Thường trực HĐND huyện Phú Giáo: Giám sát công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, giai đoạn 2019 – 2022

14/11/2022    Lượt xem: 439    In bài viết   Độ tương phản  

Hiện trên địa bàn huyện đang thực hiện các thủ tục hành chính theo các Quyết định công bố của UBND huyện, với 51 lĩnh vực, 284 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; gồm 20 thủ tục của Chi nhánh văn phòng đăng ký sử dụng đất, 25 thủ tục thuộc lĩnh vực bảo hiểm, 3 lĩnh vực thuộc lĩnh vực đo đạc, 9 thủ tục giao dịch thuộc giao dịch bảo đảm thẩm quyền chi nhánh văn phòng đăng kí đất đai huyện. Cấp xã có 133 thủ tục/36 lĩnh vực. 100% các thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện cấp do UBND tỉnh công bố đều được niêm yết công khai tại Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện và website của huyện. Trong đó có 52 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong 284 thủ tục hành chính đang được rà soát và áp dụng có 13 thủ tục hành chính cấp huyện và 28 thủ tục hành chính cấp xã ở mức độ 3; có 183 thủ tục hành chính cấp huyện và 82 thủ tục hành chính cấp xã ở mức độ 4.

Ảnh: Ông Võ Thành Trung, Trưởng phòng Tư pháp huyện Phú Giáo phát biểu ý kiến tại buổi giám sát

Từ năm 2019 đến hết tháng 9 năm 2022, Bộ phận một cửa huyện, nay là Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện đã tiếp nhận và giải quyết hơn 225.610 hồ sơ; trong đó hồ sơ mới tiếp nhận trực tiếp và bưu chính công ích là 199.432 hồ sơ, theo dịch vụ công trực tuyến là 26.179 hồ sơ, từ kì trước chuyển qua là 10.016 hồ sơ. Đã giải quyết 226.259 hồ sơ; trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn là 225.717 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,79%; hồ sơ giải quyết quá hạn là 542 hồ sơ; đang giải quyết là 8.895 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ BCCI lĩnh vực bảo hiểm xã hội là 12.311 hồ sơ. Hồ sơ trả qua dịch vụ BCCI là 45.809 hồ sơ; trong đó có 17.589 hồ sơ bảo hiểm xã hội, 28.220 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền UBND huyện. Có 24.731 hồ sơ nhận qua dịch vụ trực tuyến mức độ 3,4.

Ảnh: Ông Nguyễn Tuấn Vinh, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện Phú Giáo giải trình một số ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát

Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận từ năm 2019 đến nay là 318.450 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận mới là 318.280 hồ sơ; gồm 22.677 hồ sơ trực tuyến, 295.603 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính, 125 hồ sơ chuyển qua từ kì trước. Số hồ sơ đã giải quyết là 410.571 hồ sơ, với 100% hồ sơ giải quyết trước hạn.

Ảnh: Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo phát biểu ý kiến tại buổi giám sát của Thường trực HĐND huyện

Trao đổi với Đoàn giám sát, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho rằng hoạt động của Đoàn giám sát và các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát là hoạt động và những ý kiến thiết thực để giúp cho Trung tâm phục vụ Hành chính công hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động phục vụ thủ tục hành chính cho người dân. Do đó, đề nghị Trung tâm cần tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng của các thành viên. Rà soát, đề xuất UBND huyện cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở vật chất hướng đến xây dựng nền hành chính công hiện đại, nhằm đảm bảo hiệu quả phục Nhân dân.

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận giám sát; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng Đoàn giám sát chia sẻ những khó khăn trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, cơ sở vật chất, trang thiệt bị tại Trung tâm để phục vụ Nhân dân. Đồng thời đề nghị Trung tâm cần nỗ lực khắc phục khó khăn xây dựng các giải pháp, các văn bản hướng dẫn cụ thể các loại thủ tục hành chính để người dân tiện hơn trong quá trình liên hệ, làm các thủ tục hành chính. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân những lợi thiết thực ích từ dịch vụ công trực tuyến. Từng cán bộ, nhân viên tại Trung tâm cần thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ, tiếp xúc với dân trên tinh thần thân thiện, phục vụ…

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng Đoàn giám sát khảo sát thực tế hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện

Trước đó, Đoàn đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế hoạt động tại Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện. Qua khảo sát Đoàn đã ghi nhận việc hoạt động của các bộ phận tại Trung tâm, cũng như việc tổ chức niêm yết thủ tục hành chính tại Trung tâm, cơ sở vật chất phục vụ hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, cũng như lắng nghe ý kiến của người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm. Từ đó Đoàn đã có các ý kiến đối với Ban Giám đốc Trung tâm, UBND huyện có kế hoạch đầu tư, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm hơn nữa trong công tác phục vụ, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân…

Ảnh: Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo, Trưởng Đoàn giám sát khảo sát thực tế hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công huyện

HẢI SÂM - MINH DUY

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2786
Tuần này: 46462
Tháng này: 170614
Tổng truy cập: 6857833