Cựu Chiến binh Đặng Xuân Đối (xã An Thái, huyện Phú Giáo): Người lính cụ Hồ tiên phong hiến đất, mở đường

23/05/2022    Lượt xem: 536    In bài viết   Độ tương phản  

Theo chân ông Bùi Quang Dân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã An Thái, huyện Phú Giáo, chúng tôi tìm về nhà CCB Đặng Xuân Đối vào những ngày đầu tháng 5, thời tiết chuẩn bị vào mùa mưa, khi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã đang tích cực chuẩn bị cho lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trên con đường Bể Nước phía bên hông trụ sở UBND xã có chiều dài khoảng hơn 100m, là đoạn đường đất tiếp giáp lổm nhổm đất đá đang được thi công chưa hoàn thiện. Như hiểu ý chúng tôi, ông Bùi Quang Dân nở nụ cười đầy ẩn ý nói muốn đến nhà CCB Đặng Xuân Đối bằng con đường ngắn nhất hay con đường xa nhất. Nếu đi con đường ngắn nhất thì là tuyến đường này, chiều dài khoảng 300m; còn nếu đi con đường xa nhất thì vòng trở lại bao bọc gần như khuôn viên trụ sở UBND xã, với chiều dài khoảng 1km và mức độ an toàn cho người tham gia giao thông cũng thấp hơn, bất tiện hơn rất nhiều. Nhưng điều đặc biệt quan trọng là từ việc làm của CCB Đặng Xuân Đối đã thu hút nhiều người cùng tham gia với ông và tạo thành phong trào thi đua hiến đất, làm đường trong không chỉ cán bộ, hội viên, CCN trong xã mà lan tỏa đến các tầng lớp Nhân dân địa phương một cách sâu rộng.

Dẫn chúng tôi ra còn đường đang trong giai đoạn cứng hòa nền hạ, với lổm nhổm đất, đá đang chuẩn bị được thi công. CCB Đặng Xuân Đối kể cho chúng tôi nghe “hành trình” mở đường, thông tuyến ra Trung tâm hành chính xã của mình. Theo CCB Đối cho biết còn đường hơn 200m kết nối về xã hiện nay có được là cả một quá trình “đấu tranh” gian nan của cả nhà, với chỉ mình bà xã ông. Ông cho biết ý tưởng kết nối tuyến đường này ra xã đã có trong ông từ cách đây hơn chục năm trước. Lúc đó thấy con đi làm ở xã “gần nhà” xa ngõ, rồi việc đi lại ra xã của gia đình ông, cùng một số người dân trong xóm phải vòng một quãng đường xa; ông liền bàn với vợ hiến đất để làm con đường nối ra xã. Vừa mở lời thì bà gạt ngay, nói ông lo chuyện không đâu, chuyện đó của nhà nước lo. Với lại thời đó, chưa nổi lên phong trào làm đường giao thông Nông thôn, chưa có việc xây dựng Nông thôn. Nên khi nghe bà nói, ông cũng thôi, không quyết tâm đến cùng.

Cứ như vậy, khi nhà nước thực hiện Nông thôn mới, con đường dẫn vào nhà ông được đổ bê tông sạch sẽ, bà thấy mừng. Nắm bắt tư tưởng của bà, khi nghe nhà nước vận động Nhân dân cùng chung tay làm đường giao thông, ông lại đề xuất ý kiến với bà. Lần này tuy bà có bớt gay gắt hơn, nhưng vẫn chưa đồng ý. Ông đành “huy động” con cháu “vào cuộc” làm tư tưởng với ông. Ông cho biết, quan điểm của ông là “tư tưởng không thông thì vác cái bình tông không nổi”, bởi ông biết làm con đường này gia đình ông tự nguyện bỏ ra hơn 1.600m2 đất, với trị giá hơn 3 tỷ đồng, cùng hơn 12 cây điều hơn 20 năm tuổi. Đó là con số khá lớn với một gia đình nông dân như gia đình ông và sống chủ yếu dựa vào đất. Mà với một người phụ nữ như bà cảm thấy rất tiếc của. Nên ông không độc đoán, quyết làm bằng mọi giá, mà ông quyết làm bằng xong tư tưởng của bà, đến khi nào bà tự nguyện đề xuất ông ý tưởng làm đường mới là sự thắng lợi. Như mưa dầm thấm lâu, bà dần hiểu ra những giá trị xã hội cũng như những lợi ích của việc mình làm. Hành trình thuyết phục bà đồng ý làm đường cuối cùng cũng xong, bà sẵn sàng mở đường cho thuận tiện và làm đẹp bộ mặt Nông thôn mới của địa phương.

Ảnh: CCB Đặng Xuân Đối (giữa) bên con đường rộng thênh thang do ông hiến đất để mở thông tuyến

Xong tư tưởng những người thân trong nhà, CCB Đặng Xuân Đối lại bắt đầu quay ra vận động, thuyết phục hộ dân trên cùng tuyến đường. Ông cho biết tuyến đường 200m chiều dài này, hộ gia đình ông hết 100m, còn 100m của hộ dân khác là hộ gia đình ông Bùi Văn Hải. Do đó, mình muốn thuyết phục người khác mở được đường, trước hết mình phải tình nguyện đi đầu; không được để điều ra tiếng vào, như vậy sẽ xôi hỏng, bỏng không. Khi trong gia đình mình đồng thuận rồi thì mình đi vận động người ta cũng dễ dàng hơn. Chính vì vậy, khi ông đi vận động hộ gia đình ông Hải cùng làm đường thì được ông Hải đồng thuận liền. Xong việc thuyết phục mọi người cùng chung tay làm đường, ông Đối lại đề xuất với chính quyền cần có chủ trương dồn nguồn lực nhanh chóng làm xong tuyến đường này càng sớm, càng tốt. Không phải chỉ vì quyền lợi của gia đình ông, mà theo ông cho biết là để những người trong cuộc thấy rằng Đảng, nhà nước rất còn sự ủng hộ của dân, khi dân đồng thuận, chính quyền sẵn sàng đầu tư nguồn lực để làm. Qua đó, vừa tạo được niềm tin của người dân khi sẵn sàng ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, nhất là những chính sách về xây dựng Nông thôn mới, nhằm đem lại quyền, lợi ích cho người dân theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ”.

Ông Bùi Văn Hải, ngụ ấp Tân Thái, xã An Thái, huyện Phú Giáo, người cùng hiến đất với CCB Đặng Xuân Đối cho biết cá nhân ông cũng luôn sẵn sàng tham gia hiến đất làm đường để cùng chung tay xay dựng Nông thôn mới của địa phương. Với ông Nông thôn mới nâng cao hay gì gì đó ông không quan trọng, mà quan trọng là người dân được gì từ xây dựng Nông thôn mới. Sau khi nghe anh Đối nói về những lợi ích của việc làm đường, cùng chung tay với xã xây dựng Nông thôn mới; lại thấy anh Đối hiến hơn 100m đường qua rẫy nhà anh, tôi nghĩ không lý do gì mình không hiến thêm đoạn đi qua đất nhà mình để làm cho con đường này thông tuyến, làm đẹp thêm miếng đất của nhà mình, thuận lợi cho người dân đi lại. Tôi vừa đồng ý hiến xong, xã cho xe máy móc xuống mở ngay con đường liền, lại thấy chuẩn bị đổ nhựa nữa tôi rất vui vì niềm tin của người dân chúng tôi được đặt đúng chỗ.

Anh Nguyễn Văn Mùi, người ấp Phú Thịnh I, xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết từ ngày anh Đối hiến đất mở thông con đường và vận động người khác cùng chung tay hiến đất mở đường là người dân trong xóm với anh Đối, tôi rất là cảm kích tấm chân tình của anh vì cuộc sống của người khác. Nhờ anh và anh Hải, người dân trong xóm chúng tôi đi lại thuận tiện hơn. Khi có việc cần ra xã, nhất là mỗi làm đi khám bệnh tại Trạm y tế gần hơn, không còn phải vòng vèo xa như trước nữa. Và tin chắc trong vài năm tới đây, xóm chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa về kinh tế, đời sống người dân. Trước kia, đứng trong nhà tôi nhìn thấy nóc trụ sở UBND xã, nhưng đi phải cả cây số đường mới đến được. Nay nhì thấy nóc là đã đi được đến nơi ngay. Vui lắm, ai mà cũng như anh đối và anh Hải thì nhiều người dân như chúng tôi được nhờ, xã hội này cũng sẽ phát triển hơn nữa.

Ông Đặng Đức Nam, Chủ tịch Hội CCB xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Những năm qua thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Làm đường giao thông Nông thôn”, Hội CCB xã đã cụ thể hóa phong trào này đưa vào phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Từ phong trào này, có nhiều hội viên, CCB gương mẫu trên các lĩnh vực của Hội; trong đó tiêu biểu phải kể đến CCB Đặng Xuân Đối, ấp Phú Thịnh I, khi ông sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn mét vuông đất, với trị giá số tiền rất lớn, trên 3 tỷ đồng, ngoài ra còn các cây trồng trên đất mà không đòi hỏi bất cứ sự hỗ trợ nào từ chính quyền hay thậm chí một sự khen thưởng, tri ân từ tổ chức Hội. Điều đó để thấy được tính tiên phong, gương mẫu của người lính cụ Hồ như ông, người từng vào sinh, ra tử trong chiến tranh, bom đạn. Về đời thường phải bao khó khăn, vất vả gia đình ông mới gầy dựng được ít đất sản xuất, phải đổ bao mồ hôi. Nhưng giờ đây khi nhà nước cần, người dân trong xóm, ấp cần ông sẵn sàng cho đi không toan tính. Là người cán bộ Hội, đồng thời là con, cháu thật sự tôi rất cảm kích tấm lòng cao cả vì sự nghiệp chung. Đó là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, hội viên, CCB chúng tôi nói riêng và người dân nói chung noi theo để dựng xây Đảng, chính quyền, tổ chức Hội và địa phương ngày càng vững mạnh, giàu đẹp hơn.

Ảnh: Tuyến đường Bể Nước phần bê tông trước kia là đường cụt. Nay đường thông tuyến, nối liền

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, huyện Phú Giáo cho biết: Việc CCB Đặng Xuân Đối tự nguyện hiến đất và vận động người dân tự nguyện hiến đất để mở đoạn đường Bể Nước, phía bên hông của UBND xã không chỉ góp phần làm thông tuyến đường này thẳng tắp, thông thoáng. Mà còn đóng góp rất lớn vào việc hoàn thiện kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất. Mở rộng tầm phát triển của xã về hướng tây Bắc. Khu dân cư địa của địa phương và tầm nhìn phát triển kinh tế vùng ven sông Bé của địa phương. Không chỉ mang yếu tố xã hội, mà với việc thông tuyến con đường này, là yếu tố quan trọng để địa phương giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự địa bàn. Việc làm đúng đắn và cao đẹp này của CCB Đặng Xuân Đối vừa góp phần xây dựng địa phương. Nhưng đồng thời cũng là động lực để mỗi người dân, và cả các cấp chính quyền địa phương đoàn kết hơn, chung sức, đồng lòng hơn nữa để cùng nhau hoàn thiện các mục tiêu trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, hướng đến các tiêu chí cao hơn nữa trong xây dựng Nông thôn của xã.

Chia tay CCB Đặng Xuân Đối, chúng tôi vẫn còn ghi nhớ mãi câu nói của ông “Đời người lính chúng tôi từng vào sinh ra tử, chẳng có gì phải suy nghĩ thiệt hơn. Nay trở về dựng xây quê hương mình giàu đẹp, không lý do gì phải tính toán. Nhưng nói gì thì nói, ai cũng có gia đình, người thân; nên khi làm gì, cũng nên có sự đồng thuận. Chỉ có đồng thuận, mới làm nên việc lớn. Một sự chưa thông sẽ còn mãi vướng mắc, nhưng vẫn có làm, sẽ dẫn đến xung đột việc lớn sẽ hỏng. Và đó cũng chính là mục tiêu kiên định tôi vận động bà nhà và người khác chung tay cùng mở tuyến đường này”. Và chúng tôi nghĩ đó cũng chỉ là bài học mà người lính cụ Hồ như ông đã học thuộc từ trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự đồng thuận. Chúng tôi lại chợt nhớ lời Bác dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chỉ có sự đồng thuận của Nhân dân mới làm nên tất cả trong công cuộc dựng xây đất nước giàu và đẹp.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 5797
Tuần này: 54204
Tháng này: 178356
Tổng truy cập: 6865575