Đoàn giám sát HĐND tỉnh Bình Dương: Giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn huyện Phú Giáo

20/02/2020    Lượt xem: 856    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Toàn cảnh buổi giám sát

Báo cáo của UBND huyện Phú Giáo về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội cho thấy: trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội. Đồng thời huyện đã triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra liên quan đến an sinh xã hội. Cụ thể trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho hơn 7.300 lao động làm việc ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện. Thực hiện tốt công tác bình xét cho vay, giải ngân và quản lý sử dụng vốn vay đúng mục đích, kết quả từ tháng 01/ 2016 đến tháng 9/2019 đã cho hơn 15.200 hộ vay với số tiền hơn 440,8 tỷ đồng, qua đó góp phần giúp cho hơn 2.500 hộ vượt qua khó khăn. Trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong 5 năm qua đã tổ chức triển khai được 79 lớp dạy nghề cho hơn 2.000 học viên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong công tác giảm nghèo, bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vốn vay, xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, cấp thẻ BHYT…đã góp phần làm giảm hộ nghèo theo từng năm. Đầu năm 2016, toàn huyện có 545 hộ nghèo, chiếm 2,49%, đến cuối năm 2019, toàn huyện còn 101 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,42%. Bên cạnh đó, huyện Phú Giáo cũng đã thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội, trợ cấp kịp thời cho hơn 11.700 lượt người với tổng số tiền hơn 64,8 tỷ  đồng; hỗ trợ tiền điện cho 1.380 lượt hộ nghèo, hộ nghèo bảo trợ xã hội với tổng số tiền hơn 553 triệu đồng, đồng thời phối hợp vận động, thăm và tặng hơn 33.600 phần quà cho đối tượng bảo trợ xã hội, với tổng trị giá hơn 15 tỷ 965 triệu đồng.

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn giám sát và các ban ngành huyện đã cùng nhau trao đổi để làm rõ một số khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, nhất là trong công tác giảm nghèo, công tác đào tạo nghề, trong thực hiện chính sách về tín dụng, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung còn thấp.

Nằm trong chương trình giám sát, trước đó ngày 18/02, Tổ công tác số 3 cũng đã đến khảo sát thực tế tại 02 xã An Bình và Phước Sang để có đánh giá khách quan về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Bình Dương ghi nhận những kết quả của huyện trong thực hiện chính sách, pháp luật về an sinh xã hội trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới huyện cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với các đối tượng, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện, nhằm góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn tỉnh, cũng là góp phần làm giảm hộ nghèo tại địa phương; bám sát nhu cầu thực tiễn để mở các lớp đào tạo nghề cho phù hợp với địa phương để tạo được việc làm ổn định cho học viên sau khi học. Bên cạnh đó huyện cần tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa ở cơ sở.

Thanh Minh

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 810
Tuần này: 46539
Tháng này: 690065
Tổng truy cập: 7565899