UBND huyện: Đánh giá, nghiệm thu kết quả việc thực hiện điểm tập kết và phân phối sản phẩm nông nghiệp an toàn, giai đoạn 1.

13/11/2018    Lượt xem: 450    In bài viết   Độ tương phản  

Điểm tập kết và phân phối sản phẩm nông nghiệp an toàn huyện Phú Giáo do Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện là cơ quan chủ trì; Phòng Kinh tế huyện là cơ quan quản lý và UBND huyện là cơ quan chủ quản. Điểm được triển khai thực hiện từ ngày 16 tháng 10 năm 2016, tại chợ Phước Vĩnh, với quy mô một cửa hàng có diện tích 24m2. Với các sản phẩm chủ yếu là rau, củ, quả, dưa lưới, bưởi, cam, quýt, ổi, chôm chôm, chuối… được lấy từ các cơ sở sản xuất rau, củ, quả an toàn và chứng nhận VietGap, sản xuất theo hướng hữu cơ như: Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Vĩnh Hòa, với các loại rau ăn lá, quả. Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, với sản phẩm dưa lưới. Trang trại Đoàn Minh Chiến, Tân Định, Bắc Tân Uyên, với sản phẩm bưởi da xanh; hộ sản xuất nông nghiệp an toàn Trần Văn Trường, xã Hòa Lợi, Thị xã Bến Cát, với sản phẩm rau ăn lá. Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap Thạnh Hội, xã Thạnh Hội, Thị xã Tân Uyên. Trang trại Chiến Thắng, xã Tam Lập, với các sản phẩm được chứng nhận VietGap như: rau ăn lá, gia vị, củ, quả… với giá cả chênh lệch không quá 30% so với sản phẩm thường cùng loại bên ngoài

Các sản phẩm tại điểm tập kết và phân phối sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, được kiểm tra lấy mẫu theo quy định trực tiếp tại cửa hàng kinh doanh hoặc nơi cung ứng định kì hoặc đột xuất đối với sản phẩm trong thời gian cung ứng cao điểm, có dấu hiệu không an toàn hay khi có phản ánh của người tiêu dùng đều được lấy mẫu để kiểm tra, giám định. Trong thời gian gần 2 năm triển khai thực hiện, điểm đã tập kết và phân phối ra thị trường và đến tay người tiêu dùng hơn 26.660kg rau, củ, quả an toàn các loại, với lợi nhuận đạt hơn 230 triệu đồng.

Theo đánh giá, qua thời gian triển khai thực hiện điểm tập kết đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng thông qua sản phẩm cung ứng ra thị trường. Tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn sản phẩm nông nghiệp an toàn, trong đó chủ yếu là sản phẩm rau, củ quả của các trang trại, tổ sản xuất rau an toàn trên địa bàn huyện. Việc hình thành điểm tập kết này là một nhu cầu tất yếu cho cả người sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, sản phẩm của điểm tập kết chưa đa dạng, phong phú, chưa thực hiện niêm yết công khai giá cả thường xuyên và chưa thật sự cạnh tranh nên chưa thu hút được người dân và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Các cơ sở sản xuất nông nghiệp an toàn trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu về các mặt hàng tại điểm tập kết, nên phải nhập hàng ở các địa phương khác, dẫn đến chi phí cao, giá thành sản phẩm cung ứng đến tay người tiêu dùng còn cao, chưa tạo sức cạnh tranh…

Mục tiêu trong thời gian tới, để hoạt động của điểm tập kết tiếp tục vận động người nông dân tổ chức sản xuất rau an toàn theo chuỗi, gắn kết trách nhiệm của người sản xuất và tiêu thụ. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn của nông dân huyện. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất nhỏ lẻ, người tiêu dùng về thực phẩm an toàn. Có giải pháp căm cơ để người tiêu dùng an tâm về sản phẩm an toàn của điểm tập kết.

Ảnh: Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo buổi đánh giá, nghiệm thu điểm tập kết

Phát biểu tại buổi nghiệm thu, ông Tô Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết trong thời gian tới, điểm tập kết phải phát huy tốt nhiệm vụ trở thành điểm liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp của người nông dân trên địa bàn huyện, thúc đẩy nông nghiệp sạch phát triển, chứ không phải chỉ là vai trò của một điểm buôn bán hàng hóa đơn thuần. Đồng thời có kế hoạch chuyển giao việc tổ chức quản lý hoạt động cho doanh nghiệp nhằm phát huy hiệu quả của mô hình.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4446
Tuần này: 52853
Tháng này: 177005
Tổng truy cập: 6864224