Ủy ban nhân dân huyện Phú Giáo: Tạo điều kiện hỗ trợ Hội Nông dân huyện thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2017

29/12/2017    Lượt xem: 1244    In bài viết   Độ tương phản  

Huyện Phú Giáo là huyện nông nghiệp, với hơn 70% người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp. Trong công tác lãnh đạo, điều hành Huyện ủy, UBND huyện đã xác định Phú Giáo là một huyện nông nghiệp và sẽ phấn đấu xây dựng huyện trở thành huyện Nông nghiệp theo định hướng là phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, xanh, sạch, đẹp. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, Huyện ủy, UBND huyện đều xác định việc phát triển nền kinh tế nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của huyện.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ đặt ra, lãnh đạo UBND huyện luôn xác định Hội Nông dân đóng một vai trò rất lớn và quan trọng, là cơ quan tham mưu và hoạch định cho UBND huyện những chính sách nhằm xây dựng và định hướng chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương. Là nhân tố thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; xây dựng bộ mặt đời sống người nông dân ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn mới ngày càng phát triển. Trong đó, chiến lược phát triển kinh tế của huyện được Huyện ủy, UBND huyện xác định là phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo huyện đã tập trung hướng dẫn Hội Nông dân huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền hội viên nông dân trong huyện phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nền nông nghiệp sạch, an toàn. Để Hội Nông dân huyện làm tốt các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, lãnh đạo UBND huyện đã tạo điều kiện đến mức tối đa mọi mặt; từ việc hướng dẫn thủ tục theo chương trình Quyết định 04 của UBND tỉnh Bình Dương Quy định về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 – 2020. Tạo điều kiện cho nông dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn vốn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế nông nghiệp.


Ảnh: Với sự tạo điều kiện hỗ trợ của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp Hội nông dân huyện, trong những năm qua nhiều mô hình kinh tế mới, sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, công nghệ cao được nông dân Phú Giáo thực hành hiệu quả. Trong ảnh mô hình trồng dưa lưới nhà kính của ông Nguyễn Văn Cường, ấp Cà Na, xã An Bình

Đồng thời với đó, UBND huyện đã cùng với các ngành chuyên môn tạo mọi điều kiện cho Hội Nông dân tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tổ chức cho hội viên, nông dân học tập, vận dụng những kiến thức khoa học, công nghệ trong cho nông dân, giúp nông dân phát triển trồng trọt theo đúng quy trình làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp an toàn. Ngoài ra, trong thời gian qua, cũng như thời gian sắp tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các ngành chức năng cùng với Hội Nông dân tổ chức cho hội viên, nông dân tham gia nhiều lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao khoa học, kĩ thuật cho nông dân để nông dân được tiếp cận những kiến thức mới cập nhật, cũng như phương hướng sản xuất nông nghiệp theo chuỗi sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp sạch. Để tạo điều kiện tối đa cho nông dân, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và sắp tới đây sẽ xây dựng một hệ thống chuỗi cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người nông dân.

Cùng với đó, UBND huyện cũng đã quan tâm chỉ đạo Hội Nông dân huyện tổ chức triển khai thực hiện một số mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả như mô hình trồng hoa lan; trồng rau thủy canh; trồng dưa lưới; nuôi cá; trồng cây có múi cam quýt dọc theo sông Bé. Tổ chức quy hoạch tổng thể vùng trồng trọt, chăn nuôi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Tạo mọi điều kiện cho nông dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap; tuy nhiên phải đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường và đúng vùng quy hoạch, tránh phá vỡ quy hoạch trong tương lai.


Ảnh: Mô hình trồng rau an toàn nhà lưới hở của ông Hoàng Thái Hà, Tổ trưởng tổ hợp tác rau an toàn xã Vĩnh Hòa

Từ sự tạo điều kiện, hỗ trợ của UBND huyện, trong năm 2017, Hội Nông dân huyện đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân. Các cấp Hội nông dân trong huyện đã phát triển được 331 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn Hội đến nay hơn 11 ngàn, với trên 80% hội viên tham gia sinh hoạt. Triển khai xây dựng Chi hội, Tổ hội nghề nghiệp, Hội đã thành lập được 219 tổ nghề nghiệp, với 9.036 hội viên; gồm 34 tổ chăn nuôi, với 954 hội viên; 135 tổ trồng trọt, với 6.129 hội viên; 23 tổ dịch vụ mua - bán, với 657 hội viên; 27 tổ mô hình VAC, với 1.296 hội viên; 28 tổ theo địa bàn, với 1.860 hội viên. Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp và tổ chức được 13 mô hình điểm về nuôi cá nước ngọt, nuôi bồ câu, nuôi heo bằng đệm lót sinh học, trồng hoa lan, trồng tiêu, nuôi cá sâu, trồng nấm linh chi, trồng đinh lăng… tại các xã – thị trấn. Phối hợp tổ chức mở được 33 lớp tập huấn về kĩ thuật trồng, chăm sóc, phòng trị bệnh trên cây trồng; 20 lớp tập huấn về kĩ thuật chăn nuôi; 18 điểm IPM cộng đồng về phương pháp quản lý dịch hại trên cây trồng; 19 điểm, mô hình trình diễn chuyển giao khoa học – kĩ thuật cho nông dân; 15 buổi tư vấn cho nông dân về vay vốn, nhận biết cây, con, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng.

Đồng thời tổ chức vận động hội viên, nông dân thành lập được 23 tổ liên kết sản xuất, với 147 hội viên; nâng tổng số tổ liên kết sản xuất trong toàn Hội đến nay 41 tổ, với 331 thành viên; xây dựng được 1 mô hình HTX chăn nuôi – dịch vụ, nâng tổng số HTX trong huyện đến nay là 6 HTX hoạt động có hiệu quả. Phối hợp xét và giải ngân các nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân, với số tiền hơn 19,4 tỷ đồng, cho nông dân vay phát triển kinh tế. Vận động các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật … bán thiếu, bán trả chậm, với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, cho 212 lượt hộ. Vận động được hơn 1.090 tấn phân, 5 tấn thuốc bảo vệ thực vật, hơn 27.000 cây giống và đã hỗ trợ cho 384 lượt hộ… Triển khai thực hiện phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, có 7.448/5.170 hội viên đăng kí, đạt 144%. Qua bình xét có 5.251 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó cấp TW có 34 hộ, cấp tỉnh có 362 hộ, cấp huyện có 917 hộ, cấp xã có 3.938 hộ. Tích cực tham gia cùng Đảng, chính quyền trong xây dựn NTM, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã đóng góp hoa màu, đất đai, ngày công, tiền mặt để xây dựng kết cấu hạ tầng…, với trị giá thành tiền hơn 1,5 tỷ đồng; làm mới, sửa chữa 36km đường giao thông nông thôn; nạo vét 1,2km kênh mương nội đồng; đặt mới 11 cống thoát nước…

Những kết quả đạt được của Hội Nông dân huyện trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội trong suốt những năm qua đã góp phần cùng Đảng, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu chương trình Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đến cuối năm 2017, toàn huyện đã có 8/10 xã được công nhận xã Nông thôn mới, hiện có 1 xã là xã Phước Hòa đã hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Nông thôn mới vào cuối năm 2017. Mục tiêu đến cuối năm 2019, huyện Phú Giáo sẽ trở thành huyện Nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ huyện đã đề ra.

                             Tô Văn Đạt

(Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo)

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 6474
Tuần này: 54881
Tháng này: 179033
Tổng truy cập: 6866252