Phú Giáo: Dấu ấn đầu tư xây dựng cơ bản sau 20 năm tái lập

02/12/2019    Lượt xem: 1091    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Những ngày đầu mới tái lập huyện, Phú Giáo còn muôn vàn khó khăn,cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật phục vụ cho việc phát triển của huyện như giao thông, trường học, y tế, nhất là hệ thống đường giao thông còn rất thiếu thốn, chưa đảm bảo nhu cầu đi lại, sản xuất kinh doanh, cũng như việc học hành của các em học sinh trên địa bàn. Giao thông đường bộ chủ yếu là đất đỏ, hư hỏng, xuống cấp. Toàn huyện chỉ có 1 tuyến đường nhựa cấp phối là đường DT741 kết nối với tỉnh Bình Phước; cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động của chính quyền và sinh hoạt đời sống của nhân dân chưa được đầu tư xây dựng còn nghèo nàn. Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng với quyết tâm, cũng như tinh thần đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ nhiều giải pháp hướng đầu tư hiệu quả đã được triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Trong 20 năm qua huyện Phú Giáo đã tập trung đầu tư khá đồng bộ và cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sự phát triển và đời sống của nhân dân. Tổng chi đầu tư xây dựng cơ bản 20 năm của huyện Phú Giáo hơn 3.206 tỷ đồng; bao gồm giải ngân và quyết toán ngân sách huyện hơn 2.274 tỷ 670 triệu đồng và ngân sách tình hơn 931 tỷ 400 triệu đồng. Trong đó: Chi xây dựng trường học hơn 1.093 tỷ 410 triệu đồng. Đầu tư hạ tầng y tế hơn 89 tỷ đồng; hạ tầng điện hơn 30 tỷ đồng; giao thông nông thôn hơn 1.350 tỷ 290 triệu đồng; xây dựng trụ sở làm việc hơn 150 tỷ 846 triệu đồng; hạ tầng lĩnh vực văn hóa hơn 135 tỷ 220 triệu đồng.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Phú Giáo trong xây dựng cơ bản 20 năm qua đó là huyện đã tập trung đầu tư khá lớn và hoàn chỉnh về hệ thống đường giao thông và trường học. Hệ thống đường nội ô Thị trấn Phước Vĩnh được đầu tư nhựa nóng, khang trang, sạch đẹp. Các tuyến đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa 100%, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất và thu hút, mời gọi đầu tư. Hệ thống trường học những ngày đầu chưa được đầu tư hoàn chỉnh; chưa có trường đạt chuẩn Quốc gia, chưa được đầu tư lầu hóa; thì đến nay 100% trường học được lầu hóa, có 36/37 trường đạt chuẩn Quốc gia. Hệ thống trường học được đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị phục vụ việc dạy và học của ngành giáo dục.

Ảnh: Công trình Trường Tiểu học An Bình A được đầu tư khang trang góp phần đáp ứng yêu cầu học tập của người dân địa phương nói chung và đồng bào dân tộc xã nói riêng

Hệ thống trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước của huyện cũng được đầu tư mạnh mẽ để phục vụ tốt nhu cầu công việc của người dân, doanh nghiệp. Đến nay các cơ quan hành chính từ huyện đến xã đã được đầu tư khá toàn diện và hiện đại với hệ thống trang thiết bị tốt đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân. 100% xã – thị trấn được đầu tư xây dựng bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại. Đi đôi với đó là việc tập trung đầu tư xây dựng Phú Giáo trở thành huyện Nông thôn mới (NTM), gắn với việc chỉnh trang đô thị Phước Vĩnh xanh, sạch, đẹp. Điểm nổi bật trong đầu tư xây dựng cơ bản của Phú Giáo đó là việc thời gian qua huyện đã tập trung đầu tư xây dựng NTM với việc đầu tư khá lớn hệ thống đường giao thông từ đường đất đỏ nâng cấp lên đường bê tông. Sau 20 nỗ lực đầu tư, nâng cấp, từ một địa phương không có một tuyến đường bê tông nào, đến nay toàn huyện đã có hàng trăm tuyến đường bê tông xi măng đã làm cho diện mạo Nông thôn Phú Giáo ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nhờ chú trọng công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã làm cho một huyện Nông thôn vùng xa như Phú Giáo có kết cấu hạ tầng khá đồng bộ; hệ thống đường, điện, trường, trạm đáp ứng cho yêu cầu phát triển, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Trong đó, hệ thống giao thông nông thôn được tập trung xây dựng khá kiên cố, đồng bộ, kể cả các tuyến đường trong khu, ấp; tạo thuận lợi cho việc đi lại, thông thương của nhân dân dễ dàng hơn. Ông Lường Kế Nhượng, người dân xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết: Là một trong những xã vùng xa của huyện Phú Giáo, 20 năm trước, người dân chúng tôi không thể hình dung được những thành tựu nổi bật trong sự phát triển của Phú Giáo nói chung và Tân Long nói riêng như hiện nay. Trong đó thành tựu lớn nhất, ghi lại dấu ấn nhất đối với chúng tôi đó là huyện đã có sự đầu tư đồng bộ trong xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ nhân dân như điện, đường, trường học, trạm xá. Đến nay 100% trường học trên địa bàn xã được đầu tư khang trang, lầu hóa; đường xá thì được trải nhựa, đổ bê tông sạch sẽ, người dân đi lại thuận tiện, không còn cảnh lầy lội, bụi bặm như mấy năm trước; con cháu được học hành trong những ngôi trường khang trang, đó không còn là ước mơ của chúng tôi như mười mấy năm về trước. Công trình có dấu ấn và tác động lớn đến đời sống người dân địa phương chúng tôi đó chính là chợ Tân Long và cầu Suối Thôn. Đây là một trong những công trình đã làm thay đổi diện mạo bộ mặt Nông thôn mới của Tân Long hiện nay.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Công tác xây dựng cơ bản của Phú Giáo đã đảm bảo được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh là tập trung cho các công trình xây dựng cần thiết, bức xúc. Bên cạnh sự quyết tâm của chính quyền cùng với các cơ chế chính sách thì sự tham gia của người dân trong thực hiện xây dựng cơ bản cũng rất quan trọng. Là nhân tố góp phần không nhỏ trong việc triển khai thực hiện thắng lợi công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở Phú Giáo trong những năm qua. Nhiều công trình xây dựng cơ bản của Phú Giáo để lại những dấu ấn đậm nét từ sự nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Trong nhiều kết quả đầu tư xây dựng cơ bản ở Phú Giáo 20 năm qua, có nhiều công trình trọng điểm, tác động đến sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, công trình mang dấu ấn và có sức tác động lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Phú Giáo đó là hệ thống đường giao thông. Xuyên suốt thời gian qua, hệ thống đường giao thông của huyện đã được đầu tư, nâng cấp hoàn chỉnh để phục vụ cho việc đi lại và thúc đẩy các lĩnh vực khác của địa phương ngày càng phát triển.

Ảnh: Tuyến đường 19/5 được đầu tư nâng cấp nhằm tạo thế và lực cho trục phát triển kinh tế phía nam của huyện, gắn với cụm công nghiệp Tam Lập và là công trình trọng điểm kỉ niệm 20 năm tái lập huyện

Với sự chủ động, tích cực, nỗ lực của chính quyền, sự tham gia có trách nhiệm của nhân dân, công tác đầu tư xây dựng cơ bản của huyện Phú Giáo trong 20 năm qua đã để lại những dấn ấn mạnh mẽ; đảm bảo cho Phú Giáo tạo ra các tiền để cơ bản trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng cho yêu cầu xây dựng huyện trở huyện Nông thôn mới xanh, sạch, đẹp vì cuộc sống tốt đẹp của người dân.

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4554
Tuần này: 50283
Tháng này: 693809
Tổng truy cập: 7569643