Thường trực HĐND huyện: Giám sát công tác quản lý về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện

28/09/2017    Lượt xem: 1246    In bài viết   Độ tương phản  

Sáng 26/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện do bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện (gọi tắt là công tác bảo vệ môi trường), năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Cùng dự với đoàn giám sát có bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác Bảo vệ môi trường, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản về Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi trên địa bàn huyện; xây dựng và triển khai thực hiện các dự án; kế hoạch Bảo vệ môi trường. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường cơ sở. Phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về môi trường cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại chăn nuôi.

Hiện tại toàn huyện có 225 cơ sở sản xuất, kinh doanh được UBND huyện xác nhận hồ sơ kế hoạch Bảo vệ môi trường; 38 cơ sở sản xuất, kinh doanh được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp quyết định phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Có 212 trang trại đăng ký hoạt động được UBND huyện chấp thuận chủ trương; trong đó có 131 trang trại chăn nuôi được UBND huyện xác nhận hồ sơ kế hoạch Bảo vệ môi trường, 34 trang trại được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp quyết định phê duyệt hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi có tình trạng phát sinh khí thải, phát tán mùi khó chịu vào môi trường gây bức xúc cho nhân dân.

Trong hơn 1 năm qua, ngành đã tổ chức thanh, kiểm tra theo kế hoạch được 92 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi trên địa bàn huyện. Qua đó đã tham mưu cho UBND huyện ra văn bản nhắc nhở khắc phục các nội dung còn thiếu sót. Thanh, kiểm tra đột xuất 4 doanh nghiệp và đã kiến nghị UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính với số tiền 48 triệu đồng. Trả lời ý kiến cử tri được 10 lượt; nhận 2 đơn khiếu nại về hành vi vi phạm Bảo vệ môi trường của người dân.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Kim Hương, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát cho rằng công tác quản lý bảo vệ môi trường là một trong những lĩnh vực khó, nhạy cảm. Do đó những kết quả mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã thực hiện trong thời gian qua đáng khích lệ. Công tác bảo vệ môi trường đã được quan tâm từ các cấp ngành; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật môi trường được tổ chức triển khai quy mô. Hoạt động thanh, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, đúng tiến độ, kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế gây bức xúc cho nhân dân như tình trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường thường xuyên; chưa xử lý quyết liệt những cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Công tác tham mưu thanh, kiểm tra còn chưa chặt chẽ, chưa kiên quyết, còn yếu. Việc phối hợp xử lý đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chưa chặt chẽ, dẫn đến hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước chưa cao. Còn có những dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý về đề ô nhiễm môi trường. Coi trọng phát triển kinh tế, nhưng chưa chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường … Do đó, đề nghị trong thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cần làm tốt hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong công tác tham mưu, thanh, kiểm tra, quản lý, xử lý đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường. Đặc biệt cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm đối với những cơ sở có hành vi vi phạm môi trường lặp đi, lặp lại nhiều lần, bị người dân phát giác, phản ánh… nhằm đảm bảo tính răn đe và đảm bảo môi trường cho cộng đồng dân cư….

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4456
Tuần này: 58119
Tháng này: 706101
Tổng truy cập: 7581935