Xã Tam Lập: Đổi thay dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng

29/05/2020    Lượt xem: 2210    In bài viết   Độ tương phản  

Những ngày cuối tháng 5, chúng tôi trở lại vùng đất nghèo Tam Lập của hơn 16 năm trước trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang chuẩn bị các bước chu đáo cho Đại Hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kì 2020 – 2025 càng làm cho những đổi thay của xã hôm nay thêm ấn tượng. Còn nhớ cách đây 15 năm, khi lần đầu tiên chúng tôi về xã Tam Lập. Trên con đường DH501 từ huyện Phú Giáo dẫn vào Trung tâm hành chính xã chỉ mới đang được chuẩn bị trải nhựa cấp phối là xơ xác những mái nhà tôn lụp xụp ẩn khuất trong bạt ngàn vườn cao su. Lúc đó nói đến vùng đất Tam Lập, ít ai nghĩ rằng vùng đất này có thể vươn mình phát triển sau 15 đến 20 năm như hiện nay.

Ảnh: Một góc Trung tâm xã Tam Lập được trang trí đón chào Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kì 2020 – 2025

Nhớ lại những ngày đầu, ông Trịnh Đức Dũng, Chủ tịch Hội nông dân huyện Phú Giáo, Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, huyện Phú Giáo khóa I, nhiệm kì 2005 – 2010 cho biết: Khi vừa mới được thành lập vào năm 2004 Tam Lập với vô vàng những khó khăn; toàn xã khi đó chỉ có 2 ấp là ấp 7 và ấp Cựa Gà, với khoảng 500 hộ, gần 1.500 nhân khẩu, dân cư thưa thớt; diện tích tự nhiên gần 12 ngàn ha. Đặc biệt khó khăn nhất của xã lúc bấy giờ là giao thông cách trở đã kiềm hãm sự phát triển của địa phương. Toàn xã có 2 tuyến đường DH là DH501 nối từ huyện đến xã và đường DH502 từ ngã Ba Cây Khô nối liền đường DT741, ấp Nước Vàng, xã An Bình. Để đi đến Trung tâm xã, người dân của ấp Cây Khô, giáp với Tân Định, Tân Uyên phải đi vòng cả 20 cây số, bởi tuyến đường DH502 khi đó bị cách trở bởi con Suối Vàm Vá II. Để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tham mưu đề xuất UBND huyện đầu tư một chiếc cầu để cho người dân đi lại, từ đó đã thúc đẩy cho quá trình phát triển của địa phương. Khi cầu Vám Và II được hoàn thiện, càng tạo thuận lợi cho việc đi lại và thông thương hàng hóa của người dân. Đó cũng là thời điểm mà Tam Lập bắt đầu có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự chuyển mình mạnh mẽ của Tam Lập hôm nay, phải kể đến đó chính là dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kì 2015 – 2020, khi xác định việc chuyển dịch nền kinh tế thuần nông nghiệp, với cây trồng chủ lực là cao su; sang định hướng phát triển công nghiệp, công nghiệp nông nghệ cao, gắn với thương mại, dịch vụ. Dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng, Tam Lập được ví như người khổng lồ được đánh thức sau những năm dài ngủ im trong chiếc vỏ bọc một người nông dân thuần chất. Nếu như không có định hướng đúng đắn đó của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, chắc chắn sẽ chưa có được Tam Lập như ngày hôm nay. Và Tam Lập hôm nay sẽ càng vươn mình phát triển mạnh hơn nữa sau khi các dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; các cụm công nghiệp, các khu công nghiệp Tam Lập, với chủ lực là công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp; cùng với dự án vùng chuyên canh cây ăn quả dọc sông Bé được hoàn thành.

Ảnh: Xã Tam Lập hôm nay đang đổi thay mạnh mẽ dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng. Trong ảnh: Đường vào Trung tâm xã Tam Lập ngày càng khang trang, đổi mới

Sau hơn 16 năm thành lập, xây dựng và phát triển với những định hướng chiến lược trong quá trình lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; xã Tam Lập trước kia, nay được biết đến với sự chuyển dịch mạnh mẽ trên con đường phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, với sự hình thành của cụm công nghiệp Tam Lập đi vào hoạt động, cũng như thu hút đầu tư đã tạo nên sự sôi động mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của xã tăng trưởng ổn định và chuyển dịch đúng hướng. Nhờ những định hướng đúng đắn trong chuyện dịch kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực. Hàng năm tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã bình quân đạt 11%; trong đó sản xuất nông nghiệp tăng 9%, thương mại - dịch vụ tăng 1%, tiểu thủ công nghiệp tăng 1%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng nông lâm nghiệp đến cuối năm 2019 chiếm 72%, giảm 18% so với đầu năm 2004; Công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm 10%, tăng 7%; Thương mại – dịch vụ chiếm 18%, tăng 11%. Kinh tế phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng lên về mọi mặt. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 60 triệu đồng/năm, tăng 12 lần so với năm 2004. Có trên 99% hộ sử dụng điện an toàn từ các nguồn. Hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 2 hộ, chiếm tỷ lệ 0,22%.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Sự phát triển của Tam Lập hôm nay được ghi dấu ấn bởi sự đổi thay của một nền kinh tế mới. Trước kia khi mới thành lập, xã Tam Lập chỉ là thuần nông nghiệp lạc hậu, với đa phần là cây cao su, chưa có mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay sau hơn 16 năm phát triển, Tam Lập đã xuất hiện một nền nông nghiệp sản xuất hiện đại. Toàn xã hiện có 51 trang trại; trong đó có 30 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gồm 11 trang trại trồng trọt với các loại cây bưởi, cam, quýt; 8 trang trại chăn nuôi gia cầm;11 trang trại chăn nuôi gia súc. Góp phần vào thành tựu trong sự phát triển của địa phương là trang trại Chiến Thắng, một trong những trang trại sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGap, cung cấp hơn 50 loại rau, củ, quả ra thị trường và 5 cụm chăn nuôi gia súc. Cùng với sự phát triển của lĩnh vực kinh tế nông nghiệp lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn xã cũng đạt tốc độ tăng trưởng mạnh. Hoạt động thương mại dịch vụ từ chỗ chỉ có khoảng hơn 20 hộ kinh doanh cá thể, đã tăng lên gần 130 cơ sở kinh doanh, dịch vụ thương mại với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, nhiệm kì 2020 – 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu giảm tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế còn 61%; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 18%; thương mại – dịch vụ chiếm 21%; đến cuối nhiệm kì thu nhập bình quân đầu người đạt 90 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1% theo tiêu chí của Tỉnh. Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới và hoàn thành xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra; theo ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho biết: Ngay sau Đại hội này, Đảng ủy, HĐND, UBND xã sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ những giải pháp hiệu quả. Đẩy mạnh, kêu gọi phát triển công nghiệp, dịch vụ. Song song với đó là phát triển nông nghiệp công nghệ cao với các mô hình trang trại lạnh, trồng cây ăn trái, rau sạch một cách hiệu quả nhất. Đồng thời đề xuất cấp trên trong việc điều tiết vốn hỗ trợ, thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư một cách đồng bộ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn trong thời gian tới.

Ông Tô Văn Đạt, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: Định hướng chuyển dịch kinh tế của xã Tam Lập từ một xã thuần nông nghiệp sang phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn và xây dựng, phát triển vùng chuyên canh cây có múi đến thời điểm hiện nay là một trong những định hướng đúng đắn mà huyện Phú Giáo triển khai. Với việc nhà máy sản xuất lốp xe ô tô du lịch của công ty cổ phần Hưng Hải Thịnh tại cụm công nghiệp Tam Lập I đã đi vào hoạt động giai đoạn I. Trong thời gian tới khi nơi đây hoàn thành các cụm công nghiệp II, III và khu công nghiệp. Đặc biệt sắp tới đây khi dự án đường tạo lực hoàn thành sẽ là tiền đề vững chắc để Tam Lập vươn mình phát triển, tiến xa hơn, vững chắc hơn trong tương lai không xa.

Ảnh: Dây chuyền hoạt động sản xuất lốp xe của công ty cổ phẩn Hưng Hải Thịnh tại cụm công nghiệp Tam Lập I đang ngày càng hoàn thiện hứa hẹn tạo việc làm cho người dân địa phương

HẢI SÂM

Cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn Đặc công D60 và các đơn vị lực lượng vũ trang khác hân hoan đi bầu cử
Liên kết website
Các Sở, Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2539
Tuần này: 46215
Tháng này: 170367
Tổng truy cập: 6857586