủ trương lớn của Đảng, nhà nước nhằm đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ngày một hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, điện, bưu chính viễn thông, trường học, trạm xá … ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Thúc đẩy thương mại dịch vụ phát triển, góp phần quan trọng trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực; nâng cao tỷ trọng sản xuất, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong nền kinh tế; làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đời sống của người dân. Đến nay, toàn xã có 5 tuyến đường liên xã được nhựa hóa, với tổng chiều dài 12km; 10 tuyến đường liên ấp được cứng hóa bằng sỏi đỏ, với tổng chiều dài hơn 15,5km; có 18/39 tuyến đường nhánh, ngõ hẻm được bê tông hóa, với tổng chiều dài hơn 8km; 24 tuyến giao thông nội đồng được cứng hóa, với tổng chiều dài hơn 19,5km đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân. Trên 99,9% hộ dân sử dụng điện đạt tiêu chuẩn và đảm bảo yêu cầu, an toàn kĩ thuật, với 73 tuyến được đầu tư hệ thống đường dây hạ thế, xóa điện kế cụm cho người dân. 6/6 ấp có văn phòng ấp phục vụ các sinh hoạt của người dân. 100% hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn, không có nhà dột nát, với 99% hộ dân có nhà kiên có và bán kiên cố, 100% hộ có công trình vệ sinh đảm bảo theo yêu cầu. Thu nhập bình quân của người dân đến cuối năm 2018 đạt 50 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,7%. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động có việc làm, đạt trên 90%; tỷ lệ lao động có việc làm đã qua đào tạo đạt 70%; trên 88% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế. 100% hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; trong đó trên 47,6% hộ dân sử dụng nước từ trạm cấp nước sạch, tập trung.

Ảnh: Hệ thống đường giao thông thôn xóm được nhân dân hưởng ứng thực hiện. Trong ảnh: Tuyến đường giao thông tại ấp 4, xã Tân Hiệp được hoàn thành với sự đóng góp công sức của người dân

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo, Trưởng Ban quản lý xây dựng NTM xã cho biết: Xuyên suốt trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, Đảng ủy, UBND, Ban quản lý (BQL) NTM xã luôn xác định mục tiêu chính của việc xây dựng NTM là mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân; mọi người dân đều phải thấy được những đổi thay từ NTM và được hưởng những thành quả thiết thực với đời sống của mình từ NTM. Đến nay hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được đầu tư đồng bộ, mạnh mẽ; với trên 80% tuyến đường chính, đường giao thông nông thôn, dọc các khu dân cư tập trung được bê tông hóa. Riêng trong năm 2018, xã cũng đã triển khai thực hiện được 2 tuyến bê tông, nâng cấp 3 tuyến sỏi đỏ và tổ chức sửa chữa đảm bảo 100% tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Xã phấn đấu từ nay đến năm 2021, có 100% tuyến đường giao thông nông thôn, đường chính, dọc các khu dân cư được bê tông hóa. Trong quá trình tham gia xây dựng NTM, bên cạnh các nguồn vốn đầu tư của nhà nước, nhân dân địa phương cũng tham gia đóng góp nguồn vốn rất lớn cho xây dựng NTM. Trong 6 năm qua, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã đạt hơn 106 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng; vốn tín dụng gần 25 tỷ đồng; vốn lồng ghép 400 triệu đồng; vốn doanh nghiệp hơn 15,5 tỷ đồng; vốn nhân dân đóng góp gần 55 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Phú Giáo, Trưởng Ban quản lý NTM cho biết: Ngay từ đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, UBND, BQL NTM xã đã chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với việc tạo sự đồng bộ và ủng hộ của nhân dân. Đồng thời phải tranh thủ được nguồn lực từ  nhà nước và của nhân dân để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, đối với nhân dân BQL xã tổ chức vận động nhân dân tham gia cùng Đảng, chính quyền xây dựng NTM bằng việc vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, tạo việc làm ổn định, làm giàu chính đáng từ nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi của nhà nước, thoát nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, phát quang, vệ sinh đường ngõ, xóm, khơi thông cống rãnh tạo sự thông thoáng, sạch đẹp; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,5 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 0,49%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%; tỷ lệ các tuyến đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa trên địa bàn xã đến nay đạt hơn 31%.

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban quản lý Nông thôn mới huyện Phú Giáo cho biết: Với những kết quả đã đạt được, cùng những bài học kinh nghiệm trong quá trình 8 năm thực hiện xây dựng NTM, sự chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã tạo nên những đổi thay mạnh mẽ bộ mặt đời sống người dân, bộ mặt hạ tầng cơ sở, xã hội của huyện. Cùng với những nỗ lực, quyết tâm và sự đồng thuận của người dân huyện Phú Giáo phấn đấu sẽ hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới và trở thành huyện NTM vào cuối năm 2019. Trong đó, huyện luôn nhất quán mục tiêu ngoài việc hoàn thành số lượng còn phải bảo đảm chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu để cho người dân trên địa bàn được hưởng thụ những tiện ích tốt nhất mà chương trình xây dựng Nông thôn mới đem lại.

Những kết quả từ chương trình xây dựng NTM đã làm hệ thống kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của huyện Phú Giáo đã có bước phát triển mạnh mẽ; hiện trên địa bàn huyện đã hình thành được 100 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đời sống của các tầng lớp nhân dân đã được nâng lên rõ rệt, đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,2%. Cũng từ chương trình này, ý Đảng lòng dân tại đây đã được hòa quyện, nhân dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, cùng chung tay với chính quyền các cấp trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an – quốc phòng.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6462
Tuần này: 54869
Tháng này: 179021
Tổng truy cập: 6866240