Ban kinh tế - xã hội, HĐND huyện: Giám sát công tác đầu tư và quản lý chương trình xóa điện kế dùng chung và nâng cao chất lượng sử dụng điện trên địa bàn huyện

11/09/2020    Lượt xem: 812    In bài viết   Độ tương phản  

Thực hiện chương trình xóa điện kế dùng chung, trong 3 năm từ 2018 đến nay UBND huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã – thị trấn khảo sát, lập dự án đầu tư và triển khai thực hiện được hơn 62.710m dây trung thế, hơn 136.300m dây hạ thế, 144 trạm biến áp, 117 nhánh; với tổng vốn đầu tư hơn 51,67 tỷ đồng. Trong đó ngành điện làm chủ đầu tư hơn 18.550m đây trung thế, hơn 15.280m dây hạ thế, 26 trạm biến áp, 52 nhánh; với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ 830 triệu đồng. Qua đó đã khắc phục được 117 nhánh điện đáp ứng yêu cầu kĩ thuật về an toàn điện, giải quyết cho hơn 2.925 trường hợp hộ dân kéo điện xa điện kế; góp phần nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện từ điện lưới quốc gia trên địa bàn huyện đạt 99,99%, với chất lượng điện ngày càng đáp ứng tốt hơ nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Cụ thể nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện do các xã – thị trấn làm chủ đầu tư (trừ xã Tân Hiệp) đã thực hiện được 11 công trình đã được nghiệm thu, đóng điện và di dời điện kế cho người dân. Đồng thời, hiện nay huyện cũng đang thực hiện 1 dự án “Xóa điện kế dùng chung” năm 2019, do Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn tỉnh phân cấp; 2 công trình do UBND xã làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách huyện phân cấp, năm 2020 ở 2 xã Tân Hiệp và An Linh; với tổng nguồn vốn đầu tư 105 tỷ đồng; trong đó vốn tỉnh phân cấp 84 tỷ đồng, huyện phân cấp 21 tỷ đồng. Các công trình này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Qua đó nâng tổng số nhánh điện được đầu tư mới hơn 300 nhánh, phục vụ cho 7.500 hộ dân sử dụng điện an toàn.

Ngoài vốn ngân sách nhà nước; ngành điện cũng thực hiện đầu tư xây mới và cải tạo các nhánh rẽ; cùng với vốn nhân dân thực hiện đầu tư các công trình phục vụ sản xuất và bàn giao về cho ngành điện quản lý được 52 nhánh, phục vụ được hơn 1.560 hộ dân, với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ 830 triệu đồng; trong đó nhân dân đầu tư, với kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng.

Ảnh: Đoàn thực hiện việc giám sát công tác đầu tư và quản lý chương trình xóa điện kế dùng chung và nâng cao chất lượng sử dụng điện cho người dân trên địa bàn đối với UBND huyện. Trong ảnh: Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo giải trình một số ý kiến của các thành viên đoàn giám sát.

Ảnh: Ông Võ Thanh Hoàng, UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban kinh tế - xã hội, HĐND huyện phát biểu kết luật buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Võ Thanh Hoàng, UVBTV Huyện ủy, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy, Trưởng Ban kinh tế - xã hội, HĐND huyện ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của chính quyền, các ngành các cấp trong công tác đầu tư nâng cao và quản lý, vận hành hệ thống lưới điện thắp sáng cho nhân dân. Chia sẻ những khó khăn về thực tế trong công tác đầu tư hệ thống lưới điện hiện nay trên địa bàn huyện, nhất là với những xã có địa bàn rộng, người dân sống rải rác việc đầu tư nâng cấp lưới điện rất khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện cần tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo Ban quản lý dự án, Phòng kinh tế, UBND các xã  - thị trấn và cả Điện lực Phú Giáo đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để thực hiện hiệu quả hơn dự án; phối hợp chặt chẽ, chủ động tham mưu, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án chậm để người dân được hưởng lợi ích từ các dự án, công trình xóa diện kế dùng chung, nâng cao hiệu quả sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra do hệ thống lưới điện người dân kém an toàn trong truyền tải điện.

Ảnh: Đoàn khảo sát thực trạng 2 tuyến đường điện có nhu cầu đầu tư, cải tạo, nâng cấp tại ấp Nước Vàng và ấp Tân Thịnh, xã An Bình.

Trước đó, Ban KT-XH HĐND huyện khảo sát 4 tuyến đường điện khu vực nằm trong chương trình xóa điện kế dùng chung tại 2 xã Vĩnh Hòa và An Bình. Tại đây, đoàn ghi nhận thực trạng 3 tuyến đường chưa được đầu tư, xóa điện kế dùng chung, các hộ dân phải tự kéo điện từ tuyến đường chính, hoặc từ đường DT741 vào nhà để sử dụng, với chiều dài hàng trăm mét, với hầu hết là các cột điện tạm bợ bằng trụ bê tông tự đúc, hoặc bằng ống sắt. Có nhiều dây cùng được mắc chung trên một cột có nguy cơ mất an toàn lưới điện hoặc gãy đổ vào mùa mưa bão.

Trên cơ sở khảo sát, qua trao đổi với ngành chức năng Đoàn đã nắm được nhu cầu cải tạo lưới điện cho người dân rất cao; trong khi nguồn lực đầu tư còn thiếu. Cũng qua đó, Đoàn sẽ có kiến nghị với Thường trực HĐND, UBND huyện có những giải pháp để đẩy mạnh công tác đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện cho người dân được đảm bảo an toàn theo quy định.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3282
Tuần này: 58119
Tháng này: 704927
Tổng truy cập: 7580761