Đồng bào dân tộc Sán Chỉ, xã Tam Lập: Tổ chức lễ hội Cầu Mùa, đầu năm mới, xuân Kỷ Hợi, năm 2019

11/02/2019    Lượt xem: 3914    In bài viết   Độ tương phản  

Ảnh: Ném bóng vào chậu

Đây là lễ hội truyền thống của cộng đồng người dân tộc Sán Chỉ, được tổ chức hàng năm vào đầu năm mới với mong ước mùa màng bội thu, năm mới bình an đến với mọi nhà. Lễ hội cầu mùa của đồng bào dân tộc Sán Chỉ bao gồm 2 phần, phần lễ với các hoạt động dâng hương cầu mùa màng bội thu được tiến hành tại miếu thờ thần thành hoàng – thổ địa trong cộng đồng dân tộc; múa Tắc Xình mô phỏng hoạt động trồng tỉa, hát ví dân tộc, rước và dựng cây Còn. Phần hội năm nay diễn ra các hoạt động bao gồm các hoạt động múa lân khai hội, biểu diễn văn nghệ, tung Còn, ném bi sắt, cướp cờ, bịt mắt bắt vịt, thi quay cù, ném bóng vào chậu, ném vòng vào chai…

Ảnh: Bịt mắt bắt vịt

Lễ hội Cầu Mùa là nét văn hóa truyền thống độc đáo của người dân tộc Sán Chỉ, góp phần làm phong phú thêm lễ hội của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập cho biết: Bắt đầu từ năm 2018 lễ Hội Cầu Mùa của đồng bào dân tộc Sán Chỉ, xã Tam Lập được nâng cấp lên tầm lễ Hội của xã và cứ mỗi 3 năm sẽ tổ chức lễ lớn một lần; còn lại mỗi năm lễ Hội vẫn được cộng đồng duy trì thực hiện tổ chức đều đặn nhằm giáo dục truyền thống văn hóa của cộng đồng cho các thế hệ con cháu của đồng bào dân tộc Sán Chỉ, ấp Đồng Tâm.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2498
Tuần này: 43267
Tháng này: 686793
Tổng truy cập: 7562627